Trung Quốc vượt mặt Mỹ thành 'thủ đô tỷ phú thế giới'

author 06:56 26/02/2016

Theo thống kê người giàu toàn cầu của Hurun Report, số lượng tỷ phú trên thế giới trong năm qua đã tăng 99 người, riêng Trung Quốc đã có thêm tới 90 tỷ phú.

Ông chủ Alibaba Jack Ma là người giàu thứ 36 thế giới với khối tài sản 21 tỷ USD.

90 tỷ phú mới của Trung Quốc phân bố ở cả Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan khiến tổng số tỷ phú Trung Quốc cán mức 568 và hơn Mỹ tới 33 tỷ phú. Tài sản tổng hợp của các tỷ phú Trung Quốc có giá trị khoảng 1,4 nghìn tỷ USD.

Rupert Hoogewerf, Chủ tịch và trưởng nhóm nghiên cứu của Hurun Report, cho biết sự gia tăng mạnh tài sản của giới nhà giàu Trung Quốc trong năm qua xuất phát từ việc Bắc Kinh cho phép diễn ra một làn sóng phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) mới, sau khi hạn chế các vụ IPO trong mấy năm qua.
Tính toán của Hurun về tài sản của các tỷ phú được thực hiện dựa trên giá cổ phiếu vào thời điểm ngày 15/1, đồng nghĩa với việc kết quả được đưa ra đã phản ánh mức sụt giảm 40% của thị trường chứng khoán Trung Quốc trong nửa năm trước đó, Rupert Hoogewerf cho biết thêm.

Báo cáo của Hurun cho thấy, cũng chỉ ra nhờ có thêm 32 tỷ phú trong năm 2015 mà Bắc Kinh vượt qua được New York về số tỷ phú. Trong khi đó, New York chỉ có thêm 4 tỷ phú trong năm ngoái. Thủ đô Moscow của Nga đứng ở vị trí thứ ba, với 66 tỷ phú; Hồng Kông và Thượng Hải lần lượt đứng thứ tư và thứ năm với 60 và 50 tỷ phú tương ứng.

Mặc dù kinh tế toàn cầu suy thoái nhưng sự giàu có của giới siêu giàu thế giới vẫn tăng 9%, đạt 7,3 nghìn tỷ USD, tính đến 15/1/2016.
Người giàu nhất thế giới, đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, vẫn giữ vững vị trí đầu bảng với giá trị ròng 80 tỷ USD. Xếp ngay sau là nhà đầu tư Warren Buffett với tài sản 68 tỷ USD.

Theo báo cáo của Hurun, có 9 tỷ phú Trung Quốc lọt vào top 100 người giàu nhất thế giới. Trong đó, ông trùm bất động sản Wang Jianlin, người giàu nhất Trung Quốc hiện xếp thứ 21 thế giới về tài sản với 26 tỷ USD.
Sự giàu có của Wang đã vượt qua Li Ka-shing, ông trùm bất động sản của Hồng Kông, người từng giàu nhất ở châu Á. Giá trị tài sản ròng của ông đã giảm 22% trong năm qua, còn 25 tỷ USD và xếp thứ 23 thế giới (tụt 7 bậc).
Một ông trùm bất động sản khác của Hồng Kông, là Chủ tịch Henderson Land Lee Shau-kee, hiện xếp vị trí thứ 27. Trong khi, ông chủ Alibaba Jack Ma xếp vị trí thứ 36 với khối tài sản 21 tỷ USD.
Hoogewerf cho biết số lượng các tỷ phú Trung Quốc sẽ giảm không đáng kể trong năm nay do họ đã đa dạng hóa tài sản để đối phó với suy thoái kinh tế. Ông cho biết nhiều tỷ phú sẽ đến từ các lĩnh vực sản xuất, đầu tư tài chính và công nghệ.

Theo Bizlive


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang