Trung Quốc thu hồi khẩn cấp kem dưỡng da nghi khiến trẻ em mắc chứng 'đầu to'

author 06:37 12/01/2021

(VietQ.vn) - Chính quyền tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) vừa ra thông báo thu hồi một loại kem dưỡng da dùng cho trẻ em sau khi phát hiện một trường hợp trẻ sử dụng sản phẩm này bị biến chứng bất thường ở phần đầu.

Ủy ban Y tế và Sức khỏe thành phố Chương Châu (Phúc Kiến, Trung Quốc) vừa ra thông báo yêu cầu Công ty sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho trẻ em Ouai (Ouai Baby Healthcare Products Co., Ltd) thu hồi sản phẩm "Kem kháng khuẩn đặc trị đa tác dụng Yifulin". Thông báo được đưa ra sau khi có một trường hợp trẻ em sử dụng loại kem dưỡng da này bị biến chứng bất thường (truyền thông Trung Quốc gọi là hiện tượng “trẻ đầu to”)

Trước đó, hình ảnh và video của một em bé với đôi má phồng lên, trán to bất thường, tóc mọc nhiều, chân tay mũm mĩm đã được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Bố mẹ của đứa trẻ và các bác sĩ nghi ngờ rằng biểu hiện bất thường này là do tác dụng của sản phẩm kem dưỡng da trẻ em do Công ty sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho trẻ em Ouai sản xuất.

Bé 5 tháng tuổi bị chứng "trẻ đầu to" nghi do sử dụng kem kháng khuẩn của Ouai. Ảnh: Shangyou

 

Gu Wei, bác sĩ điều trị cho đứa bé cho biết, đứa trẻ có những dấu hiệu rõ của hội chứng Cushing, bao gồm béo phì, tăng huyết áp và tóc mọc nhiều do tuyến thượng thận hoạt động quá mức hoặc dùng liều lượng lớn corticosteroids. Vị  bác sĩ cũng đặt nghi vấn liệu đứa trẻ có được cho sử dụng thuốc mỡ chứa hàm lượng hormone cao hay không? Khi đó, phụ huynh của cháu bé mới nghi ngờ rằng "Kem kháng khuẩn đặc trị đa tác dụng Yifulin" có vấn đề.

Ngay sau đó, gia đình cháu bé đã gửi sản phẩm "Kem kháng khuẩn chăm sóc đặc biệt đa tác dụng Yifulin" và một loại kem trẻ em khác có tên "Happy Forest" đều cùng một nhà sản xuất đến các cơ sở kiểm nghiệm chất lượng để kiểm tra.

Các kết quả kiểm tra cho thấy 2 loại kem trên đều chứa hơn 30 mg/kg hormone clobetasol propionate. Đây là một hợp chất bao gồm các hormone steroid, được sử dụng để điều trị các tình trạng da như chàm, viêm da tiếp xúc, viêm da tiết bã và bệnh vẩy nến. Nó được áp dụng cho da dưới dạng kem, thuốc mỡ hoặc dầu gội. Sử dụng nên ngắn hạn và chỉ khi các corticosteroid yếu hơn không hiệu quả.

Sản phẩm "Kem kháng khuẩn đặc trị đa tác dụng Yifulin". Ảnh: Shangyou

 

Clobetasol propionate được sử dụng trong thẩm mỹ bởi những phụ nữ có làn da sẫm màu để làm trắng da. Kem làm trắng với proprionate clobetasol, như Hyprogel, có thể làm cho da mỏng và dễ bị bầm tím, có thể nhìn thấy lộ rõ mao mạch và nổi mụn trứng cá. Nó cũng có thể dẫn đến tăng huyết áp, tăng lượng đường trong máu, ức chế steroid tự nhiên của cơ thể và các vết rạn da, có thể là vĩnh viễn.

Trước tình hình này, Ủy ban Y tế và Sức khỏe thành phố Chương Châu đã yêu cầu Công ty sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho trẻ em Ouai thu hồi các sản phẩm kem dưỡng da được đề cập như trên. Ủy ban cũng cho biết, họ cũng sẽ tiếp tục gửi các sản phẩm chăm sóc trẻ em Ouai đến các cơ quan kiểm nghiệm có thẩm quyền để phân tích thêm.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên một sản phẩm trẻ em phải đối mặt với những cáo buộc về chất phụ gia hormone mạnh có thể gây ra sự phát triển bất thường ở trẻ sơ sinh. Vào năm 2018, một trẻ sơ sinh 8 tháng tuổi được chẩn đoán mắc bệnh sỏi thận khi bố mẹ bôi kem có chứa thành phần clobetasol propionate.

Tạp chí Người tiêu dùng Trung Quốc cho biết, trong số 8 sản phẩm kem chống ngứa cho trẻ em mà họ thử nghiệm trong phòng thí nghiệm thì có 6 sản phẩm được phát hiện có chứa chất phụ gia hormone mạnh.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang