Trung Quốc xả nước xuống sông Mê Kông: Bao giờ nước về Việt Nam?

author 09:46 18/03/2016

(VietQ.vn) - Trung Quốc đã có kế hoạch xả nước từ ngày 15/3 – 10/4 nhằm cứu hạn cho hạ lưu sông Mê Kông và khoảng 2 tuần nữa sẽ về đến Việt Nam.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Phó Chánh văn phòng Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam Trần Đức Cường cho biết, khoảng hai tuần nữa, nước từ thượng nguồn mới có thể về đến Việt Nam.

Theo ông Trần Đức Cường, ngày 15/3, phía Trung Quốc có thông báo gửi Ủy ban sông Mê Kông các nước Thái Lan, Lào, Việt Nam và Campuchia, cho biết kế hoạch xả nước từ công trình thủy điện Cảnh Hồng (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) nhằm cứu hạn cho hạ lưu sông Mê Kông. Kế hoạch này sẽ được nước bạn thực hiện bắt đầu từ ngày 15/3 đến 10/4 và khả năng, Việt Nam có thể sử dụng được từ 27% đến 54% lượng nước.

Trung Quốc xả nước xuống sông Mê Kông: Bao giờ nước về Việt Nam?Trung Quốc xả nước xuống sông Mê Kông, có thể 2 tuần nữa nước về Việt Nam. Ảnh minh họa

Ông Cường cho biết, không riêng Đồng bằng sông Cửu Long mà tình trạng khô hạn diễn ra trên toàn lưu vực sông Mê Kông, trong đó có Lào và Thái Lan. Do vậy, các quốc gia này hoàn toàn có thể sử dụng nguồn nước từ thượng nguồn về trước Việt Nam, nên Ủy hội sông Mê Kông phải đóng vai trò điều phối chung, bằng cách yêu cầu các quốc gia trên lưu vực sông Mê Kông sử dụng nguồn nước với ưu tiên cao nhất là chống hạn. Tuyệt đối không sử dụng nguồn nước quý giá này cho mục đích khác, không được chuyển sang các lưu vực khác. Đặc biệt, không được lưu trữ nước này trên các hồ chứa, bậc thang thủy điện, kể cả trên dòng chính và dòng nhánh. Ủy hội cũng khuyến cáo các nước tạo điều kiện tốt nhất cho dòng chảy, bằng cách dọn vật cản để nước có thể xuống hạ lưu thuận lợi nhất.

"Nếu mọi việc thuận lợi, cũng không dưới hai tuần, nguồn nước này mới về đến Việt Nam và cứu hạn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Các địa phương vẫn cần tiếp tục triển khai các biện pháp chống hạn, xâm nhập mặn khác như: Nạo vét kênh mương, điều tiết công trình thủy lợi ngăn mặn, tranh thủ các thời điểm thuận lợi để lấy và trữ nước ngọt" - ông Trần Đức Cường nói.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long được Cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu Nguyễn Văn Tuệ cho biết, toàn lưu vực Đồng bằng sông Cửu Long có lượng mưa thấp ở mức lịch sử. Trong tháng 2/2016 hầu như không có mưa nên ảnh hưởng rất lớn đến dòng chảy chính sông Mê Kông. Khi lượng mưa ít, nhu cầu sử dụng nước của các quốc gia trong lưu vực tăng, nên nguồn nước vào Việt Nam càng ít, hạn hán diễn ra nghiêm trọng. Mùa lũ năm 2015 rất nhỏ dẫn đến dòng chảy chuyển tiếp đầu mùa khô từ thượng lưu về Đồng bằng sông Cửu Long ở mức thấp lịch sử. Dự báo, đến cuối tháng 3, đầu tháng 4 là đỉnh điểm của mùa khô, tình hình sẽ còn nguy cấp hơn.

Ngoài ra, nguyên nhân chính tác động đến lưu lượng nước sông Mê Kông là ở các công trình thủy điện trên dòng chính khu vực hạ lưu và một số công trình tại Vân Nam. Các công trình này gây tác động ngắn hạn và khá nghiêm trọng, làm suy giảm dòng chảy trong mùa khô.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang