Trung Quốc muốn Ấn Độ “thinh lặng” về biển Đông

author 15:10 24/08/2016

(VietQ.vn) - Dù đang tồn tại không ít bất đồng nhưng Trung Quốc vẫn muốn o ép Ấn Độ đứng ngoài vấn đề biển Đông bằng chiêu bài hợp tác kinh tế.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Thông tin từ báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, tạp chí The Diplomat (Nhật) ngày 17-8 đã đăng bài viết với đầu đề “Trung Quốc có thể giữ Ấn Độ thinh lặng về biển Đông hay không?”.

Bài viết đánh giá hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu vào tháng 9 tới là lần đầu tiên Trung Quốc đứng ra chủ trì một diễn đàn hợp tác kinh tế thế giới.

Về đối nội, chính quyền Bắc Kinh muốn nhân cơ hội này để củng cố quyền lực. Về đối ngoại, Trung Quốc muốn tôn vinh hình ảnh một quốc gia Trung Quốc có trách nhiệm. Chính vì thế Bắc Kinh chuẩn bị kỹ càng cho hội nghị G20.

Trung Quốc đã chi gần 100 triệu USD để xây dựng khán đài, tổ chức các chuyến công tác quốc tế, bố trí an ninh và xây dựng đô thị để chào đón G20.

Đối với quốc tế, Trung Quốc cần tìm kiếm sự ủng hộ, tránh va chạm dẫn đến hình ảnh Trung Quốc mất giá.

Ấn Độ thuộc các nước G20 xem Trung Quốc là đối thủ về kinh tế và chính trị trong khu vực và quốc tế. Vấn đề nhạy cảm nhất giữa hai nước là biển Đông.

 Ấn Độ tham gia tập trận chung với Mỹ và Nhật Bản trên vùng biển gần Biển Đông hồi tháng Sáu. Ảnh: Infornet

Theo Infonet, ngay sau khi Tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết phủ nhận tuyên bố chủ quyền phi lý “đường chín đoạn” của Bắc Kinh trên Biển Đông, New Delhi đã đưa ra tuyên bố mang tính trung lập rằng: “Ấn Độ ủng hộ quyền tự do hàng hải, hàng không và thương mại dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS). Giao thông đường biển trên Biển Đông đóng vai trò quan trọng đối với nền hòa bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển. Là một nước thành viên của UNCLOS, Ấn Độ hối thúc các bên liên quan tôn trọng UNCLOS”. 

Trích dẫn lời ông Ashok Sajjanha, nhà ngoại giao từng giữ nhiều vị trí quan trọng trong đại sứ quán Ấn Độ tại Washington, Moscow, Brussels, …, mục tiêu chính trong chuyến thăm Ấn Độ vào tháng 10 của Chủ tịch Tập Cận Bình là lôi kéo New Delhi ủng hộ Bắc Kinh trong các vấn đề liên quan tới Biển Đông đặc biệt là khi chủ đề này sẽ được Mỹ, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác đưa ra thảo luận trong hội nghị Đông Á và G20. Do đó, trước thời điểm ông Tập đặt chân tới Ấn Độ, Tân Hoa Xã đã đưa ra mồi nhử khi khẳng định cơ hội để New Delhi trở thành thành viên của Nhóm các nhà cung cấp hạt nhân (NSG) “chưa hẳn đã hết hy vọng” mặc dù hồi tháng Tư, chính Bắc Kinh đã cản trở Ấn Độ gia nhập nhóm này. Mồi nhử của Trung Quốc là nhằm ngăn Ấn Độ can thiệp vào những tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

 Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj tiếp người đồng cấp Vương Nghị tại New Delhi ngày 13-8. Ảnh: PTI

Cụ thể, Tân Hoa Xã cho rằng “Biển Đông gắn liền với lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và Ấn Độ nên tiếp tục giữ vai trò xây dựng trong tiến trình hòa bình và ổn định tại châu Á –Thái Bình Dương”. Thậm chí, Thời báo Hoàn Cầu còn hối thúc Ấn Độ “tránh những bất đồng với Trung Quốc liên quan tới vấn đề Biển Đông nếu như muốn tăng cường hợp tác kinh tế”. 

Lời nhắn nhủ của giới truyền thông Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu của Ấn Độ sang Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm nay đã giảm 16,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này ngầm nhắc nhở các doanh nghiệp Ấn Độ đang trong tình cảnh khó khăn khi hai nước căng thẳng ngoại giao. Thậm chí, Thời báo Hoàn Cầu cảnh báo nếu New Delhi can thiệp vào vấn đề Biển Đông, quan hệ song phương giữa hai nước sẽ bị tổn thương và tạo ra rào cản cho doanh nghiệp Ấn Độ làm ăn tại Trung Quốc. 

Hành động lôi kéo sự ủng hộ từ phía Ấn Độ mà Trung Quốc đang tiến hành là nhằm ngăn chặn làn sóng chỉ trích Bắc Kinh từ Mỹ và các nước khác khi đưa vấn đề Biển Đông ra thảo luận trong các hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Trung Quốc- Nga xác định ngày tập trận chung trên Biển Đông(VietQ.vn) - Trung Quốc và Nga quyết định sẽ tập trận chung trên biển Đông từ ngày 12 đến 19/9 tới.

Châu Loan (T/H)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang