Trung Quốc liên tục 'đả hổ diệt ruồi' trong ngành ngân hàng

author 13:24 24/11/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan chống tham nhũng cấp cao nhất của Trung Quốc vừa giáng chức 4 quan chức cấp cao ngành ngân hàng do vi phạm quy tắc và kỷ luật của Đảng.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Theo báo Thanh tra, cơ quan Chống tham nhũng cấp cao nhất của Trung Quốc vừa giáng chức 4 quan chức cấp cao ngành ngân hàng do vi phạm quy tắc và kỷ luật của Đảng. Đây là án phạt mới nhất thuộc khu vực tài chính nằm trong chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) cho biết, Wang Yanyou, Bí thư Đảng Cộng sản tại Hiệp hội Ngân hàng Trung Quốc, đồng thời là cựu lãnh đạo bộ phận giám sát mới của Ủy ban Điều tiết Ngân hàng Trung Quốc đã bị cách chức vì bị phát hiện cố tình giấu giếm việc vợ ông đã trở thành công dân Mỹ và tham dự các hội nghị khi chưa được phê duyệt. Wang cũng bị cáo buộc nhận tiền bồi dưỡng và đãi ngộ vượt quá mức quy định đối với cấp bậc của mình.

ngành ngân hàng Trung Quốc bị điều traNgành ngân hàng Trung Quốc đang bị 'sờ gáy'

Cũng theo CCDI, Jiang Fengli, cựu lãnh đạo văn phòng điều tiết ngân hàng ở Nanyang, tỉnh Hà Nam bị giáng chức vì bổ nhiệm nhân sự sai quy trình và nhận quà tặng là tiền mặt từ các nhân viên thuộc văn phòng trong đám cưới của con gái.

Hai lãnh đạo ngân hàng khác, đều đang làm việc tại văn phòng điều tiết ngân hàng tại tỉnh Liêu Ninh, bị giáng chức vì tội đánh bạc và thăng chức nhân viên vi phạm quy trình của Đảng Cộng sản. 

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc đã khởi động kế hoạch thanh tra từ tháng 10 nhắm mục tiêu tới 14 tổ chức tài chính lớn, bao gồm cả Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, Ủy ban Điều tiết Ngân hàng, Ủy ban Điều tiết bảo hiểm, Ủy ban Điều tiết chứng khoán và thị trường chứng khoán Thượng Hải, Thâm Quyến. Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và Ngân hàng Công thương Trung Quốc cũng nằm trong danh sách của cuộc thanh tra lần này.

Tờ South China Morning Post đưa tin, Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc Zhang Yun, một trong 4 ngân hàng nhà nước hàng đầu Trung Quốc vừa bị cách chức và bị bắt giữ. Ông Zhang Yun bị cho là bị bắt để điều tra tham nhũng trong bối cảnh Đảng Cộng sản Trung Quốc mở rộng chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” sang các cơ quan, tổ chức tài chính, báo Dân Việt cho hay.

Tính đến nay, ông Zhang được cho là quan chức tài chính cấp cao nhất của Trung Quốc bị CCDI điều tra. Ông Zhang, 56 tuổi, đã làm việc trong Ngân hàng Nông nghiệp từ năm 1985. Ông này bắt đầu giữ chức Chủ tịch Ngân hàng từ năm 2009.

Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc là ngân hàng thương mại nhà nước đầu tiên được thành lập ở Đại lục năm 1951. Ngân hàng này đã tiến hành tái cơ cấu thành ngân hàng cổ phần nhà nước trong năm 2009, và được niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong và Thượng Hải vào năm 2010.  

Chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ diệt ruồi” của Chủ tịch Tập Cận Bình được cho là đã “đụng chạm” đến mọi lĩnh vực trong đời sống chính trị ở Trung Quốc. Kể từ khi chiến dịch được phát động trên phạm vi toàn quốc đến nay, 100.000 người đã bị bắt giam.

Thu Thủy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang