Trung Quốc: Tăng lương công chức nhà nước nhằm giảm tham nhũng

author 14:34 21/01/2015

(VietQ.vn) - Mức lương cơ bản của Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình và 6 thành viên khác của Ủy ban thường vụ Bộ Chính Trị sẽ tăng 62%, bên cạnh đó, lương của công chức cũng tăng gấp đôi.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Theo tin tức trên tờ China Daily, lương cơ bản của ông Tập Cận Bình và 6 thành viên khác của Ủy ban thường vụ Bộ Chính trị Đảng cộng sản Trung Quốc từ tháng 10 tới, sẽ tăng 62%, từ 7.020 lên 11.385 NDT (từ 1.140  lên 1.850 USD) một tháng. Bên cạnh đó, mức lương của các vị trí công chức cấp thấp cũng sẽ tăng gấp đôi lên hơn 215 USD/tháng.

Báo Dân Trí cho biết, Thông tin tăng lương chưa được giới chức Trung Quốc chính thức xác nhận, song nó đã được đăng tải trên một số tờ báo mạng lớn của Trung Quốc. Theo hãng thông tấn AP, đây sẽ là lần tăng lương nhiều nhất dành cho giới công chức Trung Quốc kể từ năm 2006. Nhưng hiện các lãnh đạo Trung Quốc vẫn có mức lương thấp hơn so với những người đồng cấp ở Singapore và các quốc gia khác, nơi các công chức nhà nước được hưởng lương cao tương đương với thành phần tư nhân.

Mức lương cơ bản của ông Tập Cận Bình được tăng 62%

Mức lương cơ bản của ông Tập Cận Bình được tăng 62%. Ảnh minh họa

Chính quyền Bắc Kinh khẳng định phải tăng lương cho công chức để cải thiện năng suất lao động, giảm nạn tham nhũng và buộc công chức phải có trách nhiệm hơn đối với công việc. Trong thời gian qua có hiện tượng nhiều công chức bỏ việc vì mức lương thấp, dù vậy mức lương cơ bản hàng tháng chỉ là một phần trong thu nhập của giới công chức, theo thông tin từ báo Hà Nội Mới.

Giới chuyên gia cho rằng chính mức lương thấp đã dẫn tới tình trạng tham nhũng nghiêm trọng tại Trung Quốc. Năm ngoái, chính quyền Trung Quốc quyết định cắt giảm lương thưởng của các quan chức tập đoàn nhà nước.

Ông Yang Yansui, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu An ninh Xã hội và Việc làm của trường Đại học Thanh Hoa, cho rằng: "Quyết định điều chỉnh lương không chỉ để tăng số tiền mà còn hướng tới việc xây dựng một hệ thống lương khoa học. Từ đó, có thể đánh giá chính xác khối lượng công việc và trách nhiệm của người lao động, dù họ đang làm trong các cơ quan nhà nước hay doanh nghiệp".

Đinh Ly 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang