Trung Quốc triệt phá lô mỹ phẩm giả mang nhãn hiệu cao cấp

authorThu Thảo 06:05 08/03/2017

(VietQ.vn) - Lô hàng giả này gồm 1200 thùng mỹ phẩm mang tên các nhãn hiệu cao cấp, nổi tiếng thế giới như Chanel, Christain Dior, Estée Lauder và L’Oréal SA’s Lancôme.

Mới đây, Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ một lô mỹ phẩm cao cấp giả trị giá 120 triệu đô la Mỹ.

Theo thông tin được đưa ra, lô hàng giả này gồm 1200 thùng mỹ phẩm mang tên các nhãn hiệu cao cấp, nổi tiếng thế giới như Chanel, Christain Dior, Estée Lauder và L’Oréal SA’s Lancôme.  

Vụ truy quét này bắt đầu từ khi cảnh sát Trung Quốc phát hiện một cửa hàng trực tuyến bán mỹ phẩm giả mang nhãn hiệu Amway. Lúc đó, cảnh sát đã phát hiện khoảng 100 thùng chứa mỹ phẩm Amway giả có giá trị 30.000 đô la Mỹ.  

Theo cảnh sát, lô mỹ phẩm giả này đang trên đường xâm nhập vào thị trường trên toàn quốc. Các sản phẩm được làm giả khi bán ra thị trường đem lại lợi nhuận tới 900%. Người đàn ông bị bắt giữ khai báo rằng ông đã mua các thành phần sản xuất mỹ phẩm giả trên mạng và mua bao bì làm giả từ tỉnh Quảng Đông ở phía nam nước này. Các mã vạch trên sản phẩm làm giả được sao chép giống mã vạch của các sản phẩm chính hiệu.

Tỉnh Quảng Đông được coi là trung tâm chuyên làm hàng giả. Trong năm 2015, đã có 56 cuộc triệt phá hàng giả, với số lượng mỹ phẩm giả có giá trị trên 11 triệu đô la Mỹ. Những sản phẩm này được sản xuất chỉ bởi hai người làm. Trong một số vụ, người bị bắt thú nhận họ đã mua chuộc nhân viên của các công ty mỹ phẩm nổi tiếng để họ cung cấp cho những bao bì thật của các sản phẩm.

Trong năm 2012, Cục Sở hữu trí tuệ Vương quốc Anh công bố một báo cáo rằng hàng giả của mỹ phẩm đã được gia tăng trên toàn cầu, với Trung Quốc là đầu mối cung cấp hàng giả lớn nhất.  Mới đây, một hãng mỹ phẩm của Hồng Kông có tên Colourmix đã bị xử phạt 20.000 đô la Mỹ vì sở hữu 481 chai đựng mỹ phẩm làm giả nhãn hiệu mỹ phẩm Bioderma.

Làm đẹp là nhu cầu không thể thiếu đối với mỗi người phụ nữ. Hơn nữa, ngày nay với sự phát triển của công nghệ hiện đại, vô số loại mỹ phẩm ra đời đã tạo điều kiện thuận lợi cho chị em trong việc chăm sóc và gìn giữ nhan sắc của mình.

Thực tế, nhiều người sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn mua sắm mỹ phẩm với mong muốn được xinh đẹp, nhưng thiếu hiểu biết về những sản phẩm này, dẫn đến mua phải hàng giả, hàng nhái gây thiệt hại ngoại hình và sức khỏe. Lâm vào cảnh “tiền mất, tật mang” vì mỹ phẩm hàng hiệu - giá rẻ.

Mỹ phẩm giả, nhái được bày bán tràn lan và công khai ở khắp mọi nơi, chúng ta dễ dàng bắt gặp tại các chợ đầu mối, khu chợ sinh viên, chợ dành cho công nhân… và các shop mỹ phẩm nhỏ. Nhãn mác của mặt hàng này rất phong phú và đa dạng, đầy đủ các chủng loại, phần lớn đều ghi tiếng nước ngoài như Nhật, Trung Quốc hoặc Thái Lan, nhưng lại không có nhãn phụ tiếng Việt.

mỹ phẩm

 Mỹ phẩm giả chứa các hóa chất độc hại nhưng bán với giá cao "cắt cổ"

Trong khi sản phẩm chính hãng có giá bán rất cao, nhiều sản phẩm lên đến vài triệu đồng thì hàng giả giá chỉ bằng 1 nửa, thậm chí rẻ hơn hàng chục lần. Đồng thời, trên các trang mạng còn rao bán mỹ phẩm mang mác hàng xách tay với khuyến mãi “cực sốc” giảm giá 20-80% cùng vô vàn ưu đãi cực kỳ hấp dẫn. Điều này đã đánh vào tâm lý thích mua hàng rẻ của nhiều chị em, nên nhanh chóng thu hút một lượng lớn người tiêu dùng.

Để tiết kiệm chi phí sản xuất và tạo lòng tin cho khác hàng, các cơ sở kinh doanh trái phép đã đưa vào thành phần của mỹ phẩm giả, nhái các hóa chất độc hại corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, chì, thủy ngân, kẽm, cyanua.… do những chất này có giá thành rẻ, nhưng lại có hiệu quả nhanh chóng.

Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng chị em sẽ rất dễ bị dị ứng, nổi mụn, nổi sần ngứa, đỏ mặt, sạm, khô, nám, đồi mồi, chàm, viêm nang lông, nhiễm trùng da, làm da nhanh xuất hiện các dấu hiệu lão hóa… nguy hiểm hơn là bị ung thư da.

Trường hợp kích ứng mỹ phẩm rởm nhẹ thì phải điều trị trong một thời gian dài và phải tốn rất nhiều tiền mới có thể hết được. Với trường hợp nặng thì có thể sẽ để lại hậu quả vĩnh viễn trên da, thậm chí còn tử vong do nhiễm độc chì.

Theo thống kê cho thấy, loại mỹ phẩm gây dị ứng nhiều nhất là kem dưỡng da (chiếm 1/3 số ca dị ứng mỹ phẩm), tiếp theo đó là kem tổng hợp chiếm 22%, thuốc nhuộm là 20% và đến phấn trang điểm.

Mặc dù hiện nay trên thị trường rất nhiều loại mỹ phẩm giả, nhái đã được làm rất tinh xảo, giống hàng thật từ mẫu mã, mùi hương cho đến màu sắc, khiến cho người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn, dẫn đến rơi vào cảnh tiền mất tật mang. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể nhận biết được đâu là hàng giả và đâu là hàng thật qua việc xem xét hình thức cũng như cảm quan về sản phẩm.

Hàng thật: Trên bao bì của sản phẩm có in mã vạch (nhằm mục đích truy nguồn gốc quốc gia sản xuất, hồ sơ nhập hàng qua hải quan), đối với sản phẩm dạng tuýp, phần đuôi sẽ có mã vạch và hạn sử dụng đóng nổi. Bao bì, nhãn mác của hàng thật được làm từ giấy có chất lượng tốt, vỏ thủy tinh (nhựa) bóng đẹp, sắc nét, được cán sắc sảo. Logo và chữ sắc cạnh, đều màu không lem nhem và dây mực. Có tem chống hàng giả của Bộ Công an. Kem và phấn khi thoa lên da có cảm giác mịn, thấm đều vào da, không gây nhờn rít, mùi hương dịu nhẹ.

Hàng giả: Đối với hàng giả hầu hết không có mã vạch, nếu có thì chỉ là mảnh giấy dán vào. Kiểu trình bày, in ấn không rõ ràng, giấy có chất liệu xấu, chữ quá nhỏ hoặc quá to, mờ hoặc dễ bị bong tróc, rách. Không có tem chống hàng giả của Bộ Công an. Khi sử dụng, không thẩm thấu hết vào da, gây cảm giác bóng nhẫy, nặng da, mùi thơm nồng. Ngoài ra, các sản phẩm nhái thường biến đổi tên gần giống với tên sản phẩm thật, thay vì Lancôme thì là Lamcome, ShinBing thì là ShingBing, Shiseido thì là Shiseiddo…

Nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả và duy trì vẻ đẹp một cách dài lâu thì chúng ta cần thận trọng trong việc lựa chọn mỹ phẩm, chỉ sử dụng sản phẩm có chất lượng tốt của các thương hiệu uy tín. Tránh ham rẻ, thiếu hiểu biết mà mua phải hàng giả, hàng nhái, không những không đem lại hiệu quả mà còn gây ra hậu quả khôn lường, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tàn phá nhan sắc.

Mỹ phẩm thật có chất lượng tốt, hiệu quả cao, đã qua kiểm duyệt bởi các cơ quan Y tế, tỷ lệ tác dụng phụ rất thấp và được nhiều người sử dụng. Đồng thời, khi mua mỹ phẩm thật tại các đại lý chính hãng người tiêu dùng còn được hưởng nhiều chính sách chăm sóc khách hàng như đổi trả, khuyến mãi, tư vấn miễn phí, giao hàng tận nơi miễn phí…

Quán cơm ở Hà Nội bán rượu chứa methanol vượt ngưỡng hàng ngàn lần(VietQ.vn) - Mới đây, lực lượng chức năng Hà Nội đã kiểm tra và lấy mẫu rượu tại một quán cơm, kết quả cho thấy rượu chứa methanol vượt chuẩn 2000 lần.

Thu Thảo (theo Naturalnews)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang