Khuyến cáo: Tạm dừng đưa hàng nông sản lên khu vực Lạng Sơn để tránh tồn đọng

author 17:33 09/04/2020

(VietQ.vn) - Trước tình trạng một số địa phương phía Trung Quốc tăng cường thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo doanh nghiệp trước mắt tạm dừng đưa hàng nông sản lên khu vực Lạng Sơn.

Ngày 9/4/2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) đã có công văn gửi đến Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các hiệp hội ngành hàng về tình hình xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu biên giới Việt-Trung.

Bộ NN&PTNT khuyến cáo: Tạm dừng đưa hàng nông sản lên khu vực Lạng Sơn để tránh tồn đọng. 

Công văn nêu rõ, hiện nay, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, một số địa phương phía Trung Quốc đã tăng cường thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh và ngăn chặn lây nhiễm từ nước ngoài vào nội địa.

Từ ngày 3/4/2020, phía Quảng Tây (Trung Quốc) đã ban hành thông báo về việc tăng cường quản lý dịch bệnh từ nước ngoài tại các cửa khẩu đường bộ và đường thủy, theo đó thực hiện phòng dịch nghiêm ngặt đối với hoạt động trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới.

Trước đó, từ ngày 30/3/2020, phía Trung Quốc đã tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, quản lý chặt chẽ các lái xe và đại lý khai báo Hải quan người Trung Quốc sang khu vực cách ly phía Việt Nam để giao dịch; không cho phép các lái xe đến từ các tỉnh đã có ca bị lây nhiễm của Việt Nam nhập cảnh vào Trung Quốc.

Từ ngày 7/4/2020, phía Trung Quốc tiếp tục tăng cường quản lý đối với xe hàng và lái xe qua biên giới. Xe hàng Việt Nam thực hiện bốc dỡ tại bãi hàng được chỉ định tại khu vực cửa khẩu, lái xe phía Việt Nam chỉ được giới hạn hoạt động tại khu vực bãi hàng và xuất cảnh trong ngày.

Trước tình hình trên, để đảm bảo hoạt động xuất khẩu hàng hóa nói chung được thuận lợi, tránh ùn ứ phương tiện và hàng hóa xuất khẩu, gây thiệt hại cho thương nhân, doanh nghiệp và người dân, Bộ NN&PTNT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở NN&PTNT, Sở Công Thương rà soát, thông báo tới các doanh nghiệp trước mắt tạm dừng đưa hàng nông sản, nhất là mặt hàng hoa quả lên khu vực Lạng Sơn để chờ thông quan hết số hàng đang tồn đọng tại cửa khẩu.

 
Theo Bộ NN&PTNT, trong 3 tháng đầu năm 2020, tổng số xe hàng hóa mà Việt Nam đã xuất khẩu sang Trung Quốc qua các cửa khẩu tuyến biên giới phía Bắc đạt 38.493 xe; ở chiều nhập khẩu ghi nhận 32.635 xe hàng hóa.
 

Thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; thường xuyên theo dõi sát tình hình sản xuất và lưu thông nông sản ở địa phương, không để bị ứ đọng cục bộ, kịp thời thông báo tình hình đến các doanh nghiệp và người sản xuất để chủ động trong điều chỉnh kế hoạch sản xuất và nhu cầu của thị trường tiêu thụ

Thực hiện các giải pháp ứng phó với tình hình dịch bệnh, trong đó định hướng các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động chuyển hướng thị trường. Khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua, cung ứng thị trường trong nước.

Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu các Hiệp hội ngành hàng nông lâm thủy sản, cộng đồng doanh nghiệp thường xuyên cập nhật thông tin chính xác, điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu hàng hóa nông lâm thủy sản, trước mắt tạm dừng đưa hàng nông sản lên Lạng Sơn. Đặc biệt là động viên các doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản nhất là các sản phẩm phục vụ chế biến tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Cũng trong ngày 9/4/2020, Bộ NN&PTNT đã gửi Thư tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đề nghị quan tâm chỉ đạo, tạo thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu nông sản, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của thị trường hai nước.

Hiện nay, toàn tuyến các cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc tại 7 tỉnh biên giới phía Bắc có 34 cửa khẩu, bao gồm: 7 cửa khẩu quốc tế, 7 cửa khẩu chỉnh, 20 cửa khẩu phụ.

Tại tỉnh Lạng Sơn có 6/12 cặp cửa khẩu thực hiện thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa. Lưu lượng xuất nhập khẩu hàng hóa khoảng 1.200 xe/ngày (thời gian trước giai đoạn dịch bệnh, thông thường từ 3.000-4.000 xe/ngày). Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là nông sản (thanh long, mít, dưa hấu, chuối, xoài, nhãn chiếm 80%); mặt hàng nhập khẩu là linh kiện điện tử, máy móc, thiết bị, nguyên liệu sản xuất. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn 3 tháng đầu năm 2020 đạt khoảng 250 triệu USD.

Tại tỉnh Quảng Ninh, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm 2020 ước đạt 667 triệu USD. Trong đó, hàng nông sản xuất khẩu đạt 2.980 tấn gồm: mít sấy khô, cà phê, hạt dẻ, hạt đậu khấu, tinh dầu quế...

Tổng giá trị xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai 3 tháng đầu năm 2020 ước đạt 470,11 triệu USD; trong đó, các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ yếu gồm: thanh long, dưa hấu, chuối, xoài, sắn và các sản phẩm từ sắn, hạt tiêu, gỗ các loại.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang