Trung Quốc: Sau thịt thối 40 tuổi là đu đủ đông lạnh nửa thập kỷ

author 10:35 10/07/2015

(VietQ.vn) - Giới chức Trung Quốc vừa phát hiện hơn 30 tấn đu đủ đông lạnh hết hạn nhiều năm, đáng nói là sự việc chỉ xảy ra vài tuần sau khi hàng trăm tấn thịt đông lạnh từ vài thập kỷ trước bị tịch thu.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm, đặc biệt là trong thời gian gần đây khi ngày càng nhiều các vụ việc lưu trữ thực phẩm bẩn Trung Quốc qua nhiều năm ròng bị phanh phui ở nước này.

Mới đây nhất, theo thông tin trên báo VnExpress, một công ty thực phẩm ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang đã bị phạt 225.000 USD vì trữ 32,86 tấn đu đủ đông lạnh hết hạn. Theo lời Wangwei - một nhân viên quản lý thị trường, các nhà chức trách hôm 7/7 tịch thu các sản phẩm hết hạn cách đây hơn hai năm tại một kho chứa ở quận Jiangbei, thành phố Ninh Ba.

Đu đủ đông lạnh hết hạn được dùng sản xuất nước hoa quả và mứt là bê bối thực phẩm bẩn Trung Quốc mới nhất bị phanh phui

Đu đủ đông lạnh hết hạn được dùng sản xuất nước hoa quả và mứt là bê bối thực phẩm bẩn Trung Quốc mới nhất bị phanh phui. Ảnh CCTV News

Theo đó, khi tiến hành kiểm tra kho chứa, các nhân viên quản lý thị trường đã phát hiện công ty thực phẩm mua tới 60 tấn đu đủ đông lạnh hết hạn với giá khoảng 1 đô la/ kg trong thời gian giữa năm 2010 và năm 2011. Dữ liệu ghi chép mới nhất cho thấy công ty bán 25 tấn sản phẩm cho một đơn vị chế biến thực phẩm ở thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô.

Số hàng ấy được dùng để sản xuất nước hoa quả và mứt, Wangwei cho hay. "Công ty thực phẩm này lâu nay hợp tác cùng kho chứa ở quận Jiangbei. Tại đây, một lượng lớn thực phẩm, trong đó có đu đủ, được trữ đông trước năm 2010", Wangwei hé lộ tuổi đời ‘gây sốc’ của số đu đủ đông lạnh mới bị tịch thu.

Ngay sau khi các báo đưa tin, vụ thu giữ đu đủ được trữ đông suốt nửa thập kỷ này đã khiến người dân Trung Quốc xôn xao lo lắng. Đáng chú ý, vụ việc xảy ra chỉ vài tuần sau khi giới chức trách nước này phanh phui một cơ sở suýt tuồn ra thị trường một khối lượng rất lớn thịt ôi, thối được trữ lạnh gần 40 năm.

Hàng loạt vụ thu giữ thịt thối 40 năm, đu đủ đông lạnh quá hạn khiến người dân không khỏi lo ngại về vấn đề thực phẩm bẩn Trung Quốc

Hàng loạt vụ thu giữ thịt thối 40 năm, đu đủ đông lạnh quá hạn khiến người dân không khỏi lo ngại về vấn đề thực phẩm bẩn Trung Quốc. Ảnh Euro Pics

Được biết, chỉ tính trong tháng 6 vừa qua, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ được 21 băng nhóm trong đường dây buôn lậu thịt đông lạnh quá hạn trên toàn quốc. Hơn 100.000 tấn thịt bị thu giữ đã quá hạn đến hơn 30 năm, báo Vietnam+ đưa tin.

Theo giới thuyền thông, hoạt động buôn lậu thịt đông lạnh ở Trung Quốc phát triển là do giá thuê kho đông lạnh để trữ hàng rất rẻ. Trên trang Weibo, nhiều người dân nước này đã bày tỏ sự lo ngại về tình hình an toàn thực phẩm và hối thúc các nhà chức trách có biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn để giải quyết gốc rễ của vấn đề.

Bình luận về vấn đề này trên mạng xã hội, một người dân bức xúc: “Hình phạt vẫn còn nhẹ quá!”. Một người khác tỏ ra lo ngại: “Bây giờ còn cái gì an toàn để ăn không?” Trong khi đó, một ý kiến cho rằng: “An toàn thực phẩm là vấn đề sống còn với cuộc sống người dân. Những vụ bê bối gần đây càng gia tăng vì hình phạt cho tội này vẫn còn rất nhẹ!”.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang