Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam

author 10:44 02/10/2015

(VietQ.vn) - Theo Tổng cục thống kê, hiện nay, hàng hóa Trung Quốc ngày càng nhiều và khả năng xâm nhập vào thị trường Việt Nam càng lớn.

Với lợi thế giá rẻ, mẫu mã phong phú, hàng Trung Quốc hiện đang được đưa về Việt Nam với số lượng khá lớn. Điều này đã và đang khiến nhiều nhà sản xuất trong nước đau đầu, vì sức cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục thống kê, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu tháng 9 ước tính đạt 14,3 tỷ USD, tăng 1,2% so với tháng trước. Tính chung 9 tháng, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu ước tính đạt 124,5 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2014.

Thị trường Việt Nam chủ yếu là hàng Trung Quốc

Thị trường Việt Nam chủ yếu là hàng Trung Quốc

Trong 9 tháng đầu năm, lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung  Quốc nhiều nhất và đang ngày một tăng cao là các mặt hàng phục vụ gia công, lắp ráp và sản xuất như máy móc thiết bị, dụng cụ phụ; điện tử máy tính và linh kiện; nguyên phụ liệu dệt may, giày dép… 

Đáng chú ý, trong lượng hàng được Việt Nam nhập khẩu mạnh còn có nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 8,1 tỷ USD, tăng tới 33,6%; ô tô đạt 4,3 tỷ USD, tăng 71,6% (trong đó ô tô nguyên chiếc đạt 2,1 tỷ USD, tăng 113,2%) so với cùng kỳ. 

Tổng cục thống kê cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước tính đạt 36,8 tỷ USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhập khẩu máy móc thiết bị tăng 21,5%; điện thoại các loại tăng 18,8%; vải tăng 12,6%. 

Đánh giá về tác động của việc điều chỉnh tỷ giá của Trung Quốc trong thời gian vừa qua, Tổng cục thống kê cho biết, hiện tác động đến Việt Nam chưa thể hiện rõ trong kết quả hoạt động xuất, nhập khẩu 9 tháng qua. Tuy vậy, trong quý IV hoạt động xuất, nhập khẩu của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng và nhập siêu từ Trung Quốc có khả năng tiếp tục tăng cao. 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang