Trung Quốc 'ngán ngẩm' trước cơn bão thực phẩm bẩn

author 15:41 17/07/2015

(VietQ.vn) - Các vụ triệt phá những đường dây buôn lậu thịt xuất hiện ngày càng nhiều trên phương tiện truyền thông ở Trung Quốc.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Theo tin tức từ Zing News, Hải quan Trung Quốc cho biết, hàng trăm nghìn tấn thịt tiêu thụ ở thị trường nước này mỗi năm là các sản phẩm không rõ nguồn gốc, được tuồn vào qua đường buôn lậu. 

Trung Quốc là nước tiêu thụ thịt hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Bắc Kinh luôn áp đặt những rào cản nhập khẩu thịt nghiêm ngặt từ nhiều năm qua. Chính phủ viện dẫn các lý do về an toàn thực phẩm, như dịch bò điên, để cấm các doanh nghiệp nội địa nhập thịt bò từ những nhà sản xuất lớn từ Mỹ và Ấn Độ.

Nguồn cung thắt chặt nhưng nhu cầu không suy giảm tạo cơ hội cho những kẻ buôn lậu. Hồi tháng 3, Washington cho biết họ phát hiện "một lượng rất lớn" thịt bò từ Mỹ đang tuồn vào Trung Quốc.

"Hoạt động buôn lậu diễn ra ngày càng phức tạp. Nhiều xe chở thịt đậu ở biên giới nhưng không thể nhập cảnh. Do vậy, họ đưa khối thịt xuống, chia nhỏ nó ra và thuê người đưa vào đại lục thông qua nhiều con đường", một chuyên gia thực phẩm ở Thượng Hải nói.

Cơ quan chức năng tiêu hủy số thực phẩm bẩn

Cơ quan chức năng tiêu hủy số thực phẩm bẩn. Ảnh: Reuters

Sau khi vào đại lục, các lái buôn sẽ vận chuyển thịt đến những thị trường ở phía Nam, bảo quản đông lạnh rồi bán cho các siêu thị hoặc khu chợ tại các vùng nông thôn. Cơ quan hải quan ở thành phố Trường Sa tính toán rằng, khoảng 240.000 tấn thịt bày bán ở đại lục hàng năm là sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Hơn 100.000 tấn cánh gà, thịt bò và thịt heo đông lạnh trị giá lên đến 3 tỉ nhân dân tệ (khoảng 483 triệu USD) đã bị thu giữ trong chiến dịch được tiến hành trong tháng 6, truy quét khắp 14 tỉnh thành Trung Quốc. Nhà chức trách cho biết đã có 14 băng nhóm buôn thịt bẩn bị bắt giữ.

Đáng chú ý là giới chức hải quan tỉnh Hồ Nam đã thu giữ 800 tấn thịt bẩn (trị giá 10 triệu nhân dân tệ) tại một khu chợ ở TP Trường Sa hôm 1-6, bắt 2 băng nhóm với khoảng 20 thành viên chuyên buôn lậu thịt đông lạnh. Đây là trường hợp buôn lậu thịt bẩn lớn nhất từ trước đến nay ở Hồ Nam.

“Thịt bốc mùi hôi thối kinh khủng. Chúng khiến tôi suýt nôn mửa khi mở cửa nơi giữ hàng” - ông Trương Đào, quan chức hải quan tỉnh Hồ Nam, nhớ lại. Trong khi đó, ông Trương Ba, Phó Cục trưởng Cục Chống buôn lậu TP. Trường Sa, cho biết những sản phẩm thịt bị thu giữ hầu hết đều quá hạn dùng, không an toàn với người sử dụng.

Nếu ăn có thể mắc các bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng như cúm gia cầm, lở mồm long móng. Trung Quốc nhật báo ngày 24-6 cho biết một số sản phẩm có ngày đóng gói từ những năm 70 của thế kỷ trước (tức có tuổi đời trên 40 năm)! Hầu hết đều trong tình trạng chảy nước, có mùi hôi thối, báo Người lao động đưa tin. 

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang