Trung Quốc: Thịt heo giá tăng chóng mặt, thương lái Việt gom bán lãi triệu đồng/con

author 18:15 09/09/2019

(VietQ.vn) - Thương lái Việt Nam đang tăng thu mua heo hơi xuất sang Trung Quốc, trong bối cảnh nước này đang gặp khủng hoảng thịt heo.

Vnexpress thông tin, nhiều thương lái đang tiếp tục thu mua heo hơi xuất đi Trung Quốc với mức lãi cả triệu đồng mỗi con dù nguồn cung trong nước dự báo thiếu hụt.

Tờ báo dẫn lời ông Tam, thương lái chuyên tìm mua nguồn heo sạch miền Nam xuất đi Trung Quốc cho biết, 2 tháng nay dù nguồn hàng không dồi dào nhưng lượng hàng bên ông xuất đi vẫn tăng so với 2 tháng trước đó. Vì chênh lệch giá cao nên mỗi con lợn xuất đi sau khi trừ chi phí thu lãi 500.000 đến một triệu đồng.

 

 Thương lái Việt tăng gom thịt heo xuất đi Trung Quốc. Ảnh minh họa: Vnexpress

"Giá lợn Trung Quốc cao so với Việt Nam, trong khi cầu lại tăng do nước này hủy mua hàng từ Mỹ nên hàng Việt nếu đạt chất lượng vẫn qua được đường tiểu ngạch", thương lái trên nói.

Vnexpress dẫn lời ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng nai xác nhận, dù nguồn cung giảm do dịch tả heo châu Phi, vẫn có hiện tượng thương lái Việt gom hàng miền Nam ra Bắc và đi Trung Quốc vì chênh lệnh giá quá cao. Hiện giá heo hơi tại Trung Quốc cuối tháng 8 bình quân 26,67 nhân dân tệ một kg (khoảng 86.500 đồng).

Theo Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản, trong tháng 8/2019, giá lợn hơi tăng mạnh tại các địa phương do nguồn cung khan hiếm cục bộ. Nhiều hộ vẫn chưa dám tái đàn vì lo tiềm ẩn rủi ro nhiễm dịch tả lợn châu phi trở lại.

Giá bán thịt lợn hơi ngoài Bắc đang cao hơn trong Nam từ 8.000 đến 10.000 đồng một kg. Giá lợn hơi bình quân tại thị trường Trung Quốc cao hơn tại Việt Nam khoảng 18.000 - 22.000 đồng một kg.

Tại miền Bắc, giá lợn hơi tăng 4.000 - 10.000 đồng một kg lên mức 44.000 - 46.000 đồng. Tại Phú Thọ, Bắc Giang, Hà Nội, Hà Nam. Vĩnh Phúc, Quảng Ninh có nơi lên tới 50.000 đồng một kg. Giá lợn hơi tại miền Nam cũng đạt mức 39.000 - 40.000 đồng.

Về tình hình thị trường thịt heo Trung Quốc, Vietnamnet dẫn nguồn tin từ truyền thông quốc tế cho biết, trên khắp Trung Quốc, giá thịt heo đã tăng gấp đôi kể từ tháng 7, đạt mức cao kỷ lục, từ 30 nhân dân tệ tới 33 nhân dân tệ mỗi kg, vượt qua dự đoán của các nhà phân tích. Lần cuối cùng giá thịt heo đạt mức tương tự, vào tháng 6 năm 2016, chúng đã đạt đỉnh 31,56 nhân dân tệ mỗi kg, theo Bộ Nông nghiệp và Nông thôn.

Nhưng trong thời gian này, giá dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng cho đến cuối năm và đặc biệt là vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1, khi các món ăn truyền thống tự thịt heo là trung tâm của các bữa ăn gia đình. Và trong khi chính phủ đang thực hiện nhiều chính sách để bù đắp cho việc tăng giá, phải mất nhiều năm để xây dựng nguồn cung thịt heo trở lại mức trước đó, sau khi dịch cúm heo châu Phi bùng phát vào tháng 8 đã dẫn đến việc tiêu hủy hàng trăm ngàn con heo và phá sản các nhà chăn nuôi.

Tờ CNN cho biết thêm, thịt heo có một vai trò rất quan trọng ở Trung Quốc. Nước này chiếm một nửa tổng đàn lợn trên toàn cầu và thịt heo là một thực phẩm chính của người Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc khan hiếm thịt lợn có thể gây bất ổn xã hội ở Trung Quốc. Ngoài ra, dịch tả heo châu Phi đang hoành hành ở Trung Quốc cũng đe dọa gây đảo lộn chuỗi cung ứng thịt heo toàn cầu.

Nhà chức trách Trung Quốc đã vạch ra những kế hoạch để đảm bảo nguồn cung thịt heo, bao gồm trợ cấp cho các trang trại heo và hỗ trợ những hộ gia đình gặp khó khăn vì giá thịt heo tăng cao. Tuy nhiên, nỗ lực chống khủng hoảng thịt heo của Trung Quốc đang được đẩy lên một cấp độ mới.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang