Trung Quốc: Quan chức ăn hối lộ như...hạm!

author 06:24 01/12/2014

VKS Trung Quốc đang chạy đua với thời gian để đưa cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu ra tòa về tội tham nhũng, phòng khi ông này gặp mệnh hệ gì do bệnh ung thư.

Khoản 5, điều 15 Bộ Luật Tố tụng Hình sự Trung Quốc quy định nếu nghi can chết, mọi cáo buộc hình sự chống lại họ đều hủy bỏ. Bởi vậy, nhiều tham quan đã tìm đến cái chết sau khi bị điều tra tham nhũng để tránh lãnh án tù - điều nhục nhã cho bản thân và cả dòng họ.

Điều tra cấp tốc

Chết là hết, mọi tội lỗi rồi cũng được xí xóa theo tinh thần nghĩa tử là nghĩa tận. Song, với Thượng tướng Từ Tài Hậu, cũng tương tự vụ án tham nhũng của cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị - Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang, Bắc Kinh quyết đi đến cùng để chứng tỏ “không ai có thể đứng trên luật pháp”.

Thượng tướng Từ Tài Hậu, năm nay 71 tuổi, bị bắt ngày 27-6 tại Quân y viện 301 ở Bắc Kinh, nơi ông đang chữa bệnh ung thư bàng quang. Vợ, con gái và thư ký riêng của họ Từ cũng bị bắt cùng lúc. Có một chi tiết khá thú vị: Cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì cuộc họp cải tổ quân đội.

Ba ngày sau, Tân Hoa Xã chính thức thông báo Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu bị khai trừ đảng. Sau đó, tại phiên họp toàn thể lần thứ 4 Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, các đại biểu được thông báo hồ sơ điều tra tội tham nhũng của tướng Từ đã hoàn tất và chuyển sang VKS. Cuộc điều tra diễn ra cấp tốc cũng không ngoài mục đích sớm đưa họ Từ ra tòa.

Vài tờ báo địa phương cho biết bệnh ung thư của họ Từ đã ở giai đoạn thứ tư. Ngày 15-11 vừa qua, tuần báo Phượng Hoàng xuất bản ở Hồng Kông đưa tin tướng Từ có thể chết bất cứ lúc nào, vì thế mà các nhà điều tra đang khẩn trương đẩy nhanh thủ tục tố tụng. Bắc Kinh không muốn vụ án lớn này dừng lại do cái chết của nghi can.

Ngay cả trong trường hợp vị tướng ăn hối lộ như “hạm” này gặp mệnh hệ gì, những kẻ thân cận với ông ta cũng sẽ bị lôi ra tòa với hy vọng thu hồi các khoản tiền khổng lồ. Điều này đã được Chủ tịch Tập Cận Bình, đồng thời cũng là Chủ tịch Quân ủy Trung ương, khẳng định trong một hội nghị quân đội tại huyện Cổ Điền, tỉnh Phúc Kiến ngày 2-11 nhằm chứng tỏ quyết tâm đi đến cùng chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của ông.

Núi tiền đếm cả tuần mới hết

Tuần qua, tuần báo Phụng Hoàng và tạp chí Mỹ Foreign Policy đồng loạt tiết lộ về núi tiền cất giấu trong nhà riêng của tướng Từ Tài Hậu ở Bắc Kinh. Dẫn nguồn tin thân cận cơ quan điều tra, 2 tờ báo này cho biết lực lượng chức năng đã phát hiện 1 tấn tiền mặt bao gồm nhân dân tệ (NDT), đô la Mỹ, bảng Anh và euro giấu trong căn hầm của ngôi nhà rộng 650 m2 xây như tòa lâu đài.

Foreign Policy mô tả tiền được bó thành cọc để trong hộp. Vài hộp đựng cả triệu NDT còn ghi rõ tên người đưa hối lộ để được họ Từ nâng cấp sĩ quan. Nhiều hộp còn nguyên đai nguyên kiện, chứng tỏ tướng Từ không có thì giờ mở ra xem.

Theo Phụng Hoàng số ra ngày 20-11, quân đội Trung Quốc phải điều 10 xe tải lớn mới chở hết tang vật, còn Foreign Policy nói 12 chiếc và ước tính trị giá khoảng 16 triệu USD. Người ta đếm suốt một tuần mới hết số tiền mặt này.

Ngoài tiền mặt, trong nhà riêng của Từ Tài Hậu còn có nhiều tranh quý, ngọc phỉ thúy, ngọc lục bảo, vòng vàng và tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, cơ quan điều tra không tiết lộ con số chính thức. Dù vậy, việc chính quyền không kiểm duyệt những con số “khó tưởng tượng” liệt kê trên mạng xã hội Sina Weibo cho thấy số liệu vừa nêu không khác xa thực tế là mấy. Đây là vụ tham nhũng lớn nhất trong quân đội Trung Quốc tính đến thời điểm này.

Đó mới là những tang vật phát hiện ở nhà riêng của tướng Từ. VKS Trung Quốc cho biết đã khám nhà con cái họ Từ ở Bắc Kinh, Đại Liên, Tế Nam, Chu Hải và tìm thấy những bằng chứng không thể chối cãi. Báo chí địa phương tiết lộ họ đã phát hiện khoảng 40 tài khoản của họ Từ mở tại các ngân hàng, trong đó đa số dùng tên giả với tổng trị giá gần 1 tỉ NDT.

Với tư cách phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, trong vòng 10 năm (2004-2013), họ Từ đã trở nên giàu có nhanh chóng nhờ việc thăng cấp tá sĩ quan trở lên đều phải có chữ ký của viên tướng này. Việc phát hiện cả tấn tiền mặt, vòng vàng, châu báu tại nhà họ Từ cho thấy nhiều sĩ quan cao cấp đã tìm cách hối lộ và bản thân họ, để “gỡ vốn”, cũng không ngần ngại “bóp cổ” cấp dưới.

Nhật báo Hồng Kông Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời một cựu sĩ quan cấp tá ở Thượng Hải - Trung Quốc cho biết dưới trào họ Từ, việc mua quan bán chức không chỉ phổ biến ở cấp trên mà còn cả ở cấp dưới, theo phương thức “càng đút lót bạo càng mau lên chức”.

“Chết” vì khoe của

Trước khi bị bắt ngày 19-1-2012, thiếu tướng Cổ Tuấn Sơn là Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Tân Hoa Xã ngày 31-3-2014 đưa tin tướng Cổ đã bị khởi tố ra tòa án quân sự về tội tham nhũng, nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và công quỹ. Họ Cổ từng tặng quà sinh nhật cho con gái tướng Từ Tài Hậu một thẻ ghi nợ trị giá 20 triệu NDT.

Theo điều tra của tạp chí Tài Kinh, Cổ Tuấn Sơn chứa trong nhà khối tài sản khổng lồ gồm tiền, vàng, đồ cổ, rượu Mao Đài cao cấp.  Phải mất 2 ngày đêm, 20 kiểm sát viên mới nghiệm thu xong tang vật và phải huy động 4 xe tải mới chở hết!

Họ Cổ có rất nhiều bất động sản, trong đó đặc biệt là ngôi nhà được thiết kế giống hệt Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh. Chính sự khoe khoang này đã khiến ông ta sẩy chân. Có thể khái quát đây là vụ án “3 đặc biệt”: Số lượng tài sản đặc biệt lớn, tính chất hủ bại đặc biệt nghiêm trọng và ảnh hưởng xã hội đặc biệt xấu.

Theo Nguoilaodong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang