Tranh cử tổng thống Mỹ: Trung Quốc nói gì khi liên tục bị Donald Trump chỉ trích?

authorNhung Anh 06:48 29/09/2016

(VietQ.vn) - Donald Trump và Hillary Clinton đề cập đến Trung Quốc 12 lần trong cuộc ‘đối đầu’ trực tiếp đầu tiên vào hôm 27/9 vừa qua.

Trung Quốc trở thành đề tài nổi bật trong cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ đầu tiên giữa Donald Trump và Hillary Clinton so với hai cuộc bầu cử trước.

Khi cuộc tranh luận được bắt đầu, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã đề cập đến Trung Quốc, ông cho rằng, Trung Quốc gây ra khủng hoảng kinh tế cho Hoa Kỳ.

"Các bạn hãy nhìn vào những gì Trung Quốc đang làm đối với các sản phẩm của chúng ta, họ đang làm giảm giá đồng tiền của họ và không có ai trong chính phủ của chúng ta chống lại họ ... Họ đang sử dụng nước ta như một con heo đất để xây dựng lại Trung Quốc, và nhiều quốc gia khác đang làm điều tương tự ", Donald Trump nói.

Trung Quốc trờ thành đề tài nổi bật trong cuộc tranh luận

Trong khi, trong các cuộc tranh luận tổng thuận những nhiệm kỳ trước, vấn đề thương mại và nợ có liên quan đến Trung Quốc gần như đươc hạn chế nhắc đến trong cuộc tranh luận. Tuy nhiên, điều này đã được mở rộng đến các lĩnh vực bao gồm cả an ninh mạng, chủ nghĩa khủng bố và các mối đe dọa hạt nhân trong cuộc tranh luận diễn ra vào đêm thứ hai vừa qua.

Trong cuộc tranh luận hôm 27/9, cả hai ứng cử viên Donald Trump và Hillary Clinton đã đề cập đến Trung Quốc 12 lần về các chủ đề liên quan đến thương mại, internet, Iran, Bắc Triều Tiên cũng như cơ sở hạ tầng của Mỹ.

Năm 2012 tại cuộc tranh luận đầu tiên giữa ứng cử viên Barack Obama và Mitt Romney, Trung Quốc chỉ được nhắc đến ba lần bởi Romney nói. Obama không đề cập đến Trung Quốc.

Tại cuộc tranh luận vừa qua, Donald Trump cáo buộc Trung Quốc tiến hành thương mại không công bằng và lấy đi việc làm từ Mỹ. Ông cũng nói rằng Trung Quốc nên giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Bà Hillary Clinton đề cập đến Trung Quốc 3 lần trong buổi tranh luận. 

Trong khi đó bà Hillary Clinton đề cập đến Trung Quốc 3 lần. Bà đưa ra lời cam kết chống lại cuộc tấn công an ninh mạng có thể xảy ra với Mỹ: "Cho dù đó là Nga, Trung Quốc, Iran, hay bất cứ ai khác, Hoa Kỳ có năng lực lớn hơn nhiều. Và chúng ta sẽ không ngồi yên và cho phép các cơ quan nhà nước theo dõi và khai thác thông tin của chúng ta, gồm cả thông tin ngành tư nhân hoặc ngành công."

Trong việc giải quyết biến đổi khí hậu, bà Clinton nói: "Donald Trump cho rằng biến đổi khí hậu là một trò lừa bịp gây ra bởi Trung Quốc."

"Không, tôi không nói như vậy," Donald Trump trả lời.

Bên cạnh những tiêu cực, thì ứng cử viên tổng thống cũng đề cập đến mặt tích cực của Trung Quốc.

Donald Trump đã ca ngợi các sân bay của Trung Quốc để chứng minh sự tụt hậu trong cơ sở hạ tầng ở Mỹ.

Hillary Clinton dính nghi án 'gian lận' trong buổi tranh luận(VietQ.vn) - Hillary Clinton bị nghi vấn gian lận tại cuộc tranh luận tổng thống khi sử dụng thiết bị ẩn.

Các nhà phân tích nói rằng những lời chỉ trích nặng nề của Donald Trump đối với Trung Quốc tại cuộc tranh luận có thể không nhất thiết phải biến thành các chính sách nếu ông thắng cuộc bầu cử vào tháng 11.

"Donald Trump vẫn chưa nghĩ ra những chính sách chi tiết đối với Trung Quốc. ", Paul Haenle, Giám đốc Trung tâm Carnegie-Tsinghua trụ sở tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh cho biết.

"Ông ấy chỉ đơn giản là sử dụng Trung Quốc làm ví dụ để làm điểm chung về quan điểm của ông rằng Hoa Kỳ đã thực hiện một gánh nặng quốc tế và đã có một chính sách kinh tế và thương mại quốc tế yếu kém."

Cuộc tranh luận Mỹ cũng gây ra một tiếng vang trong số những người sử dụng Internet ở Trung Quốc.

Trong khi một số người sử dụng Internet ở Trung Quốc đã nổi giận vì bình luận của các ứng cử viên về Trung Quốc, một số người khác lại vui mừng khi thấy Trung Quốc đóng một vai trò lớn trong cuộc bầu cử được cả thế giới theo dõi.

"Trung Quốc vĩ đại của chúng tôi có ảnh hưởng lớn đến cuộc bầu cử Mỹ. Tôi cảm thấy vô cùng tự hào ", một người dùng Weibo tên Yuhanxuange cho biết.

"Nó cho thấy sức mạnh của Trung Quốc không thể bỏ qua", một người sử dụng internet tên Huamuxiaoyang nói.

Nhung Anh (theo SCMP)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang