Trung Quốc thu giữ 14.000 chai rượu Penfold (Úc) giả mạo được bán trên mạng Alibaba

author 05:56 19/11/2017

(VietQ.vn) - Cảnh sát Thượng Hải đã bắt giữ 14.000 chai rượu Penfold giả được bán bởi những kẻ lừa đảo ở Trung Quốc.

Rượu Penfolds giả đã được bán thông qua kênh ban hàng trực tuyến của Alibaba, Taobao, cũng như tại các quán rượu, quán bar, karaoke.

Cuộc điều tra kéo dài ba tháng sau vụ khiếu kiện Alibaba của Công ty rượu vang Úc Treasury Wine Estates khi các nhà bán lẻ đáng ngờ bán sẩn phẩm với "giá thấp bất thường" đối với rượu Penfolds trên một thị trường đang phát triển với tốc độ nhanh nhất.

 Trung Quốc thu giữ 14.000 chai rượu Penfold giả mạo

Alibaba đã gọi cảnh sát, người đã phát biểu tại một cuộc họp báo hôm thứ tư rằng có 13 nghi phạm đã bị giam giữ, trong đó có ông Đại, một đại lý rượu bán những chai Penfold giả với giá 200 nhân dân tệ (NDT)/chai trên mạng, trong khi giá bán lẻ rơi vào khoảng 600 đến 3000 NDT ($120 đến $595).

Một số hộp và chai được trưng bày tại cuộc họp báo hôm thứ năm đã có nhãn hiệu Rawson's Retreat và Bin 128, nhưng nhiều nhãn hiệu khác chưa rõ. Trích dẫn từ cảnh sát gợi ý rằng tổng số sản phẩm giả mạo có thể bao gồm các loại rượu cao cấp, và cả những loại rượu nằm top đầu như Grange.

Hơn 2.000 chai rượu vang đã được tìm thấy trong kho chứa của ông Đại ở Thượng Hải và 10.000 chai rượu khác với 10.000 nhãn dán giả đã được tìm thấy hai tuần sau đó tại hai nhà kho ở Hạ Môn do nhà cung cấp của ông có tên là Su.

Các phóng viên Trung Quốc được tiếp cận hiện trường cơ sở cất giữ của nhà ông Đại, ông Đại đã nói với ông Su rằng họ đã mua rượu vang đỏ từ nước ngoài và đóng chai lại ở Trung Quốc. "Vì vậy chúng không phải là rượu giả, không gây hại cho cơ thể con người. Tôi cũng đã nói với khách hàng giá cả rất rẻ nhưng chất lượng không tốt lắm và họ sẵn sàng mua" - ông Đại nói.

Cảnh sát bắt giữ thêm 2000 chai nữa khi họ bắt giữ 5 nhà bán lẻ trực tuyến bán hàng cho quán rượu.

Treasury Wine Estates là nhà nhập khẩu rượu vang hàng đầu ở Trung Quốc. Giám đốc điều hành Michael Clark cho biết vào tháng 8, công ty không thể đáp ứng kịp nhu cầu tiêu dùng, khi mà doanh thu của Penfolds, Rawsons Retreat và Wolf Blass tăng 33% trong năm ngoái.

Một nhà tư vấn tiếp thị ở Thượng Hải, Matthew McKenzie, người đã biến Weet-Bix thành một hot ở Trung Quốc, nói rằng hàng giả là "vấn đề đáng quan ngại" đối với các thương hiệu Úc bởi vì chúng tác động xấu tới tính toàn vẹn thương hiệu. Ông McKenzie, Giám đốc điều hành Tập đoàn xuất khẩu của Trung Quốc cho biết: "Nó không chỉ là rượu mà là bất cứ thứ gì từ nước rửa chén cho đến sữa bột của trẻ sơ sinh."

 Những chai Penfold có giá 200 nhân dân tệ (NDT)/chai, trong khi giá bán lẻ rơi vào khoảng 600 đến 3000 NDT 

Các thương hiệu có giá trị và nhu cầu cao như Penfolds, có nhiều khả năng là một mục tiêu. "Đối với các nhãn hiệu chúng tôi đang tìm kiếm cách bảo vệ, chúng tôi đề xuất một mã QR độc đáo được đưa lên sản phẩm trước khi xuất xứ Trung Quốc, nhưng điều này làm tăng chi phí và sự phức tạp của quá trình sản xuất" - McKenzie nói.

Người tiêu dùng Trung Quốc sau đó có thể kiểm tra mã QR trước khi mua, để kiểm tra tính xác thực của sản phẩm.

Treasury Wine Estates đã bắt đầu khắc trên các chai rượu bằng thủy tinh đắt nhất của mình, trong một nỗ lực để ngăn chặn gian lận, điều đã trở thành một mối quan tâm quan trọng của kinh doanh khi người bán hàng Trung Quốc khao khát lợi nhuận.

Trong một tuyên bố, Treasury Wine Estate cho biết họ hoan nghênh những nỗ lực của cảnh sát Thượng Hải và Alibaba: "Đây là một bước tiến quan trọng trong việc giúp đỡ các nhà khai thác bất hợp pháp".

Doanh thu bán rượu vang chất lượng của TWE hợp pháp rất cao - một ví dụ điển hình cho thấy đây là sự kiện mua sắm trực tuyến Singles Day phá vỡ kỷ lục tại Trung Quốc liên quan đến Alibaba và một số đối tác thương mại điện tử của chúng tôi cho thấy doanh số bán hàng của chúng tôi tăng trưởng đáng kể thông qua các nền tảng do chính chúng tôi quản lý ".

Alibaba điều hành cả Taobao, đó là phiên bản Ebay của Trung Quốc, và Tmall giống như một cửa hàng bách hóa, trong đó các công ty thành lập các cửa hiệu hàng đầu của họ.

Tính xác thực của hàng hoá bán trên Taobao là không chắc chắn bởi vì chúng được bán bởi các nhà khai thác nhỏ.

TWE đã đưa ra một cửa hàng hàng đầu trên Tmall cách đây hai năm để nhắm mục tiêu đến các millennials của Trung Quốc.

Một phát ngôn viên của Alibaba cho biết công nghệ của Alibaba đã giúp phá vỡ hàng giả và cảnh sát đã kêu gọi xã hội "chống lại hàng nhái như họ kiểm soát lái xe uống rượu".

An Nhiên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang