Trung Quốc: Trẻ sơ sinh phải đeo vòng chống bắt cóc

author 11:43 31/10/2012

(VietQ.vn) - Nhiều bệnh viện tại Nam Kinh, Trung Quốc đang phải sử dụng vòng đeo tay an ninh cho trẻ sơ sinh để ngăn chặn những bà bầu giả hoặc bác sỹ giả chuyên bắt cóc trẻ em.

Bà Chu Zhiping, nữ quản lý phòng thai sản của bệnh viện số 2 , nơi liên kết với Đại học Y khoa Nam Kinh cho biết, chiếc vòng tay an ninh sẽ phát âm thanh báo động nếu một trẻ sơ sinh được đưa ra khỏi khu vực chăm sóc của bệnh viện. 

"Cảnh báo cũng sẽ được hiển thị trên máy tính của y tá để, ngay lập tức họ có thể biết được bé nào đang bị bế đi và bảo vệ bệnh viện cùng y tá sẽ có mặt kịp thời để mang trẻ trở về với cha mẹ", bà Chu nói.

Một bé trai được đeo vòng bảo vệ ở chân tại bệnh viện số 2, Nam Kinh, Trung Quốc
Một bé trai được đeo vòng bảo vệ ở chân tại bệnh viện số 2, Nam Kinh, Trung Quốc

Cô cho biết thêm chiếc vòng đeo tay an ninh chứa tất cả các thông tin của em bé, bao gồm tình trạng sức khỏe, cân nặng, nhịp tim, tên của người mẹ và số giường trong bệnh viện, chỉ có các bác sỹ, y tá trong bệnh viện mới có thể gỡ bỏ chiếc vòng này.

Chiếc vòng đeo tay sẽ âm thanh báo động nếu những người khác cố gắng tháo gỡ hoặc cắt nó đi, và nó rất an toàn cho em bé khi đeo chiếc vòng tay này bởi vì bức xạ mà nó tạo ra là rất thấp.

Bệnh viện số 2 đã sử dụng chiếc vòng tay an ninh từ năm 2008. Các bệnh viện khác trong thành phố cũng bắt đầu sử dụng chúng hoặc thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để bảo vệ em bé khỏi vấn nạn bắt cóc đang hoành hành.

Bệnh viện Gulou có nhân viên bảo vệ suốt ngày đêm. Chỉ có hai khách được vào khu hậu sinh tại khoảng thời gian được phép trong giờ thăm nom. Trẻ chỉ được phép đưa ra khỏi bệnh viện khi có giấy xuất viện của lãnh đạo bệnh viện.

Bà Hy, trưởng khoa thai sản của bệnh viện này cho biết: “Các bác sỹ, y tá phải đeo biển đặc biệt ở phía trước ngực của họ nếu họ muốn mang trẻ sơ sinh sang khu vực điều trị khác. Ngay cả trưởng khoa như tôi cũng không phải là ngoại lệ.”

Bệnh viện sản khoa và chăm sóc sức khoẻ trẻ em Nam Kinh tổ chức nhiều khóa học giúp các bậc cha mẹ biết cách kiểm tra, nhận dạng chính xác các bác sỹ, y tá. Ngoài ra, hơn 500 camera giám sát đã được cài đặt tại nhiều bệnh viện tại tỉnh Nam Kinh.

Các bệnh viện và gia đình ở Trung Quốc đã được báo động cao sau khi các phương tiện truyền thông lặp đi lặp lại nhiều vụ việc trẻ sơ sinh bắt cóc, mà hầu hết những đứa trẻ xấu số bị bán cho đường dây buôn nội tạng hoặc buôn người.

Trong tháng 10/2012, một cậu bé 3 ngày tuổi đã bị đánh cắp bởi một người phụ nữ giả dạng y tá ở tỉnh An Huy. Cùng tháng 11/2011, một cô gái 6 ngày tuổi bị bắt cóc tại một bệnh viện ở Hưng Hóa, Giang Tô. Và một cậu bé 1 ngày tuổi đã biến mất tỉnh Quảng Đông khi còn nằm trong lồng ấp.

Anh Zhang Lei, người vừa được lên chức cha khi vợ sinh nở tại bệnh viện Gulou tháng 9 vừa qua cho biết: "Mặc dù các biện pháp an ninh có vẻ khá phức tạp và rườm rà nhưng chúng rất cần thiết cho mọi gia đình. Khi trẻ sơ sinh bị đánh cắp hay tráo đổi do nhầm lẫn của bệnh viện, lúc đó chúng ta mới tá hoảng thì đã quá muộn.”

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang