Trung Quốc tịch thu thuốc giảm cân Yanhee chứa chất gây trụy tim

author 17:10 10/06/2014

(VietQ.vn) - Chính quyền Bắc Kinh vừa tịch thu một loạt sản phẩm giảm cân xuất xứ Thái Lan mang nhãn hiệu “Yanhee” vì có chứa chất sibutramine độc hại.

Thuốc giảm cân Yanhee bị thu hồi do chứa chất sibutramine. Thuốc giảm cân Yanhee bị thu hồi do chứa chất sibutramine. 

Theo tờ Beijing News, Hải quan tại Bắc Kinh tháng 5 vừa qua đã phát hiện ra các sản phẩm được gửi qua EMS từ nước ngoài. Các sản phẩm này được giấu bên trong đồ chơi và mỹ phẩm. Cơ quan hải quan sau đó đã tịch thu 490.000 viên thuốc giảm béo có giá trị bằng thu nhập trung bình mỗi tháng của 1.700 người.

Các thử nghiệm của Viện Quản lý Thuốc Bắc Kinh cho thấy, sản phẩm có chứa chất sibutramine. Chất này gây ức chế hệ thần kinh trung ương và gây tổn hại cho gan, tận, đã bị cấm bán, sản xuất và sử dụng tại Trung Quốc.

Các sản phẩm “Yanhee” không có giấy phép nhập khẩu và đang bị coi là hàng giả.

Cảnh sát Bắc Kinh cũng đã bắt giữ 33 người liên quan đến một trường hợp buôn bán thuốc giả ở Bắc Kinh vào tháng bảy vừa qua. Khoảng 700.000 viên thuốc trong vụ này đã bị phát hiện.

Cảnh sát cho biết thêm, các nghi phạm quảng cáo và bán sản phẩm trực tuyến nhưng không có giấy phép nhập khẩu. Sản phẩn được bán thông qua các mạng xã hội như WeChat, QQ, Taobao… với giá 450 đến 2.000 NDT cho mỗi gói.

Cho đến nay, 16 nghi phạm đã bị giam giữ vì buôn bán thuốc giả.

Trung Quốc tịch thu thuốc giảm béo Yanhee chứa chất gây trụy timTrung Quốc tịch thu thuốc giảm béo Yanhee chứa chất gây trụy tim

Theo CRI, sản phẩm có chứa chất sibutramine bị cấm bán ở nhiều nước như Mỹ, Úc, Malaysia vì được cho là làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Yanhee được sử dụng rộng rãi ở châu Á vì tác dụng giảm cân 'hiệu quả' của nó. Đặc biệt thuốc này rất được phụ nữ trẻ ưa chuộng. Yanhee được quảng cáo là loại thuốc hữu hiệu nhất trên thế giới. Nhiều người sử dụng rất 'vui sướng' và chia sẻ rằng họ có thể giảm từ 16 kg cho tới 18 kg trong vòng một tháng mà không cần tập thể thao hay ăn ít hơn, chính điều này đã thu hút những người lười biếng. 

Những người bán thuốc giảm cân Yanhee luôn quảng cáo rằng thuốc này đã được bác sĩ kê đơn nên nó 'tuyệt đối' an toàn. Họ còn nói rằng thuốc này được chế biến từ các loại thảo mộc thiên nhiên, tốt cho sức khỏe. Người dùng phải viết một số thông tin y tế của họ và đưa cho những người bán thuốc để họ mua thuốc Yanhee hộ. Tuy nhiên, thực tế không hề như thế, Yanhee không khác gì một loại thuốc độc được bọc trong vị kẹo ngon ngọt, CRI đánh giá.

Hầu hết mọi người dùng thuốc Yanhee đều công nhận thuốc này rất hiệu nghiệm nhưng cũng có nhiều tác dụng phụ: phổ biến nhất là hay khát nước, tim đập nhanh, hay đi tiểu, trầm cảm và chán ăn. 

Một người dùng với nickname Twitter là "Lierer" đã ghi lại "Nhật ký dùng Yanhee" lên Twitter. Ngay đầu tiên cô post một bức ảnh chụp lại hình chiếc cân: cô đã giảm 1.3 kg trong một ngày. Cô post "Tôi vui quá. Yanhee chữa được tất cả. Hôm nay tôi cũng chẳng có bị tác dụng phụ gì ngoài hay khát nước." Sau một tuần, cô viết: "Đã một tuần rồi và tôi đã giảm được 5.4 kg nhờ Yanhee". Sau một thời gian dùng thuốc, cô post một bức ảnh chụp hình trước và sau khi cô dùng thuốc. Cô đã gầy đi rất nhiều. "Dạo này tôi rất hay bị trầm cảm. Cơ thể tôi rất yếu ớt. Chỉ được mỗi là tôi đã giảm được 40 kg."

Lierer cao 170 cm. 40 kg là quá gầy. Sau sáu tháng nữa, Lierer post một tweet khác về Yanhee "Tôi lên cân lại và cảm thấy rất nặng nề. Tôi đi khám thì bác sĩ nói tôi sẽ không thể có thai trong vòng một năm bởi vì hệ thống hóc-môn của tôi bị rối loạn. Các cô gái, tránh xa các loại thuốc giảm cân. Chúng là thuốc độc đấy!" Một học sinh từ Pepperdine, Janny Wang nói rằng: "Tôi có một cô bạn nghiện thuốc Yanhee và vì cô ấy sợ mình sẽ tăng cân, cô ấy phải nhập viện vì suy tim."

Theo như lời bình luận của đã số những người dùng thuốc, Yanhee hoàn toàn có hại cho sức khỏe.

H. Thanh (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang