Trung Quốc thu mua nông sản: ‘Mất bò mới lo làm chuồng’?

author 10:17 28/03/2014

Trung Quốc thu mua một số mặt hàng nông sản giá cao với mục đích không rõ ràng đã diễn ra từ năm 2013 đến nay mới được báo cáo.

Cụ thể, Bộ Công thương cho biết, ông Trần Đăng Ninh, Chi Cục trưởng, Chi Cục quản lý thị trường tỉnh Nghệ An báo cáo đến nay không có thương nhân Trung Quốc thu mua cây Culi, cây lông khỉ (cây kim mao cẩu tích) trên địa bàn huyện Kỳ Sơn tỉnh Nghệ An, mà hiện tượng nêu trên đã diễn ra từ năm 2013.

Trong khi đó, từ lâu nay báo chí đã từng đưa nhiều thông tin liên quan đến việc Trung Quốc ồ ạt thu mua các loại nông sản giá cao bất thường.

Riêng với việc thu mua ồ ạt cây Culi, một cây có tác dụng rất tốt trong việc cầm máu, chữa các bệnh xương khớp, thần kinh tọa và một só bệnh khác đã được báo chí thông tin cách đây khoảng 1 năm.

Sở Công thương Vĩnh Long thông tin có tình trạng thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua lá cây khoai lang trên địa bàn.

Các loại nông sản khác như lá khoai lang, cây huyết đằng cũng đang được thu mua tại tỉnh Vĩnh Long, và Kon Tum.

Lá cây khoai lang được thương lái Trung Quốc trực tiếp đứng ra thu mua với số lượng không giới hạn trong khi cây huyết đằng lại do người địa phương đứng ra thu mua thay vì thương lái trực tiếp thu mua.

Thực tế, hậu quả của việc Trung Quốc thu mua ồ ạt các loại nông sản với giá cao đã khiến nhiều nông dân vì hám lợi trước mắt đã tham gia vào chuỗi này rồi sau đó không ít tiểu thương điêu đứng vì bị thương lái Trung Quốc "bỏ bom" vì nhập nhiều nhưng thương lái Trung Quốc không quay lại lấy.

Hậu quả là lá điều chất thành núi, đỉa nhiều nơi tiểu thương đã thả lại đồng ruộng, lá khoai lang bị nông dân cắt bỏ sớm, trước khi thu hoạch làm năng suất cây giảm 50%.

Trung Quốc đã tổ chức mua móng trâu bò với giá cao, thậm chí chỉ bốn cái chân trâu, bò giá trị đã bằng nửa con trâu, bò. Vậy là dân đua nhau giết trâu bò đem bán. Từ đó, toàn bộ sức kéo nông nghiệp một vùng núi phía bắc bị hủy hoại. Lúc đó thương nhân Trung Quốc lại sang gạ bán trâu với giá cao gấp hai lần.

Ở Cao Bằng, Lạng Sơn thương nhân Trung Quốc cũng từng mua rễ cây hồi với giá cao. Vậy là hàng loạt cánh rừng hồi bị phá hủy bởi những kẻ đào trộm rễ hồi đem bán.

Hàng tốp thương lái Tàu xuất hiện từ Hà Giang cho đến Lâm Đồng để thu mua chè vàng, là thứ chè chặt thô phơi tái, không cần chế biến. Thương lái Trung Quốc mua chè vàng với giá rất cao, kích thích nông dân chặt trụi đồi chè mang bán, triệt hạ vùng nguyên liệu của các nhà máy chè Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng cho biết, trong năm 2013 có diễn ra một số hiện tượng thu mua thủy sản như tôm sú, tôm chân trắng của thương nhân Trung Quốc tại một số địa phương như Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Cà Mau Trà Vinh, Bên Tre, Kiên Giang... một cách bất thường.

Bộ Công thương cũng cảnh báo, việc thu mua tôm nguyên liệu đủ mọi kích cỡ xuất khẩu sang Trung Quốc, đã làm ảnh hưởng tới sản xuất, chế biến tôm xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước.

Mới đây, tôm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đã bị phát hiện có chất kháng sinh Oxytetracyline (OTC) vì thế phía Nhật Bản sẽ kiểm tra 100% các lô tôm xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nhật.

Trước đó, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã từng cảnh báo nhiều lần về chất lượng tôm bị ảnh hưởng khi Trung Quốc ồ ạt gom mua tôm Việt Nam.

Theo Đất việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang