Trung Quốc: Thịt lợn độc gắn mác thịt cừu tràn lan thị trường

author 06:38 17/11/2014

(VietQ.vn)- Bê bối dầu ăn bẩn qua chưa lâu, thị trường thực phẩm Đài Loan lại chao đảo với thông tin phát hiện 12.000 kg thịt giả chưa kịp tiêu thụ, chưa kể còn nhiều thịt giả trên thị trường.

Gần đây, Đài Loan cảnh báo người tiêu dùng nguy cơ ăn nhầm thịt lợn giả thịt cừu. Cơ quan điều tra phát hiện tổng cộng 12.000 cân “ thịt cừu” tại các công ty thực phẩm Đài Loan như HuaYuan, WeiFang, Qin Long. Số thịt giả này được bán trên thị trường, chợ đêm hoặc các cửa hàng lẩu bình dân.

Thịt cừu giả cũng có dăm bảy loại

Tháng 9 vừa qua, Cục vệ sinh an toàn thực phẩm ở Cao Hùng, Đài Loan tiến hành kiểm tra và phát hiện trong thịt cừu có thành phần thịt lợn, chỗ thịt này được phân phối doanh nghiệp Shi Feng ở khu Tam Dân, Cao Hùng. Trước khi được chuyển qua Shi Feng chế biến, chỗ thịt cừu này có nguồn gốc từ công ty Hua Yuan ở thành phố Tân Bắc.
Điều tra phát hiện, Hua Yuan đã thành lập một công ty chế biến thịt bất hợp pháp, tên Wei Fang. Ngày 6, 7/11 vừa qua, cơ quan có thẩm quyền tiến hành đột kích công ty này. Tuy nhiên, nhiều dữ liệu, thông tin, danh sách nhà sản xuất đã bị nhân viên công ty xóa đi mất.

Thịt lợn và chất tạo màu, tạo mùi làm giả thịt cừu, qua mặt người tiêu dùng

Thịt lợn và chất tạo màu, tạo mùi làm giả thịt cừu, qua mặt người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Tại cơ sở sản xuất, chế biến, nhân viên công vụ phát hiện số thịt cừu có chia ra thành các loại là “A”, “B” và “C. Loại A và B có sử dụng thịt cừu trộn lẫn với phần thịt ở mõm con lợn hoặc thịt bò vụn có  giá khá rẻ để tạo nên. Loại C không có chút thịt cừu nào, chỉ có thịt lợn và gia vị tạo mùi. Tại xưởng phát hiện 12.000 kg thịt cừu giả như thế này.

Thịt cừu giả lưu hành đã lâu, thu lãi khủng cho nhà sản xuất 

Hua Yuan là công ty mẹ của Wei Feng đóng cửa, không có phản ứng gì, dân ở xung quanh kêu khu vực nhà máy thường bốc mùi hôi thối. Họ cho biết, nhà máy này đặt ở đây đã 3 năm, có rất nhiều khách mua buôn, mua lẻ, giá rẻ hơn 20%, mùi vị lại thơm ngon nên nhiều người mua.

Bên điều tra phát hiện, xưởng sản xuất thịt giả này không chỉ trộn lẫn thịt lợn mà còn bơm nước vào thịt rồi bán giá rẻ xuống Đài Bắc, Tân Bắc, Nghi Lan, Đài Trun… và 44 nhà, xưởng sản xuất khác.

Cùng bị kiểm tra và rơi vào diện công ty chế biến thịt đểu, công ty Qin Long ở Cao Hùng có một xưởng chế biến nhỏ, không giấy phép. Theo người dân xung quanh, thường thường, có một chiếc xe trở thực phẩm đi vào xưởng.

Làm giả thịt là một mánh lới bẩn giúp thu về nhiều lợi nhuận cho cánh gian thương

Làm giả thịt là một mánh lới bẩn giúp thu về nhiều lợi nhuận cho cánh gian thương. Ảnh minh họa

Nhà chức trách cho biết, dù giá thịt lớn không thấp nhưng vẫn rẻ hơn nhiều so với thịt cừu nên hai doanh nghiệp vô đạo đức đã dùng thịt lợn để trộn, giúp thu được nhiều lợi nhuận. Hành vi của họ không những trái đạo đức mà còn nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng vì thành phần thịt trộn cũng không rõ sạch, bẩn thế nào. Các doanh nghiệp cho biết, họ bắt đầu bán thịt giả từ đầu năm, việc làm ăn vẫn trót lọt cho đến khi bị bắt gần đây.

Tháng 5/2013, cơ quan điều tra An toàn Thực phẩm cũng phát hiện một đường dây làm giả thịt cừu từ thịt chuột ở Giang Tô, Trung Quốc. Trước khi bị bắt, chỉ trong một thời gian ngắn, băng làm thịt giả này đã thu lợi nhuận lên tới 34 tỷ. Dù biết rõ là vô đạo đức và gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, nhưng vì lợi nhuận, nhiều người vẫn bất chấp lương tâm.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang