Trung Quốc: Phẫn uất vì xả lũ bất ngờ lúc 3h sáng, 27 người chết và mất tích

author 06:53 24/07/2016

(VietQ.vn) - Người dân Hà Bắc, Trung Quốc đang hết sức phẫn nộ khi chính quyền xả lũ mà không báo trước rộng rãi khiến ít nhất 27 người chết và mất tích.

Theo những tin tức mới nhất trên báo VietNamNet, trang tin Đông Phương ngày 23/7 đưa tin mấy ngày qua vùng Hoa Bắc ở Trung Quốc xảy ra mưa lớn khiến nhiều tỉnh, thành ngập lụt nghiêm trọng. Tại Hình Đài, Hà Bắc do mực nước hồ thủy lợi dâng cao, chính quyền đã cho xả lũ trong đêm mà không thông báo trước khiến dân chúng bất ngờ trở tay không kịp.

Người dân Trung Quốc đau đớn, phẫn nộ vì mất người thân sau đợt xả lũ bất ngờ

Người dân Trung Quốc đau đớn, phẫn nộ vì mất người thân sau đợt xả lũ bất ngờ

Tính đến 11h30 trưa ngày 23/7 đã xác định 16 người bị chết, 11 người còn mất tích. Được biết, hồ chứa Đông Xuyên bất ngờ xả lũ lúc 3h sáng ngày 20/7 khiến nhiều làng xóm ở hạ du nước nâng ngập quá nóc nhà dân, dìm chết nhiều dân làng và trẻ nhỏ còn đang ngon giấc khiến chính quyền và dân làng rất phẫn nộ.

Sau khi thảm họa xảy ra, trang weibo “Đời sống Hình Đài” lên tiếng thanh minh, nói đã thông báo trên trang mạng xã hội này 4 giờ trước khi tiến hành xả lũ. Theo đó vào ngày 22/7, trang weibo “Đời sống Hình Đài” cho biết thông báo trước trên 2 địa chỉ weibo việc sẽ xả lũ lúc 22h29 và 22h43 tối 19/7.

“Hãy thông báo cho bạn bè và người thân của bạn biết, hoạt động xả lũ sẽ bắt đầu từ 3 giờ sáng. Để đảm bảo tính mạng và của cải của người dần không bị đe dọa, cảnh sát và chính quyền địa phương sẽ hoàn tất việc sơ tán trước 12 giờ”, thông tin trên Weibo cho biết.

Người dân Trung Quốc bức xúc vì chính quyền địa phương chỉ thông báo xả lũ trên mạng Weibo

Người dân Trung Quốc bức xúc vì chính quyền địa phương chỉ thông báo xả lũ trên mạng Weibo

Tuy nhiên, không rõ chính quyền địa phương có cảnh báo hay sơ tán người dân sau thông báo trên mạng xã hội vốn chỉ nhận được 21 lượt chia sẻ và 21 lượt bình luận tính đến sáng nay 23/7 này hay không. Đặc biệt, những lời giải thích mang tính ngụy biện này đã gây nên sự phẫn nộ trong cộng đồng mạng.

Cư dân mạng phê phán: “Các ông bà già ở nông thôn có ai vào mạng bao giờ?”, “Sao lại chỉ thông báo trên mạng weibo vấn đề liên quan đến sinh tử của người ta như thế? Sao không gọi điện đến thông báo cho từng nhà?”. Thậm chí có ý kiến cho rằng: “Đây là chứng cứ cho thấy họ coi mạng sống như cỏ rác, ngang nhiên giết hại”.

Thậm chí, nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra hôm qua khi người dân địa phương phẫn nộ trước cách xử lý thông tin, ứng phó thiên tai của chính quyền địa phương ở Hình Đài, báo Dân Trí đưa tin.

Mưa lớn kéo dài kéo theo lũ quét, sạt lở ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc

Mưa lớn kéo dài kéo theo lũ quét, sạt lở ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc

Sự việc diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang đối mặt với đợt mưa lũ lịch sử ở miền bắc và miền trung. Truyền thông địa phương cho biết, mưa lũ kéo dài những ngày qua kéo theo lũ lụt và sạt lở ở tỉnh Hà Bắc khiến 72 người thiệt mạng và 78 người mất tích. Gần 50.000 ngôi nhà ở đây đã bị sập hoặc hư hại nặng, ảnh hưởng đến đời sống của khoảng 8,6 triệu người.

Trong khi đó ở tỉnh Hà Nam, mưa lũ khiến 15 người thiệt mạng, 8 người mất tích, phá hủy 18.000 ngôi nhà, ảnh hưởng đến 7,2 triệu người. Mưa lũ trong mùa hè này ở Trung Quốc đến nay đã khiến hơn 200 người thiệt mạng, phá hủy hơn 1,5 triệu hecta hoa màu gây thiệt hại về kinh tế ước tính 3 tỷ USD.

Nga chối bay chuyện làm ‘người hùng’ giúp Thổ Nhĩ Kỳ dập tắt đảo chính(VietQ.vn) - Điện Kremlin phủ nhận các báo cáo cho rằng tình báo Nga đã cảnh báo chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc đảo chính sắp xảy ra.

Minh Thuỳ (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang