Trung Quốc: Phát hiện muối biển chứa vi hạt nhựa độc hại

author 16:31 04/11/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu gần đây đã kiểm tra 15 nhãn hiệu muối trong các siêu thị Trung Quốc và phát hiện ra rằng tất cả các mẫu đều nhiễm vi hạt nhựa (microplastics) độc hại với sức khỏe. .

Thí nghiệm được thực hiện Trường Đại học Sư phạm Hoa Đông (Thượng Hải, Trung Quốc) đã khiến nhiều người vô cùng bàng hoàng về kết quả của nó. Ít ai ngờ rằng vi hạt nhựa (microplastics) độc hại với sức khỏe lại hiện diện trong muối ăn hàng ngày.

Trong các mẫu muối biển được thử nghiệm, các nhà khoa học đã phát hiện vi hạt nhựa ở mức độ 550-681 hạt / kg muối biển. Để so sánh, muối hồ chứa 43-364 hạt microplastics/ kg, trong khi muối tảng cũng chứa 7-204 hạt microplastics/ kg.

Muối biển ở Trung Quốc nhiễm vi hạt nhựa độc hại với sức khỏe khiến người tiêu dùng rất sốcMuối biển ở Trung Quốc nhiễm vi hạt nhựa độc hại với sức khỏe khiến người tiêu dùng rất sốc. Ảnh minh họa

Vi hạt nhựa (microplastics) đã được giới thiệu trong các sản phẩm làm đẹp như xà phòng, kem dưỡng ẩm, sẽ giúp lột bỏ tế bào da chết. Ngay sau khi chúng bị cuốn trôi xuống cống, có rất ít biện pháp hiệu quả để ngăn chặn chúng xâm nhập vào nguồn nước.

Hiện nay, Cơ quan môi trường của Liên Hợp Quốc (UNEP) hiện đang kêu gọi lệnh cấm microplastics bởi sự độc hại của nó. Trong vòng 50 năm qua, vi hạt nhựa đã được đưa vào thành phần các sản phẩm chăm sóc cá nhân, mỹ phẩm để thay thế các thành phần tự nhiên bởi tính ưu việt của nó. Tuy nhiên, báo cáo của UNEP đã đưa ra một thực tế đáng lo ngại rằng các vi hạt nhựa đang đầu độc môi trường sống của con người.

Vi hạt nhựa phải mất hàng trăm năm để hoàn toàn phân hủy, theo báo cáo của UNEP. Sau khi con người sử dụng các sản phẩm chứa vi hạt nhựa, nó sẽ trôi xuống cống, những hạt không được thu thập được để tái chế và cũng không thể phân hủy trong các cơ sở xử lý nước thải sẽ trôi ra đại dương. Việc các vi hạt nhựa theo dòng nước trôi ra đại dương có thể là lý do cho sự có mặt của chúng trong muối biển, cũng là muối ăn của con người bởi muối được sản xuất thông qua quá trình kết tinh nước biển.

Đây chỉ là một nghiên cứu chỉ ra sự ô nhiễm muối ở Trung Quốc. Tuy nhiên, Sherri Mason, nhà nghiên cứu sự ô nhiễm của nhựa tại Mỹ cho biết: "Ngày nay, nhựa đã trở thành một chất gây ô nhiễm vô cùng phổ biến. Tôi nghi ngờ không chỉ tại Trung Quốc mà ngay cả tại Mỹ, muối biển cũng có thể nhiễm vi hạt nhựa độc hại. Chúng ta cần tích cực nghiên cứu hơn nữa để sớm đưa ra kết luận bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng".

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang