Trung Quốc phóng vệ tinh 'giám sát' Đông Nam Á

author 16:18 30/12/2015

(VietQ.vn) - Rạng sáng ngày 29/12, Trung Quốc đã phóng vệ tinh viễn thám Gaofen-4 nhằm theo dõi khí tượng, dự báo thời tiết, ngăn chặn thiên tai.

Báo Thanh Niên đưa tin, Cục Quản lý Nhà nước về Khoa học, Công nghệ và Công nghiệp Quốc phòng Trung Quốc (SASTIND) cho biết, vệ tinh Gaofen-4 được phóng vào lúc 0 giờ ngày 29/12 (giờ địa phương), từ bãi phóng Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, phía Nam Trung Quốc, bởi tên lửa Trường Chinh-3B.

Đại diện SASTIND cho hay, Gaofen-4 là vệ tinh viễn thám công nghệ cao đầu tiên của Trung Quốc với thiết bị quang học có độ phân giải lớn được đưa lên quỹ đạo địa tĩnh. Gaofen-4 được thiết kế cho công tác theo dõi khí tượng, cảnh báo thiên tai và dự báo thời tiết.

Trung Quốc phóng vệ tinh “giám sát” Đông Nam ÁTrung Quốc phóng thành công vệ tinh viễn thám Gaofen-4 

Báo Dân Trí dẫn lời ông Tong Xudong, quan chức cấp cao của SASTIND, người trực tiếp phụ trách chương trình vệ tinh Gaofen cho biết: “Gaofen-4 có khả năng bao quát Trung Quốc và toàn bộ Đông Nam Á; có thể thay đổi nhiều mục tiêu trong thời gian ngắn. Vệ tinh này cũng có khả năng giám sát một khu vực cả ngày lẫn đêm và truyền hình ảnh về Trái Đất theo thời gian thực”. Gaofen-4 theo quảng bá có thể đọc hình ảnh bằng tia hồng ngoại và ánh sáng mà mắt thường có thể nhìn thấy.

Sau 6 tháng, vệ tinh Gaofen-4 sẽ cung cấp hình ảnh về cho Bộ Nội vụ, Cục quản lý rừng Trung Quốc. Những dữ liệu này có thể sử dụng cho công tác quản lý tài nguyên nước, đất, nông nghiệp và khảo sát đại dương.

Kỹ sư trưởng thiết kế Gaofen-4, ông Li Guo cho biết mỗi hình ảnh vệ tinh có thể bao quát một khu vực 160.000km2, tương đương với diện tích của tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Vệ tinh này có vòng đời hoạt động khoảng 8 năm, dài nhất trong số các vệ tinh viễn thám của Trung Quốc.

Trung Quốc triển khai dự án vệ tinh Gaofen vào tháng 5/2010 và coi đây là một trong 16 dự án quốc gia quan trọng nhất về khoa học và công nghệ. Vệ tinh viễn thám Gaofen đầu tiên hay còn gọi là Gaofen-1 được phóng vào vũ trụ hồi tháng 4/2013. Tháng 9, Trung Quốc cũng đã phóng vệ tinh cảm biến Gaofen-9 có thể phân biệt chính xác các vật thể trên bề mặt hành tinh và truyền tải hình ảnh có độ phân giải cao.

Kim Oanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang