Trung Quốc lại gom heo, tạo ra vòng xoáy mới

author 18:47 09/08/2016

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây thương lái lại ồ ạt mua gom hơn 2.000 con heo cỡ 120kg/con mỗi ngày ở Đồng Nai khiến thị trường thịt heo bắt đầu bị xáo trộn.

Thương nhân Trung Quốc đã tạo ra vòng xoáy mua gom heo hồi tháng 4 và tháng 5 vừa qua, làm giá thịt heo tăng mạnh, người tiêu dùng trong nước bị tác động.

Giá heo bị đẩy lên cao liên tục

Tính đến cuối tháng 4, giá heo hơi ở các tỉnh phía Nam tăng 7.000 - 8.000 đồng/kg so với hồi cuối tháng 3.

“Thời gian này, giá thu mua heo hơi tại Đông Nam bộ và ĐBSCL lần lượt có mức 51.000 đồng/kg và 50.000 đồng/kg. Các thương lái Trung Quốc đang tích cực thu mua heo Việt Nam với khối lượng lớn”, báo cáo của Bộ NN-PTNT giải thích.

Thực tế, giá đã vượt lên so với báo cáo của bộ. Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết giá heo hơi đang trong khoảng 53.000 - 54.000 đồng/kg.

“Heo tăng giá mạnh như vậy là do Trung Quốc tăng mua. Họ đẩy giá lên để cạnh tranh với TP.HCM nên khoảng hai tháng nay cứ liên tục tăng.

“Mỗi ngày có từ 10 - 15 xe, cao điểm 20 xe thu gom heo chở qua Trung Quốc. Mỗi xe chở cả trăm con heo. Đặc biệt, họ mua toàn heo mỡ, trọng lượng từ 120 - 160 kg/con trở lên”, ông Đoán nói.

Rồi sau đó Trung Quốc không mua nữa, giá heo trong tháng 7 rớt.

Tháng 8 lại bắt đầu vòng mua gom heo mỡ mới

Tháng 8 lại diễn ra tình trạng mua gom heo trên 120kg, tạo ra một thị trường khiến những người chăn nuôi mở rộng quy mô trước đó lệ thuộc vào cảnh mua bán tiểu ngạch nhiều rủi ro.

Giá mua tại chuồng thời điểm này cũng mới ngóc lên 44.000 đồng/kg loại heo từ 120kg trở lên.

Tình trạng mua bán tiểu ngạch đầy rủi ro này, người chăn nuôi ở phía Nam nào cũng hiểu, nhưng họ vẫn không làm chủ được thị trường khi thương lái đẩy giá lên.

Nhiều người nuôi heo cũng cảm nhận được sự rủi ro từ một thị trường thịt heo từ 120 kg trở lên hoàn toàn nằm trong tay Trung Quốc, nhưng sau một thời gian giá cả trầm lắng, họ buộc lòng phải lao theo.

Việc gây ra mất bình ổn trong thị trường thịt heo bằng kiểu mua gom tranh giá, không có hợp đồng cung ứng dài hạn, liệu những cơ quan quản lý thị trường có thể can thiệp?

Trần Bích

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang