Trung Quốc 'nhổ tận gốc' 17 nghi phạm khủng bố Tân Cương

author 18:13 19/11/2015

(VietQ.vn) - Hãng Reuters ngày 18-11 dẫn nguồn tin Mỹ cho biết lực lượng an ninh Trung Quốc đã giết chết 17 người ở khu tự trị Tân Cương, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Theo báo Giao thông, cảnh sát Tân Cương cho biết, 17 người đều là nghi phạm trong vụ tấn công một số lao động nhập cư người Hán bằng dao tại mỏ than Sogan thuộc địa khu Aksu, Tân Cương vào ngày 18/9 vừa qua, làm ít nhất 50 người thiệt mạng. Trong đó, có 3 người đàn ông được cho là những kẻ cầm đầu, ngoài ra, còn có các thành viên trong gia đình.

Cảnh sát Ghalip Memethe cho biết: “Tôi được các đồng nghiệp tham gia vụ đột kích kể rằng lực lượng quân đội đã đánh thuốc nổ một hang động nơi 17 nghi phạm trên đang lẩn trốn. Đó là lý do họ có thể giết tất cả nghi phạm cùng lúc. Tổng cộng 17 thi thể được tìm thấy sau vụ nổ”, VTC đưa tin. 

khủng bố Tân CươngCảnh sát bán quân sự trong một nhiệm vụ ở Tân Cương. Ảnh: Reuters 

Hiện, báo chí Trung Quốc chưa có thông tin chính thức về vụ việc tiêu diệt 17 nghi phạm khủng bố. Trước đó, ngày 14-11, một trang blog Trung Quốc đăng tải hình ảnh cho thấy cảnh sát vũ trang nước này đang thực hiện nhiệm vụ kéo dài 56 ngày để “nhổ tận gốc những kẻ khủng bố ở Tân Cương”. Chi tiết sứ mệnh không được tiết lộ, chỉ biết các nghi phạm đã bị tiêu diệt. Thông tin này sau đó được gỡ bỏ khỏi hệ thống mạng.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bộ phận duy nhất của Bắc Kinh thường xuyên trả lời câu hỏi của phóng viên nước ngoài, khẳng định ông không hay biết gì về cuộc điều tra nói trên.

Các nhóm nhân quyền và những người lưu vong từ Tân Cương cáo buộc chính phủ Trung Quốc kiểm soát gắt gao tôn giáo và văn hóa của cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ bản địa. 

Trong khi đó, Bắc Kinh nói rằng họ đang phải đối mặt với một cuộc chiến “chống khủng bố quyết liệt” nhằm vào các phần tử ly khai và Hồi giáo cực đoan tại đây.

Trước đó, một sự việc xảy ra tương tự làm 22 người chết trong vụ tấn công bằng dao, thuốc nổ ở Tân Cương vào ngày 12/10. Theo báo chí phương Tây, trong 5 tháng qua, hơn 240 người đã chết bởi các vụ tấn công ở Tân Cương. Riêng tháng 7/2014,  gần 100 người thiệt mạng trọng một cuộc xung đột ở Yarkand, không xa Bachu nói trên. Trong tuần trước, một tòa án ở Kashgar đã kết án tử hình 12 người vì tham gia các vụ bạo loạn gây chết người.

Thu Thủy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang