Trung Quốc sẽ mất trắng ngôi ‘công xưởng của thế giới’ bởi ASEAN

author 16:22 29/04/2015

(VietQ.vn) - Trung Quốc sẽ sớm bị soán ngôi ‘công xưởng thế giới’ bởi các nước khu vực Đông Nam Á trong vòng 10 - 15 năm tới khi mà các nhà sản xuất thế giới bị thu hút bởi thế mạnh của Việt Nam, Lào, Campuchia,...

Báo Thanh Niên dẫn lời các chuyên gia kinh tế của Ngân hàng ANZ cho rằng với hai yếu tố là lực lượng lao động trẻ, rẻ và vị trí chiến lược, Đông Nam Á sẽ sớm thay thế Trung Quốc trở thành “công xưởng của thế giới” chỉ trong vòng 10 – 15 năm tới.

Lý do hàng đầu cho cuộc soán ngôi ngoạn mục này nằm ở việc các nhà sản xuất thế giới sẽ tận dụng lực lượng lao động phong phú và rẻ của các vùng Đông Nam Á, tiêu biểu như khu vực sông Mê Kông. Thêm vào đó, không thể phủ nhận rằng các quốc gia Đông Nam Á – điển hình là Việt Nam sở hữu vị trí địa lý hết sức thuận lợi.

Các đơn hàng của Trung Quốc đang dần chuyển sang Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác, nơi có chi phí thấp hơn

Các đơn hàng của Trung Quốc đang dần chuyển sang Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác, nơi có chi phí thấp hơn. Ảnh VnExpress

Bàn về điều này, các chuyên gia nhận định, hầu hết các nước Đông Nam Á nằm ở ngã ba Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương trong khi các thành viên trên đất liền của ASEAN lại nằm giữa hai nước đông dân nhất thế giới - Trung Quốc và Ấn Độ. Việc tiếp cận với các tuyến đường bộ và hàng hải cho phép ASEAN tham gia vào mạng lưới sản xuất đang mở rộng của châu Á.

Bên cạnh đó, đến năm 2030, hơn một nửa số dân 650 triệu người ở Đông Nam Á sẽ có độ tuổi dưới 30, một phần của tầng lớp trung lưu mới nổi với mức chi tiêu cao. Thông qua việc kết nối giữa những nơi có lao động với giá rẻ như Myanmar, Campuchia và Lào, các nhà sản xuất hiệu quả ở Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Philippines và các hãng sản xuất kỹ thuật cao hơn ở Singapore và Malaysia sẽ hỗ trợ sự chuyển đổi này.

Vì lý do đó, giới chuyên gia khẳng định trong vòng 10 – 15 năm tới, sẽ có ngày càng nhiều nhà sản xuất đến với Đông Nam Á, cuối cùng sẽ dẫn đến sự thay thế Trung Quốc, vốn đang được coi là công xưởng của thế giới.

Với vị trí địa lý thuận lợi, chi phí rẻ, Đông Nam Á sẽ sớm trở thành ‘công xưởng của thế giới’ mới thay vì Trung Quốc

Với vị trí địa lý thuận lợi, chi phí rẻ, Đông Nam Á sẽ sớm trở thành ‘công xưởng của thế giới’ mới thay vì Trung Quốc. Ảnh Reuters

Trên thực tế, theo thông tin trên báo VnExpress, cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á đang vươn lên để trở thành trụ cột thứ ba cho tăng trưởng khu vực, sau Trung Quốc và Ấn Độ. Để đạt được mục tiêu này, Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ thành lập vào cuối năm 2015, hứa hẹn mở ra cơ hội chuyển dịch tự do hàng hóa, dịch vụ, vốn và lao động giữa các quốc gia thành viên.

Nhờ đó, thương mại nội khối có thể lên tới 1.000 tỷ USD vào năm 2025, ANZ dự báo. Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ASEAN cũng có thể lên tới 106 tỷ USD vào năm 2025, lớn hơn nhiều con số đầu tư vào Trung Quốc.

Minh Thùy (T/h)

 

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang