Trung Quốc phát hiện nồi hấp bánh chứa silica gel

author 07:14 30/08/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, cơ quan giám sát chất lượng Thượng Hải (Trung Quốc) đã tiến hành một cuộc điều tra về việc sử dụng silica gel trong nồi hấp bánh có thể gây nguy hại cho người tiêu dùng.

Thông tin cập nhật trên trang Ecns.cn cho hay, cuộc kiểm tra này nhằm đáp ứng mối quan ngại của công đồng về vấn đề silica gel được tìm thấy trong nồi hơi tại một số quầy hàng thực phẩm có thể không phù hợp với quy định của pháp luật, Cục giám sát Kỹ thuật và Chất lượng Thượng Hải (Trung Quốc) gần đây cho biết.

Silica gel được sử dụng trong một số nồi hấp bánh tại Trung Quốc có thể gây hại cho người tiêu dùng

Silica gel được sử dụng trong một số nồi hấp bánh tại Trung Quốc có thể gây hại cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Theo tìm hiểu, phía dưới nồi hơi có một lớp gel được sử dụng nhằm ngăn bánh không dính vào đáy nồi. Trước đây, công đoạn này được thực hiện bằng một tấm tre hoặc que gạc.

Sau khi tiến hành kiểm tra sẽ công bố kết luận về an toàn thực phẩm, ông Shen Weimin, Phó giám đốc Cục giám sát, cho biết.

"Hiện tại vẫn chưa có một tiêu chuẩn quốc gia cụ thể nào về chất lượng sản phẩm hàng hóa để người tiêu dùng thông minh có thể lấy làm căn cứ” ông Shen cho biết thêm.

Các tiêu chuẩn quốc gia về phạm vi sử dụng hoặc nhiệt độ tối đa đối với các ứng dụng liên quan đến thực phẩm không được quy định cụ thể. Ông còn cho hay, văn phòng đang có kế hoạch đưa ra quy định cụ thể hơn cho vấn đề này trong tương lai.

Mặc dù chưa có quy định rõ ràng, tuy nhiên bất kỳ người bán thực phẩm nào bị phát hiện sử dụng gel silicone mà không có thông tin cụ thể sẽ bị xử phạt, văn phòng cho biết.

Thượng Hải chỉ có một nhà sản xuất gel silicone sử dụng cho thực phẩm và văn phòng là cơ quan kiểm tra sản phẩm, ông Shen cho biết.

Ông Ren Jie, một giáo sư tại trường khoa học và kỹ thuật vật liệu tại Đại học Tongji nhận định, silica gel thường dùng trong thực phẩm. Tuy nhiên, gel công nghiệp hoặc gel kém chất lượng có thể chứa polyvinyl clorua và nhiều hóa chất độc hại khác rất dễ gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Ông Liu Huiping, người sáng lập công ty Quản lý Dịch vụ ăn uống Babi, chuyên bán bánh hấp, cho biết công ty của ông có sử dụng gel vì nó vệ sinh hơn nhiều so với dùng que tre. Tuy nhiên, silica gel được sử dụng trong nồi hơi Babi được nhập khẩu từ Đức và đã qua kiểm duyệt của cơ quan thanh tra và kiểm dịch Trung Quốc, ông Liu Huiping cho biết thêm.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang