Trung Quốc thiêu hủy hơn 50.000 liều vắc-xin rởm

author 08:39 17/09/2012

(VietQ.vn) - Cảnh sát ở tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc thông báo họ đã triệt phá một băng đảng phân phối thuốc tây và các loại vắc-xin kém chất lượng trên toàn quốc.

Những loại thuốc tây bất hợp pháp bị cảnh sát thu giữ bao gồm vắc-xin viêm gan B, cúm, thủy đậu và bệnh dại có giá trị hơn 120 triệu nhân dân tệ.

Cảnh sát đã bắt giữ 18 nghi phạm và đóng cửa 8 điểm bán hàng vắc-xin lậu, thu giữ và thiêu hủy 52.494 liều vắc-xin.

Theo tờ Evening News , tổ chức buôn lậu thuốc tây có mạng lưới vận chuyển và tiêu thụ khá hoàn hảo trong nhiều năm qua. Đường dây này chỉ bị triệt phá khi cảnh sát ở Duy Phường, Sơn Đông điều tra và phục kích hết sức công phu.

Cảnh sát Duy Phường nhận được một lá thư nặc danh từ tháng 5, tố cáo một nhà thuốc trên đường Tương Dương đã bán thuốc hết hạn và kinh doanh vắc-xin không có giấy phép.

Vắc-xin kém chất lượng đã gây tử vong cho trẻ ở Trung Quốc

Bức thư nêu rõ nơi vắc-xin lậu đã được lưu trữ và đường dây vận chuyển, tiêu thụ các loại vắc-xin này. Bức thư miêu tả rất chi tiết được cảnh sát khẳng định do một nhân viên làm việc tại cửa hàng tố cáo.

Cảnh sát đã mặc thường phục và theo dõi các cửa hàng, chủ sở hữu và nhân viên nhiều tháng, thu thập chứng cứ về các loại vắc-xin bất hợp pháp.

Cảnh sát Duy Phường đã bắt giam 9 kẻ tình nghi, thu giữ một số lượng lớn các loại vắc-xin lậu tại cửa hàng thuốc bị tố cáo.

Giang Huy, chủ nhà thuốc mới tốt nghiệp trung cấp dược, mở cửa hàng thuốc nhỏ từ năm 2005 nhưng lại điều hành một đường dây thuốc lậu chạy khắp miền đông Trung Quốc.

Đối tượng này nhập các loại vắc-xin chất lượng kém, hết hạn từ các tỉnh Hà Nam, Cát Lâm, Hắc Long Giang và An Huy rồi vận chuyển và tiêu thụ tại thành phố Thiên Tân, khu vực tự trị Tân Cương và Nội Mông.

Khi cảnh sát lục soát cửa hàng này, họ chỉ tìm thấy hồ sơ, sổ sách từ tháng 11 năm 2011 cho đến nay với tổng lợi nhuận lên đến hơn 2,3 triệu nhân dân tệ. Mọi giấy tờ số liệu những năm trước đó đã bị chủ cửa hàng thiêu hủy. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Giang Huy đã đem về 50 triệu nhân dân tệ từ năm 2005 với hàng trăm nghìn loại vắc-xin lậu và thuốc kém chất lượng được bán cho người bệnh.

Năm 2010, thành phố Lai Tân, Trung Quốc phát hiện ra 1.263 liều vắc-xin giả, trong đó, 1.214 liều đã được sử dụng. Các liều vắc-xin giả này được tìm thấy ở 13 trạm y tế trong làng và 20 cơ sở y tế tư nhân tại thành phố Lai Tân. Chúng được sản xuất trong một xưởng thủ công ngầm dưới đất và bán ra với tổng giá trị 330.000 nhân dân tệ. Loại vắc-xin giả này đã khiến một bé 4 tuổi tử vong.

Thanh Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang