Trung Quốc ngang ngược tại biển Đông - Thế giới ủng hộ Việt Nam

author 21:36 07/06/2014

Trước việc Trung Quốc ngang ngược tại biển Đông rất nhiều học giả thế giới đã lên tiếng ủng hộ Việt Nam: Ông David Koh- tư vấn độc lập người Singapore, tờ Les Echos của Pháp, Nghị sỹ Miloslav Ransdorf, thành viên Nghị viện châu Âu EU...

* "ASEAN cần đánh giá lại mối đe dọa từ Trung Quốc”. Đó là nhận định của ông David Koh- tư vấn độc lập người Singapore từng nghiên cứu về Việt Nam trong 20 năm qua. Ông Koh cho rằng, trong hai thập kỷ qua Trung Quốc chỉ nói suông về ý tưởng của một bộ quy tắc ứng xử, trong khi lại tiến hành hiện đại hóa quân sự và củng cố tuyên bố chủ quyền của mình. Do đó, các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần có phản ứng tập thể.
* "Trung Quốc ngày càng hiếu chiến”. Đây là tiêu đề bài bình luận trên tờ Les Echos của Pháp. Theo bài báo, các hành động gây hấn của Trung Quốc với các quốc gia láng giềng thời gian gầy đây đã cho thấy có sự thay đổi về vị thế ngoại giao của Trung Quốc. Nếu cách đây 5 năm, Trung Quốc còn được xem là quốc gia hòa bình, thì hiện đã trở thành nhân tố gây hấn tiềm tàng trong khu vực. Sự đảo chiều này trong thực tế hàm chứa nguy cơ là sự sụp đổ uy tín quốc gia.
Trung Quốc hung hăng trên biển Đông và thế giới ủng hộ Việt Nam
Nghị sỹ Miloslav Ransdorf
* "Không thể tin nổi Trung Quốc lại hành xử như vậy trên Biển Đông”.Nghị sỹ Miloslav Ransdorf, thành viên Nghị viện châu Âu EU cho biết trước việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam một cách hết sức dã man trong những ngày qua. Ông Ransdorf khẳng định, Trung Quốc không thể chối cãi việc vi phạm luật pháp quốc tế, gây căng thẳng trên Biển Đông. Nước này là thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhưng đã không làm gì cho hòa bình của khu vực, thậm chí còn khiến tình hình ở Đông Nam Á trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.
* "Mỹ phải ra "giới hạn đỏ” cho Trung Quốc”Harry White, chuyên gia quốc phòng của Viện Chính sách Chiến lược Australia đặt vấn đề. Theo ông Harry White, chính sách của chính quyền Obama hiện không hiệu quả trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng nỗ lực khẳng định và củng cố quyền kiểm soát tại Biển Đông, bao gồm các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam và Philippines.
Theo Đại Đoàn Kết
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang