Trung Quốc: ‘Ra mắt’ hàng loạt vũ khí mới trong ngày 3/9 tới

author 19:34 23/06/2015

(VietQ.vn) - Trong lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh thế giới thứ II vào hôm 3/9 tới, Trung Quốc sẽ lần đầu tiên giới thiệu hàng loạt các loại vũ khí, khí tài mới do nước này tự sản xuất.

Báo VTC News đưa tin theo tờ Sputnik, Bộ Tổng tham mưu Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết, một ‘số lượng lớn’ vũ khí và khí tài quân sự sẽ lần đầu ra mắt trong buổi lễ duyệt binh diễn ra tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 3/9 tới nhân dịp Trung Quốc kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng phát xít Nhật và kết thúc chiến tranh thế giới thứ II.

Người phát ngôn Bộ tổng tham mưu Trung Quốc Qu Rui cho biết, "sự hiện diện của các thiết bị quân sự là phần không thể thiếu và thuộc về truyền thống ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới". "Lễ diễu binh của Trung Quốc tới đây sẽ có sự góp mặt của các thiết bị quân sự tự chế đang phục vụ trong các lực lượng bộ binh, không quân, hải quân và quân đoàn pháo binh thứ 2 của Trung Quốc", ông Qu nói.

Trung Quốc thông báo sẽ giới thiệu hàng loạt vũ khí mới trong ngày 3/9 tới

Trung Quốc thông báo sẽ giới thiệu hàng loạt vũ khí mới trong ngày 3/9 tới. Ảnh minh họa

Đây sẽ là lần thứ 14 Trung Quốc tổ chức Lễ duyệt binh, diễu binh kể từ thời điểm ra đời nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (1949). Thế nhưng đây là lần đầu tiên lễ duyệt binh không gắn với dịp Quốc khánh. Gần đây nhất, Trung Quốc từng tổ chức duyệt binh lớn vào các năm 1999 và 2009 để kỷ niệm 50 năm và 60 năm thành lập nước, TTXVN cho hay.

Ngày 2/9/1945, quân Nhật chính thức đầu hàng không điều kiện trước quân đồng minh, đánh dấu thời điểm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2. Tháng 2/2014, Trung Quốc đã thông qua đề xuất, luật hóa ngày 3/9 là Ngày Chiến thắng quân phiệt Nhật, Ngày tưởng niệm các nạn nhân trong vụ thảm sát Nam Kinh.

Lần kỷ niệm này của Trung Quốc dự kiến sẽ thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế bởi nước này sẽ mời ‘một số lãnh đạo các nước khác’ tham dự. Trước đó, có ý kiến nói đây là lần đầu tiên Trung Quốc mời lãnh đạo nước ngoài tham dự duyệt binh. Tuy nhiên, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đã bác bỏ ý kiến này.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang