Phát hiện hơn 16 tấn thịt lợn chết chứa chất kịch độc

author 06:55 05/11/2015

(VietQ.vn) - Theo báo Chất lượng Trung Quốc online đưa tin ngày 4/11, Cục quản lý thực phẩm Quảng Đông (Trung Quốc) đã tịch thu hơn 16 tấn thịt lợn chết chứa chất kịch độc Formaltdehyde.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Trong số 60 tấn thực phẩm bẩn bao gồm chân gà, lòng bò, mực, thịt lợn chết bị tịch thu lần này, có 16,48 tấn thịt lợn đông lạnh qua kiểm tra ngoài cho thấy ngoài nhiễm độc Formandehyde còn chứa mầm bệnh lở mồm long móng. Cơ quan chức năng Trung Quốc còn tiết lộ thêm, số thịt chân giò còn nhiễm thêm chất Sunfurdioxide (chất dùng để tẩy trắng giấy, bột giấy) vượt quá mức tiêu chuẩn những vẫn được vận chuyển và tiêu thụ mỗi ngày vài tấn ở hai tỉnh Quảng Châu và Quảng Tây nước này.

thịt độc hại 

Thịt lợn độc hại bị thu giữ

Formaltdehyde là chất hóa học nguy hiểm, sau khi vào cơ thể con người  được chuyển hóa thành axít formic, dẫn đến tình trạng tim đập nhanh, thở dốc, giảm thân nhiệt, hôn mê hoặc thậm chí là tử vong. Formaltdehyde được sản sinh từ việc đốt nóng nhựa thông, có tác dụng làm rụng lông ở tai lợn và thủ lợn, giúp người bán tiết kiệm thời gian nên thường được các tiểu thương dùng hòng trục lợi.

Sau khi đã qua 'gia công' bằng hóa chất độc hại, số thịt bẩn này sẽ được tuồn ra thị trường. Cơ quan chức năng cho biết, theo điều tra số thực phẩm này chủ yếu sẽ được bán cho những chợ cóc xung quanh nơi chế biến thành phẩm và được vận chuyển đi các nơi khác.

Trước đó, ngày 28/5/2015, Cục quản lý thực phẩm thành phố Tứ Hội, Triệu Khánh (Quảng Đông) cũng đã phát hiện một cơ sở sản xuất thuộc khu công nghiệp Nam Giang đang gia công thịt thủ lợn bằng cách luộc rồi ngâm Formaldehyde cho rụng lông, hơn nữa họ còn cho thêm một vài chất phụ gia không xác định. Qua điều tra ban đầu, hoạt động phi pháp này bắt đầu từ 1/9/2014, cơ quan chức năng đã tịch thu 700kg thịt thủ lợn độc hại.

Theo khuyến cáo của Cục quản lý thực phẩm Quảng Đông (Trung Quốc), để tránh mua phải thịt lợn nhiễm chất cực độc Formaltdehyde, khi chọn thịt cần chú ý một vài điểm như sau:

- Nhìn da: Thịt lợn khỏe mạnh là thịt trên da không có vết, thịt lợn chết trên da sẽ xuất hiện những chấm huyết màu đỏ, hoặc màu đỏ đen xen lẫn, cũng có thể là những vết phát ban màu đỏ hoặc màu vàng.

Ngửi mùi: Thịt lợn tươi sẽ có mùi bình thường, thịt biến chất sẽ có mùi máu, mùi hôi và các mùi lạ, khó chịu khác.

- Độ đàn hồi: Thịt lợn tươi sẽ có độ đàn hồi cao, dùng ngón tay nhấn xuống sẽ trở về vị trí ban đầu còn thịt biến chất do ban đầu đã bị phân giải nghiêm trọng, các tế bào mất đi sự đàn hồi vốn có, thậm chí tay khi nhấn xuống còn chọc xuyên được qua thịt.

- Nhìn mỡ: Mỡ thịt tươi sẽ có màu trắng hoặc trắng sữa, trơn bóng, mỡ thịt bẩn sẽ có màu vàng, xanh tùy bệnh dịch.

- Nhìn cơ: Thịt lợn khỏe mạnh cơ thường có màu đỏ hoặc màu hồng, rất ít khi có dịch chảy ra còn thịt lợn chết cơ có màu đỏ tím, khi nhấn xuống sẽ có dịch chảy ra.

Thu Thủy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang