Trung Quốc tiếp tục ‘nói một đằng, làm một nẻo’ trên Biển Đông

author 11:26 16/04/2015

(VietQ.vn) - Trung Quốc lại một lần nữa biện bạch cho hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo của nước này ở Biển Đông, bất chấp sự phản đối gay gắt của các nước trong và ngoài khu vực.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo VnExpress, mới đây Trung Quốc lại tiếp tục bào chữa rằng các hoạt động xây dựng, cải tạo đảo của nước này trên Biển Đông không ảnh hưởng hoặc nhằm vào bất kỳ nước nào khác. Lời biện bạch này được đưa ra sau khi Philippines "tố" Bắc Kinh tàn phá môi trường ở Biển Đông, gây thiệt hại kinh tế khoảng 100 triệu USD mỗi năm cho các quốc gia ven biển.

Trung Quốc gay gắt đáp trả những cáo buộc của Philippines xoay quanh hoạt động xây dựng ở Biển Đông

Trung Quốc gay gắt đáp trả những cáo buộc của Philippines xoay quanh hoạt động xây dựng ở Biển Đông. Ảnh People

Trước đó, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã đưa ra các cáo buộc trên trong một cuộc phỏng vấn hôm 14/4, nói rằng các hành động ngày một hung hăng của Bắc Kinh đang làm dấy lên quan ngại rằng những quốc gia khác sẽ không thể tiếp cận các tuyến đường biển quốc tế, cũng như các khu vực đánh bắt trên Biển Đông.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói trong một buộc họp báo ngày 15/4 rằng: "Những cáo buộc liên quan của Philippines là không có cơ sở. Lãnh thổ của Philippines chưa bao giờ bao gồm quần đảo Nansha (Trường Sa). Chúng tôi hối thúc Philippines tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.”

Các hoạt động xây dựng, cải tạo của Trung Quốc bị tố phá hủy môi trường ở Biển Đông

Các hoạt động xây dựng, cải tạo của Trung Quốc bị tố phá hủy môi trường ở Biển Đông. Ảnh AFP

Đồng thời, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc cho hay Bắc Kinh ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ thông qua "đàm phán với các quốc gia liên quan trực tiếp, dựa trên sự tôn trọng các sự thật lịch sử". Cũng theo lời ông Hồng, các hoạt động xây dựng của Trung Quốc trên Biển Đông "không gây ảnh hưởng hoặc nhằm vào một nước nào khác, hay đe dọa an ninh của các tuyến hàng hải quốc tế và các hoạt động đánh bắt”.

Tuy nhiên, trên thực tế, theo dẫn chứng của phát ngôn viên Bộ ngoại giao Philippines Charles Jose ngày 13/4 được báo Dân Trí trích lại, các hoạt động xây dựng của Trung Quốc bị cáo buộc đã tàn phá môi trường ở Biển Đông, phá hủy 121 ha san hô, gây thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 100 triệu USD mỗi năm cho các quốc gia ven biển.

Mỹ bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng từ các hoạt động của Trung Quốc đến tình hình Biển Đông hiện nay

Mỹ bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng từ các hoạt động của Trung Quốc đến tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh CSIS

Rõ ràng là, hoạt động xây dựng, bồi đắp đảo của Trung Quốc trên Biển Đông đang ngày càng khiến nhiều nước lo ngại, trong đó có Mỹ. Tổng thống Obama bày tỏ quan ngại rằng Trung Quốc đang không tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời lợi dụng "quy mô và sức mạnh" của mình để bắt nạt các nước bé hơn như Philippines và Việt Nam.

Thậm chí, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ từng tuyên bố hoạt động cải tạo đất của Bắc Kinh "khiến căng thẳng trong khu vực gia tăng" và có thể "bị quân sự hóa". Được biết, Việt Nam nhiều lần phản đối việc Trung Quốc xây dựng, mở rộng công trình trên các bãi, đá và làm thay đổi hiện trạng Biển Đông, khẳng định Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý cùng bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang