Trung Quốc ngụy biện lý do xây đảo phi pháp ở Biển Đông

author 06:34 24/11/2014

(VietQ.vn) - Một quan chức cấp cao trong quân đội Trung Quốc đã tiết lộ lý do xây dựng căn cứ trái phép tại quần đảo Trường Sa thuộc Biển Đông Việt Nam trong một lần làm việc hiếm hoi với truyền thông nước ngoài.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới đây trên báo chí, Trung Quốc đã tiến hành công tác cải tạo đất tại 6 bãi đá ngầm tại quần đảo Trường Sa thuộc  Biển Đông của Việt Nam. Các nhà phân tích nước ngoài cũng chỉ ra rằng Bắc Kinh còn đang xây dựng các công trình trên những bãi đá này. 

Trước đó, vào ngày 20/11, tạp chí quốc phòng IHS Jane's đưa tin Trung Quốc đang trong quá trình xây dựng một hòn đảo lớn trên bãi đá Chữ Thập, dài ít nhất 3.000 m và rộng từ 200-300 m, đủ rộng để xây dựng một đường băng. Ngoài ra, một khu cảng cũng đang được đào ở phần phía tây của đảo Đá Chữ Thập với khuôn viên đủ lớn để phục vụ các tàu chiến hải quân và tàu chở dầu.

Quan chức Trung Quốc giải thích lý do xây đảo phi pháp trên Biển Đông

Phát biểu về động thái xây dựng (bất hợp pháp) của Bắc Kinh trên Biển Đông), tại Diễn đàn Xiangshan, một hội nghị đối thoại an ninh quốc gia hôm 22/11, ông Jin Zhirui, một quan chức từ Trụ sở không quân Trung Quốc ‘lấp liếm’ rằng, "Cần phải có một căn cứ để hỗ trợ hệ thống radar và các hoạt động thu thập thông tin tình báo của chúng tôi.”

Một bức ảnh cho thấy các công trình xây dựng phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông

Một bức ảnh cho thấy các công trình xây dựng phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, ông Jin cũng nhắc tới các nỗ lực của không quân Trung Quốc nhằm tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích từ ngày 8/3/2014 của hãng hàng không Malaysia Airlines cùng nhiều hành khách Trung Quốc. "Cuộc tìm kiếm khiến chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi thiếu các khả năng không quân phù hợp ở Biển Đông. Cần thiết phải có một căn cứ hoạt động ở Biển Đông để bảo vệ an ninh và các lợi ích quốc gia", ông Jin nói.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá động thái này của Bắc Kinh nhằm muốn các nước xung quanh từ bỏ việc tuyên bố chủ quyền hoặc tạo cho Trung Quốc một vị thế thương lượng mạnh mẽ hơn trong trường hợp nếu có diễn ra việc đàm phán về việc tranh chấp ở biển Đông.

Ông Jin hiện đang giảng dạy tại Trường chỉ huy không quân Trung Quốc và được cho là người đã đưa ra kế hoạch cơ bản về vùng nhận dạng phòng không ở Hoa Đông, vốn bao phủ cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện đang tranh chấp với Nhật.

Giới quan sát quốc tế bình luận, việc một quan chức có kinh nghiệm trong không quân trả lời trực tiếp báo chí nước ngoài về các hành động của Trung Quốc trên các đảo ở Biển Đông là hiếm thấy.

Mỹ yêu cầu Trung Quốc dừng ngay hoạt động xây dựng trái phép trên Biển Đông

Trong bối cảnh tình hình Biển Đông có nguy cơ tăng nhiệt bởi những hành động khiêu khích, gây hấn từ phía Bắc Kinh, Washington một lần nữa chính thức lên tiếng trước động thái bành trướng của Bắc Kinh ở biển Đông, kêu gọi Trung Quốc dừng ngay lập tức mọi hành vi xây dựng đảo nhân tạo.

Mỹ nhiều lần yêu cầu Trung Quốc ngừng mọi hoạt động khiêu khích trên Biển Đông và Hoa Đông

Mỹ nhiều lần yêu cầu Trung Quốc ngừng mọi hoạt động khiêu khích trên Biển Đông và Hoa Đông. Ảnh minh họa

Trả lời phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeffrey Pool nhấn mạnh, “Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc dừng ngay kế hoạch xây đảo nhân tạo và thực hiện các sáng kiến ngoại giao nhằm khuyến khích tất cả các bên kiềm chế đối với những hành động tương tự”.

Được biết, Quốc hội Mỹ cũng vừa thông qua một báo cáo hằng năm của Ủy ban xem xét kinh tế và an ninh Mỹ - Trung Quốc, cảnh báo lợi ích của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương có khả năng đứng trước nguy cơ do Trung Quốc tăng cường hiện đại hóa quân sự. Cụ thể là sẽ gây ảnh hưởng đến sức mạnh của Mỹ trong khu vực.

Báo cáo chỉ trích thẳng thừng quân đội Trung Quốc trong những năm qua đã có hành vi “không an toàn, thiếu chuyên nghiệp và hay gây hấn” khi dùng sức mạnh quân sự của mình “đe dọa” các nước láng giềng và thách thức tính vượt trội vốn có của người Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương trong mấy chục năm qua.

Mối quan hệ Mỹ - Trung chịu ảnh hưởng không nhỏ từ các tranh chấp trên Biển Đông và Hoa Đông

Mối quan hệ Mỹ - Trung chịu ảnh hưởng không nhỏ từ các tranh chấp trên Biển Đông và Hoa Đông. Ảnh AP

Ủy ban này cũng nhấn mạnh mối quan hệ Mỹ - Trung đang trở nên xấu đi do những tham vọng “đòi chủ quyền” của Trung Quốc ở các vùng biển Hoa Đông và biển Đông, nơi mà Bắc Kinh đang có những tranh chấp căng thẳng với các nước vốn là đồng minh của Mỹ, đó là Nhật Bản và Philippines.

Nhận định về điều này, chủ tịch ủy ban Dennis Shea cho rằng chính quyền Bắc Kinh hiện nay đang sẵn sàng gây ra căng thẳng hơn trong mối quan hệ song phương với Mỹ so với những thế hệ đi trước của họ. 

Vì vậy, để đối phó với sự bành trướng quân sự của Trung Quốc, ủy ban trên kêu gọi quốc hội phân bổ ngân sách cần thiết để tăng cường sức mạnh quân sự Mỹ trong khu vực, đồng thời ủng hộ chính sách mới của Nhật, trong đó cho phép lực lượng phòng vệ nước này thực hiện quyền phòng thủ.

Minh Thùy (tổng hợp từ Dân Trí, Tuổi Trẻ)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang