Trung Quốc quay lưng, giá chuối rớt thảm

author 13:23 23/03/2015

(VietQ.vn) - Sau Tết khoảng một tháng, giá chuối thu mua tại vườn giờ chỉ khoảng 30.000 – 40.000 đ/chục nải, giảm mạnh 40.000 – 60.000đ/chục nải so với cùng kỳ năm trước khiến người trồng chuối phải bán rẻ như cho.

Giá chuối rẻ như cho sau Tết

Khoảng một tháng nay, giá chuối già và chuối xiêm được thu mua tại vườn chỉ vào khoảng 30.000 – 40.000 đ/chục nải, giảm 40.000 – 60.000đ/chục nải so với cùng kỳ năm trước. Hàng năm, thời điểm từ tháng 1 – 5 (âm lịch) là mùa cao điểm để thương lái đi gom hàng, sau đó cung ứng cho các vựa rồi đóng thùng XK. Vì thế chuối vào thời điểm này tăng giá mạnh.

Tuy nhiên, hiện đang vào vụ nhưng các hộ dân trồng chuối chỉ bán được với giá rẻ như cho. Chia sẻ với báo Nông Nghiệp Việt Nam, bà Nguyễn Thị Bảy ở ấp 4, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) buồn bã cho biết: “Năm nay không biết thị trường ăn hàng thế nào mà giá chuối quá bèo. Vào thời điểm trước tết, chuối đẹp như thế này mà thương lái chỉ trả 20.000 đ/chục nải, hiện có tăng lên thêm 10.000đ/chục nải nên tôi bán đại cho rồi. Dù giá có tăng nhưng so với thời điểm năm ngoái thấp hơn rất nhiều”. 

Giá chuối sau Tết rẻ bèo khiến người trồng lo lắng

Giá chuối sau Tết rẻ bèo khiến người trồng lo lắng

Trong khi đó, bà Trần Thị Lụa, một thương lái thu mua chuối hàng chục năm nay ở Hậu Giang, cho biết: “Chuối ở đây được xuất sang Trung Quốc nên chuối nhỏ (còn non) một chút cũng không thành vấn đề. Bởi mua ở các mối quen đến kỳ là mình phải đốn chuối để cho việc thu hoạch lần sau dễ dàng và có lợi nhuận hơn. Chuối nhỏ hiện được thu mua chỉ với giá 30.000đ/chục nải cả chuối xiêm và chuối già, còn chuối lớn, đẹp thì mua với mức giá 40.000đ/chục nải. Mọi năm vào thời điểm này chuối xấu cũng có giá 40.000 – 50.000đ/chục nải; tốt 60.000 – 70.000 đ/chục nải”.

Không thu mua chuối non mà chỉ gom loại chuối đạt yêu cầu, anh Nguyễn Văn Tân, một thương lái ở huyện Phụng Hiệp, nói: “Giá chuối thời điểm này chỉ bằng một nửa so với năm trước. Bởi trước đây, vào vụ thì nguồn hàng XK sang Trung Quốc tăng mạnh, giá chuối được mua với mức cao, còn hiện tại thị trường này không xuất được nhiều nên chỉ cung ứng cho Campuchia và trong nước dẫn đến giá thấp”.

Năm nay giá chuối lại giảm mạnh. Cụ thể vào thời điểm này năm trước chuối có giá từ 70.000 – 90.000đ/chục nải, có khi hút hàng lên đến 100.000 – 110.000 đ/chục nải. Ngoài ra, nguồn cung ít nên chúng tôi thu mua cả chuối non để giao cho đủ số lượng, còn giờ thị trường Trung Quốc bị thu hẹp nên chủ yếu tiêu thụ sang Campuchia. Vì thế chỉ thu mua chuối đẹp và đạt chất lượng. Ngoài ra, theo một số chủ vựa thu mua chuối khác cho biết, trong những tháng vừa qua chuối luôn đứng ở mức giá thấp, còn do các đầu mối trong nước khó ký được hợp đồng XK với các đối tác nước ngoài khác.

Hướng đi mới với nghề ép chuối khô sau Tết

Trong khi nhiều nơi giá chuối sau Tết đang rẻ như cho thì hàng ngàn hộ dân ở các làng chuối khô Cà Mau như Cơi Ba, So Le, Kiễu Mẫu (huyện Trần Văn Thời) đang hối hả vào vụ sản xuất sau Tết. Đây là vựa chuối khô của tỉnh, mỗi năm cung ứng ra thị trường trong và sau Tết trên dưới 500 tấn chuối khô các loại.

Sau một cái Tết đầm ấm, an lành, trao đổi với phóng viên báo Dân Việt, ông  Phạm Văn Quây (66 tuổi, ngụ ấp 10 C, xã Trần Hợi) cho biết: “Giá cả những ngày này được lắm, bình quân 1kg chuối khô có giá tăng từ 10 đến 20% (tùy loại)”, ông Quây nói.Cũng như nhiều làng nghề khác ở Cà Mau, làng nghề chuối khô ở các huyện như U Minh, Trần Văn Thời, Thới Bình có bề dày lịch sử hơn trăm năm. 

Trong khi nhiều nơi giá chuối đang rẻ như cho thì hàng ngàn hộ dân ở các làng chuối khô Cà Mau lại ăn nên làm ra

Trong khi nhiều nơi giá chuối đang rẻ như cho thì hàng ngàn hộ dân ở các làng chuối khô Cà Mau lại ăn nên làm ra

Hàng năm, dân làng có 2 vụ sản xuất chính là trong và sau Tết. Vụ trong Tết tức khoảng tháng 10 âm lịch, còn vụ sau Tết kéo dài từ tối mùng 3 Tết cho đến hết tháng Giêng.Nhiều lão nghề có hàng chục năm kinh nghiệm trong việc làm chuối khô ở các xã Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Hải của huyện Trần Văn Thời cho biết: "Vụ sản xuất trong và sau Tết năm nào người dân cũng trúng đậm. Cá biệt có nhà sản xuất nhiều, với quy mô lớn kiếm lời trên dưới 30 triệu đồng một vụ.'Một chục chuối tươi có giá 35.000 đồng (14 nải), ép được khoảng hơn 7kg chuối khô, với giá bán từ 20.000 đến 25.000 đồng/kg thì người sản xuất có lãi là chắc rồi', ông Thái Văn Hòa nói chắc nịch.

Ông Hòa còn bật mí về nghệ thuật ép chuối khô gia truyền của gia đình mình: “Chuối tươi phải phơi nắng trước khi ép để trái chuối hết độ trơn khi đưa vào nòng ép sẽ cho ra miếng chuối tròn trịa, có màu vàng bắt mắt. Quan trọng là người ép chuối đứng ở vị trí nào, dùng lực bao nhiêu để ép…”. Chuối khô Cà Mau rất được người tiêu dùng ưa chuộng sau Tết . Chuối khô được chất vỉ đem phơi. Sau đó, chuối khô thành phẩm ngoài việc bán cho thương lái còn được bày bán hai bên đường.

Phương Trâm (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang