Ô nhiễm khủng khiếp từ Trung Quốc đang dần 'đầu độc' Việt Nam

author 11:59 12/10/2015

(VietQ.vn) - Kết quả nghiên cứu bước đầu của nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu vừa công bố cho thấy có sự ảnh hưởng ô nhiễm không khí xuyên biên giới từ Trung Quốc đến miền Bắc Việt Nam với mức độ rất đáng lo ngại.

Theo tin tức từ báo An ninh Thủ đôtại miền Bắc, dù không chịu ảnh hưởng của hiện tượng “mù khô” do cháy rừng từ Indonesia lan sang, nhưng một nghiên cứu mới đây của Viện Khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu cho thấy, các tỉnh miền Bắc như Hà Nội, Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn… đang phải chịu ảnh hưởng của ô nhiễm không khí xuyên biên giới, chủ yếu là từ Trung Quốc. 

Các nghiên cứu của Viện này chỉ ra, ô nhiễm không khí từ Trung Quốc ảnh hưởng đến Việt Nam có thể tới 55% đối với SO2, 48% đối với NO2 và 30% đối với CO. “Vào mùa đông có sự lan truyền ô nhiễm không khí khá lớn từ Trung Quốc tới miền Bắc. Sự di chuyển này chủ yếu đi theo hướng đông bắc, hướng có sự hoạt động mạnh mẽ của gió mùa đông bắc. Vùng phía đông và đông nam Trung Quốc được xem là nguồn gây ô nhiễm không khí xuyên biên giới đến miền Bắc nước ta”, kết quả nghiên cứu chỉ ra. 

Cũng theo kết quả nghiên cứu trên, vào mùa hè Việt Nam ít bị ảnh hưởng của gió mùa đông bắc hơn, thay vào đó là gió mùa tây nam và đông nam đóng vai trò chủ đạo nên mức độ ảnh hưởng từ việc lan truyền xuyên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng có sự thay đổi đáng kể. Nồng độ các chất ô nhiễm không khí tại Việt Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc chỉ chiếm 4% đối với SO2, 2% với CO và 1,5% đối với NO2. 

Sự ô nhiễm từ Trung Quốc đang dần lan sang Việt Nam

Sự ô nhiễm từ Trung Quốc đang dần lan sang Việt Nam. Ảnh minh họa

TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam nhận định, kết quả nghiên cứu đã công bố những con số đánh giá được phần nào tác động ô nhiễm môi trường xuyên biên giới ở Việt Nam, báo Đất Việt đưa tin. 

Nghiên cứu trên là thêm một bằng chứng nữa về tác động ô nhiễm môi trường từ nước ngoài tràn vào Việt Nam. Trước đây, chúng ta đã từng phát hiện ô nhiễm thượng nguồn sông Hồng xuất phát căn nguyên từ phía bên kia biên giới.

Ngoài ra, TS. Sinh cũng nhận định, việc nghiên cứu đưa ra biện pháp xây dựng các phương án, kế hoạch ứng phó với ô nhiễm không khí bằng cách phối hợp nghiên cứu với nước bạn là vấn đề khó. "Đây là vấn đề hết sức nan giải, phức tạp, liên quan đến các vấn đề pháp lý, quốc tế... nên khó có thể đưa ra biện pháp giải quyết cụ thể", TS. Sinh nói.

Theo ý kiến của GS.TS Nguyễn Đức Ngữ, Giám đốc Trung tâm Khoa học công nghệ khí tượng thủy văn - môi trường, trước mắt, Việt Nam có thể chủ động đối phó bằng cách bảo vệ, phát triển hệ thống rừng phòng hộ để ngăn chặn và hấp thụ bớt các chất độc hại.

Hạnh Chi (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang