Trung Quốc xuất bản sách 'đường 9 đoạn' là bất hợp pháp và vô giá trị

author 16:28 14/08/2014

(VietQ.vn) - Trong khi các nước ASEAN đều quan ngại đối với tình hình biển Đông, riêng Trung Quốc lại khẳng định không có chuyện leo thang căng thẳng.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tại buổi họp báo Bộ Ngoại giao chiều nay, 14/8, vấn đề liên quan tới tình hình biển Đông tiếp tục được gửi tới Người phát ngôn Lê Hải Bình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình

Cụ thể, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Asean 47 vừa qua, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc vẫn khăng khăng không có căng thẳng trên biển Đông. Câu hỏi đặt ra : Với phản ứng như trên, liệu việc cho ra đời Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông có khó khăn hơn?

Theo ông Lê Hải Bình: Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Asean 47, liên quan đến các vấn đề Biển Đông, các Bộ trưởng đều bày tỏ thái độ đặc biệt quan tâm và quan ngại sâu sắc đối với những căng thẳng xảy ra trên Biển Đông.

“ Các bên đều nhấn mạnh việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước luật biển 1982, giải quyết tranh chấp bằng hòa bình, không làm phức tạp thêm tình hình căng thẳng trên Biển Đông. Mặt khác, hội nghị  cũng thúc đẩy thương lượng để cho ra đời Bộ quy tắc về ứng xử của các bên trên Biển Đông.”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết.

Trước câu hỏi: Phản ứng của Bộ Ngoại giao trước thông tin TQ xuất bản cuốn sách “đường 9 đoạn” phi lý? Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: “ Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với 2 quần Hoàng Sa và Trường Sa. Hành động của TQ là bất hợp pháp và vô giá trị, không thể thay đổi thực tế”.

Được biết, cuối tháng 8 VN sẽ đứng ra đăng cai diễn đàn Biển Asean mở rộng. Theo ông Lê Hải Bình, các quốc gia có liên quan trong và ngoài khu vực đều được mời tham dự diễn đàn này.

“Vấn đề duy trì hòa bình, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, vùng biển an toàn bậc nhất cũng sẽ được đề cập”, ông Bình nói.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang