Trung Quốc lần đầu thừa nhận “làng ung thư”

author 09:48 24/02/2013

Nguyên nhân chính là do chính quyền Bắc Kinh đang đứng trước sự bất mãn ngày càng tăng của người dân về vấn đề chất thải công nghiệp, khói bụi và những hậu quả về sức khỏe cộng đồng và môi trường sau nhiều năm phát triển công nghiệp nhanh chóng.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ô nhiễm môi trường tại Trung Quốc. Ảnh: Press TV
Ô nhiễm môi trường tại Trung Quốc. Ảnh: Press TV

Bộ Môi trường Trung Quốc cuối cùng đã chịu thừa nhận sự tồn tại của các “làng ung thư”. Hãng tin AFP ngày 22/2 cho biết, việc thừa nhận trong một báo cáo chính thức là việc chưa từng có ở quốc gia này.

Theo đó, nguyên nhân chính là do chính quyền Bắc Kinh đang đứng trước sự bất mãn ngày càng tăng của người dân về vấn đề chất thải công nghiệp, khói bụi và những hậu quả về sức khỏe cộng đồng và môi trường sau nhiều năm phát triển công nghiệp nhanh chóng.

“Các hóa chất độc hại đã mang đến nhiều vấn đề khẩn cấp cho không khí và nước... Chắc chắn nhiều khu vực đã chứng kiến sự xuất hiện của làng ung thư”, Bộ Môi trường nhấn mạnh trong một kế hoạch năm năm vừa trình bày trong tuần này. Sự thật là người ta đã ghi nhận tỉ lệ mắc các căn bệnh hiểm nghèo của người dân sống trong các khu vực gần nhà máy và những con sông bị ô nhiễm tăng cao hơn các khu vực khác.

Bản báo cáo cũng thừa nhận các loại hóa chất độc hại, bị cấm tại các quốc gia đang phát triển, mà Trung Quốc đã sử dụng cho ngành công nghiệp của nước này “có thể ảnh hưởng sức khỏe con người trong nhiều năm, tạo mối liên kết trực tiếp với cái gọi là “làng ung thư”.

BBC cho biết năm 2009, một nhà báo Trung Quốc cũng đã công bố một tấm bản đồ định vị hàng chục ngôi làng bị ảnh hưởng.

Theo Tuổi Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang