Trung Quốc tiêu hủy chục tấn thịt nhiễm độc

author 11:20 22/10/2014

(VietQ.vn)- Trung Quốc tiêu hủy hàng chục tấn thịt lợn nhập khẩu Mỹ do có dư lượng chất tăng trọng cao, gây nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng. Loại chất tăng trọng này cũng bị cấm ở Việt Nam.

Cục Kiểm dịch hàng xuất nhập khẩu thành phố Nam Sa, Trung Quốc vừa qua phát hiện một lô thịt lợn đông lạnh, nhập khẩu từ Hoa Kỳ có dư lượng ractopamine cao vượt quá ngưỡng cho phép. Số hàng tổng cộng lên tới 25 tấn và đã bị tiêu hủy theo quy định. Được biết, ractopamine là chất tạo nạc cho vật nuôi, có khả năng thúc đẩy tăng trưởng, tăng thịt nạc . Nếu chất này còn tồn dư trong thịt và nội tạng gia súc, sẽ gây ngộ độc, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hệ cơ và tim mạch của người sử dụng.

Thịt nhập khẩu, đông lạnh bị tiêu hủy vì nhiễm độc chất tăng trọng

Thịt nhập khẩu, đông lạnh bị tiêu hủy vì nhiễm độc chất tăng trọng. Ảnh minh họa

Ractopamine đã bị cấm sử dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều nước vẫn sử dụng chất này trong chăn nuôi tại Úc, Mỹ và nhiều nước khác. Nếu không kiểm tra, kiểm dịch đầy đủ, loại thịt có chứa độc chất vẫn có thể được lưu hành trên thị trường bất chấp lệnh cấm.

Mới tháng 8 vừa qua, Nga và một số nước ban hành lệnh cấm nhập khẩu bò Úc cũng là do có dư lượng chất tăng trọng ractopamine quá cao. Nhiều người lo lắng, thịt bò Úc rất được ưa chuộng tại Việt Nam, song cơ quan chức năng trong nước chưa có biện pháp quản lý chặt chẽ tạo kẽ hở cho sản phẩm độc tấn công người tiêu dùng Việt. 

Phương Khanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang