Trung Quốc sẽ thương mại hoá 192 giống cây biến đổi gen

author 06:37 09/01/2020

(VietQ.vn) - Trung Quốc đang hướng đến thương mại hoá, sản xuất rộng rãi các cây trồng biến đổi gen (BĐG) tại thị trường lớn nhất thế giới này.

Cuối tháng 12/2019, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã đăng tải danh sách 192 giống cây trồng biến đổi gen (BĐG) lên website để lấy ý kiến công chúng rộng rãi trước khi cấp Giấy Chứng nhận An toàn Sinh học cho các giống cây này, mở đường thương mại hoá chính thức.

Đây là một bước tiến quan trọng cho thấy Trung Quốc đang hướng đến thương mại hoá, sản xuất rộng rãi các cây trồng BĐG tại thị trường lớn nhất thế giới này.

Thu hoạch đậu tương tại Trung Quốc 

Sau khi lấy ý kiến công chúng trong vòng 15 ngày, dự kiến vào ngày 20/1/2020, sẽ chính thức cấp phép chứng nhận an toàn sinh học- đây là thủ tục quan trọng, tạo tiền đề để tiếp tục xin cấp phép canh tác.

Trong một bài phỏng vấn với báo Tân Hoa Xã (Xinhua), ông Wu Kongming - Chủ tịch Hội đồng đánh giá An toàn Sinh học đối với cây trồng Biến đổi gen tại Trung Quốc cho biết: bất cứ thực phẩm BĐG nào được cấp phép sử dụng tại thị trường Trung Quốc đều được đánh giá an toàn; đồng thời các rủi ro có thể có đối với môi trường khi canh tác cây trồng BĐG đều được đảm bảo có thể kiểm soát được hiệu quả.

Sau khi có được các chứng nhận về an toàn sinh học, các nhà nghiên cứu và phát triển toàn cầu phải tiếp tục tiến hành để có thêm một số giấy phép nữa đối với các sản phẩm này trước khi chính thức được sử dụng thương mại và đưa ra thị trường, bao gồm cả các giấy phép công nhận giống và sản xuất hạt giống. Đồng thời các thực phẩm BĐG cũng được quy định phải dán nhãn.

Trong tháng 12/2019, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã cấp phép nhập khẩu cho 2 cây trồng BĐG mới. Cũng theo thông tin trên website của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, 10 cây trồng BĐG khác cũng đã được gia hạn nhập khẩu trong tháng 12 bao gồm ngô, đậu tương và cải dầu BĐG của BASF, Bayer và Dupont. Tất cả các giấy phép gia hạn này đều có hiệu lực từ ngày 2/12/2019 và có thời hạn 3 năm.

Trung Quốc hiện mới đang cho phép canh tác các giống bông BĐG, tổng diện tích bông BĐG tại đây là hơn 31 triệu ha.  Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT nước này, bông BĐG đã giúp giảm lượng sử dụng thuốc BVTV tới 70%. Công nghệ chuyển gen còn giúp tăng chất lượng của một số loại cây trồng, với khả năng chống chịu sâu bệnh tốt hơn, các giống cây BĐG có năng suất cao hơn; đồng thời khiến việc canh tác thân thiện với môi trường hơn khi giúp làm giảm đáng kể lượng thuốc BVTV và phân bón cần phải sử dụng.

Trung Quốc là một trong các quốc gia nhập khẩu sản phẩm BĐG nhiều nhất thế giới. Danh sách các sản phẩm BĐG nhập khẩu vào Trung Quốc bao gồm: ngô, đậu tương, cải dầu, phục vụ cho nhu cầu cung cấp thực phẩm và thức ăn chăn nuôi trong nước.

Tất cả các sản phẩm BĐG có mặt trên thị trường Trung Quốc đều trải qua quy trình đánh giá an toàn nghiêm ngặt. Trung bình mỗi năm, Trung Quốc nhập khoảng 88 triệu tấn đậu tương BĐG từ các nước sản xuất như Brazil và Hoa kỳ và khoảng 4 triệu tấn cải dầu BĐG, chủ yếu từ Canada.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang