Phát hiện chất cực độc gây ung thư trong dầu lạc

author 06:43 10/11/2014

(VietQ.vn) - Trung Quốc phát hiện một số dầu lạc nhiễm chất độc gây ung thư với nồng độ cao gấp nhiều lần so với tiêu chuẩn cho phép, gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Mới đây, một Chương trình Điều tra qua TV tại Hà Nguyên, Quảng Đông, Trung Quốc đã hé lộ một thông tin rúng động. Điều tra, phát hiện một số lô dầu lạc trên thị trường có chứa chất gây ung thư aflatoxin, với nồng độ vượt gấp đôi tỉ lệ cho phép. Trong đó số dầu ăn của huyện Liên Bình có nồng độ aflatoxin là 599 microgram/kg, cao gần 30 lần so với tiêu chuẩn quốc gia là 20 microgram/ kg.

Nguyên nhân hàng đầu gây ung thư  

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm Soát và Phòng ngừa Dịch Bệnh Quảng Đông, trung bình cứ 5 người thì có 1 người chết vì ung thư, tỷ lệ mắc bệnh cao hơn 23,5 %. Khảo sát khu vực Quảng Đông cho thấy, ung thư gan gây tử vong hàng đầu trong khu vực này với các nguyên nhân vì thời tiết ẩm ướt, dẫn đến thực phẩm dễ bị nhiễm độc gây viêm gan, suy gan và ung thư gan. Độc tố này là aflatoxin.

Aflatoxin là độc tố vi nấm sản sinh tự nhiên bởi một số loài Aspergillus, là một loại nấm mốc và là độc tố và là tác nhân gây ung thư. Chất này chủ yếu được tìm thấy trong đậu phộng, ngũ cốc, các loại hạt và gạo và các thực phẩm khác đã bị mốc. Các nhà nghiên cứu đã xác định được 17 loại aflatoxin với các loại chính B1, B2, G1, G2, B1 và B2 trong đó B1 là loại độc hại nhất.

Khi các nhà sản xuất sử dụng nguyên liệu kém chất lượng, bị nấm, mốc, sản phẩm sẽ có lượng aflatoxin cao, động vật ăn phải thực phẩm có chứa chất độc B1 sẽ tạo ra độc tố M1. M1 có thể tồn tại trong sữa của con vật đó và người có nguy cơ bị trúng độc khi sử dụng các sản phẩm từ sữa của con vật nói trên.

Sử dunhg các loại thực phẩm bẩn như gạo, ngô, lạc bị mốc có thể gây ung thư

Chất độc gây ung thư tồn tại trong ngô, lạc, gạo mốc và các chế phẩm liên quan. Ảnh minh họa

Thực phẩm dễ dàng bị nhiễm độc là lạc, ngô và gạo, vậy nên các nhà sản xuất phải tuân thủ yêu cầu vê quy trình sản xuất thực phẩm quốc gia. Nấm mốc aflatixon chủ yếu xuất hiện ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới với khí hậu nóng ẩm, đặc biệt là ở các vùng Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam, Trung Quốc hay khu vực phía Bắc Việt Nam.

Aflatoxin có khả năng gây độc tính cấp và mạn ở các loài động vật và con người. Độc tính nguy hiểm nhất là khả năng gây xơ gan và ung thư gan nguyên phát thậm chí có thể gây tử vong ở người. Dòng aflatoxin B1 là loại phổ biến nhất, và độc tính cũng như khả năng gây ung thư của nó là mạnh nhất. Ăn thức ăn bị ô nhiễm bởi aflatoxin, sẽ có ngộ độc cấp tính. Các biểu hiện lâm sàng của hiện tượng trúng độc là vàng da, nôn, chán ăn, sốt và các triệu chứng khác.  Nghiêm trọng hơn, bệnh sẽ tiến triển trong 2 đến 3 tuần với các triệu chứng cổ trướng, chân phù nề, xuất huyết đường tiêu hóa, thậm chí tử vong.

Thực phẩm dễ nhiễm độc gây ung thư 

Dầu lạc và các sản phẩm từ lạc, sữa và các sản phẩm sữa hay ngũ cốc là những thực phẩm dễ bị nhiễm độc tố aflatoxin nhất.Do mùi vị thơm ngon, nên dầu lạc và các sản phẩm liên quan rất được ưa thích. Tuy nhiên, do không kiểm soát được chất lượng nguồn nguyên liệu cũng như quy trình sản xuất nên dầu lạc rất dễ bị nhiễm độc tố aflatoxin. Hấp thụ dầu lạc có chứa độc tố, tương đương với việc gan và thận phải hoạt động hết công suất, và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và hệ miễn dịch của cơ thể thậm chí một trong những nguyên nhân gây ung thư.

Bê bối sữa liên quan đến aflatoxin khiến doanh nghiệp phải thu hồi sản phẩm năm 2011

Bê bối sữa liên quan đến aflatoxin khiến doanh nghiệp phải thu hồi sản phẩm năm 2011. Ảnh minh họa

Năm 2011, một vụ bê bối thực phẩm trong ngành sữa Trung Quốc có liên quan trực tiếp đến aflatoxin M1. Nguyên nhân là do bò ăn thức ăn bị nhiễm aflatoxin, khiến chất độc ngấm vào sữa, nhà sản xuất đem sữa đó đi chế biến khiến nhiều người bị ngộ độc và có nguy cơ bị ung thư. Các loại ngũ cốc, hạt như hạt dựa, đậu phộng, lạc, hạnh nhân, ngô có dễ bị nấm mốc và nhiễm độc aflatoxin. Khi Aflatoxin tích lũy trong cơ thể con người quá nhiều, nó sẽ gây ngộ độc cấp tính, viêm gan cấp tính, hoại tử, xuất huyết, gan nhiễm mỡ…

Chính vì vậy, người tiêu dùng phải chú ý khi tiêu thụ các sản phẩm như trên, không ăn các loại hạt đã bị mốc. Đồng thời, mua các loại thực phẩm liên quan như dầu lạc, ngũ cốc ở các thương hiệu có uy tín, để tránh mang bệnh và rắc rối cho mình. Việt Nam là một đất nước thuộc khu vực nhiệt đới, có khí hậu nóng, ẩm, đặc biệt là khu vực miền Bắc. Do vậy, người dân cũng nên lưu tâm khi sử dụng các loại thực phẩm dễ bị nấm mốc đã nói ở trên, cũng như các chế phẩm từ chúng.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang