Trung Quốc tiếp tục bắt giữ loạt thuốc giảm cân Yanhee chứa độc chất

author 06:27 12/06/2014

(VietQ.vn) - Trong một chiến dịch gần đây, Bộ Y tế và Cảnh Sát Hồng Kông lại tiếp tục bắt giữ một cô gái buôn bán trái phép thuốc giảm cân Yanhee không nhãn mác, xuất xứ có chứa độc chất.

Gần đây, một cô gái 15 tuổi bị bắt giữ trong một chiến dịch hợp tác giữa Bộ Y tế (DH) và Cảnh sát Trung Quốc vì nghi buôn bán trái phép các hóa chất độc hại loại I và thuốc giảm cân chưa qua đăng ký kiểm định. Thuốc giảm cân Yanhee không dán nhãn mác sản phẩm này bị nghi có chứa thành phần độc hại.

Trung Quốc tiếp tục bắt giữ loạt thuốc giảm cân Thái Lan Yanhee có chứa hóa chất độc hại

Trung Quốc tiếp tục bắt giữ loạt thuốc giảm cân Thái Lan Yanhee chứa hoạt chất độc hại cho tim, thận

Cuộc điều tra của Bộ y tế Hồng Kong (DH) được tiến hành theo một đơn khiếu nại trước đó cho thấy, thuốc giảm cân Yanhee dùng cho việc nghiên cứu phân tích được mua từ một cô gái giao dịch qua điện thoại. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, thuốc giảm cân Yanhee chứa thành phần thuốc tây, cụ thể là hydrochlorothiazide và fluoxetine. Người bán cho rằng thuốc giảm cân Yanhee có nguồn gốc từ Thái Lan. Cô gái đã bị cảnh sát bắt giữ vì hoạt động buôn bán trái phép này.

"Hydrochlorothiazide là một loại thuốc lợi tiểu dùng để điều trị tăng huyết áp, nhưng nó có thể gây hạ huyết áp và mất cân bằng điện giải. Fluoxetine được sử dụng chữa bệnh trầm cảm nhưng lại có thể gây ảo giác và mất ngủ. Hydrochlorothiazide và fluoxetine đều là những độc chất loại I, chúng chỉ được phân phối cho các hiệu thuốc thông qua sự giám sát của dược sĩ và phải đăng ký kèm theo toa của bác sĩ", phát ngôn viên của DH giải thích.

Theo Pháp lệnh về Dược phẩm và Độc chất của Hồng Kông, thì tất cả các loại dược phẩm phải được đăng ký với Hội Đồng Dược và Độc chất Hồng Kông trước khi chúng được buôn bán hợp pháp trên thị trường. Buôn bán trái phép các chất độc loại I và dược phẩm chưa qua đăng ký kiểm định sẽ bị khép vào tội phạm hình sự. Hình phạt tối đa cho mỗi lần vi phạm là 100.000 USD cộng hai năm tù giam.

 

 

Người phát ngôn nhấn mạnh rằng, người dân không nên mua hoặc sử dụng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc nhãn mác hoặc nghi ngờ về thành phẩm. Những người đã mua sản phẩm này nên dừng ngay việc sử dụng và tham khảo ý kiến các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu cảm thấy sức khỏe có vấn đề.

Tất cả các loại dược phẩm đã đăng ký đều gắn mác đăng kiểm Hồng Kông trên sản phẩm theo mẫu định dạng  "HK-XXXXX". Dược phẩm chưa đăng ký, chưa có dấu của Hội đồng quản trị và an toàn, chất lượng và hiệu quả sẽ không thể đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

"Việc kiểm soát cân nặng cần có một chế độ ăn uống và luyện tập hợp lí. Vì vậy, người tiêu dùng nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc giảm cân nào," phát ngôn viên cảnh báo.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang