Trung Quốc: Tăng trưởng dựa vào tiêu dùng nội địa

author 10:06 30/10/2013

(VietQ.vn) - Trung Quốc đang tìm cách chuyển từ một nền kinh tế dựa vào xuất khẩu sang một nền kinh tế dựa nhiều hơn vào tiêu dùng trong nước.

 131030_china consumer

Người tiêu dùng là động lực thúc đẩy kinh tế Trung Quốc.

Hiện thời, có một số dấu hiệu cho thấy các nỗ lực đó đang mang lại hiệu quả, một phần qua các chương trình nhằm khích lệ chi tiêu của giới du khách trong nước. Duy trì xu hướng đó là một trong những ưu tiên hàng đầu của ban lãnh đạo Trung Quốc.

Tuy tiêu dùng nội địa ở Trung Quốc đang gia tăng, nhưng mức chi tiêu của các gia đình vẫn còn thấp hơn nhiều so với các gia đình ở phương Tây.

Mức chi của người tiêu dùng vẫn chỉ chiếm chưa đến 1/2 mức tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Tại Mỹ, mức này chiếm hơn 2/3.

Kinh tế gia Song Hong nói các hộ gia đình Trung Quốc trở nên giàu có hơn, việc mua ô tô riêng là dấu hiệu cho thấy mức chi cao hơn. Ông giải thích: “Nhiều hộ gia đình ao ước mua một chiếc xe hơi và một khi đã đáp ứng được nhu cầu này, thì họ sẽ đi du lịch, tiêu tiền và hưởng thụ các dịch vụ khác”.

Doanh số bán lẻ tăng hơn 13% vào tháng 8, mức cao nhất trong năm nay. Trong dịp quốc lễ vào tháng 10, người Trung Quốc đã lập kỷ lục mới về chi tiêu, khi 31 triệu du khách chi ra hơn 140 tỷ USD.

Một thách thức chủ yếu là tạo điều kiện dễ dàng hơn cho người Trung Quốc thuộc mọi thành phần xã hội chi tiền thường xuyên hơn. Giáo sư Song Hong nói mức thu nhập không đồng đều ở các thành phố và mức tiết kiệm cao ở nông thôn vẫn là một trở ngại lớn. Ông phân tích: “Vấn đề là ở các vùng nông thôn, mức tiêu dùng vẫn còn thấp”.

Chính phủ Trung Quốc đang tìm cách khuyến khích dân chúng tiêu dùng nhiều hơn, thông qua các chính sách thân thiện với xe hơi như trợ giá nhiên liệu trong dịp quốc lễ và miễn nộp phí xa lộ.

Khi Ban chấp hành Trung ương ĐCS Trung Quốc  họp vào tháng 11 để đề ra chính sách kinh tế cho 5 năm sắp tới, người ta trông đợi kỳ họp này sẽ tập trung vào việc làm thế nào để biến chi tiêu của các hộ gia đình thành một động lực kinh tế giống như ở các nước khác.

 

Minh Châu (theo VOA)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang