Đình chỉ công tác Giám đốc và Phó GĐ Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An

author 21:32 03/11/2015

(VietQ.vn) - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An và Phó Giám đốc sẽ bị đình chỉ công tác kể từ ngày 3/11 để kiểm điểm về việc vụ làm trái quy định quản lý tài chính, bớt xén chế độ ăn và trang cấp tại Trung tâm.

Ngày 3/11, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An Nguyễn Bằng Toàn đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nguyễn Xuân Phú và Phó Giám đốc Trần Thị Thu Phương (kể từ ngày 3/11) để kiểm điểm. Đồng thời xem xét, xử lý nghiêm minh các sai phạm liên quan đến vụ làm trái quy định quản lý tài chính, bớt xén chế độ ăn và trang cấp tại Trung tâm.  

Ông Nguyễn Thế Tường-Phó Giám đốc Trung tâm được tạm cử điều hành hoạt động của đơn vị dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Hai lãnh đạo của hai phòng chức năng thuộc Sở là Phòng Bảo trợ xã hội và Phòng Tài chính kế hoạch được cử giúp Phó Giám đốc Tường quản lý, điều hành, sớm đưa Trung tâm hoạt động ổn định, chấn chỉnh các sai sót vừa được phát hiện; củng cố, kiện toàn, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, viên chức của Trung tâm Bảo trợ xã hội; tăng cường công tác kiểm tra giám sát hàng ngày, hàng tháng đối với việc chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng tại đây. 

Người tâm thần ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh bị bớt xén khẩu phần ăn

Người tâm thần ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh bị bớt xén khẩu phần ăn

Đồng thời, ông Phú và bà Phương phải bồi hoàn số tiền 783 triệu đồng đã chi sai chế độ trong 5 năm qua. Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm này bị phát hiện đã ăn chặn, bớt xén tiền trợ cấp bằng hành vi như ký khống mua áo quần, vật dụng, thuốc men cho các đối tượng chính sách với số tiền 530 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, do các đối tượng ở Trung tâm được trợ cấp khẩu phần ăn khác nhau, lãnh đạo Trung tâm đã tìm cách hưởng chênh lệch bằng cách cào bằng suất ăn để ăn bớt tổng số tiền trên 200 triệu đồng. Mặt khác, quà của các đoàn từ thiện tặng Trung tâm cũng không được công khai, bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày của các đối tượng được bảo trợ. 

Do đó, trong 4 năm 2011-2015, các lãnh đạo Trung tâm đã bớt xén số tiền gần 800 triệu đồng của các đối tượng chính sách. Mặc dù Sở và ngành lao động, thương binh và xã hội đã có nhiều văn bản chỉ đạo, nhiều cuộc thanh tra toàn diện tại trung tâm này, nhưng không phát hiện ra sai phạm. 

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đang kiểm điểm trách nhiệm của đoàn thanh tra; qua đó chỉ ra nguyên nhân xảy ra sai phạm là do năng lực quản lý điều hành của Giám đốc yếu nên cán bộ dưới quyền lợi dụng sơ hở để trục lợi, sai phạm; đồng thời cán bộ kế toán của Trung tâm bị đột tử (cuối năm 2013) nên việc bàn giao sổ sách không đầy đủ, dẫn đến sai sót như trên. Sau khi vụ việc bị phát hiện, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã vào cuộc tích cực, điều tra xác minh những sai phạm xảy ra tại Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An. 

Đến nay, hoạt động của Trung tâm đã có những chuyển biến tích cực như chế độ của đối tượng người tâm thần, tàn tật, neo đơn được áp dụng theo quy định tại Nghị định 136 của Thủ tướng Chính phủ; khẩu phần ăn của các đối tượng được nâng lên, với người neo đơn là 810.000 đồng/tháng và người tâm thần là 1.080.000 đồng/tháng. Nhiều doanh nghiệp hảo tâm trên địa bàn đã hỗ trợ Trung tâm các vật dụng phục vụ sinh hoạt hàng ngày như tủ lạnh, bình tắm nóng lạnh, máy giặt... giúp nâng cao đời sống cho các đối tượng. 

Những đối tượng không làm chủ được trong sinh hoạt và có biểu hiện kích động... được cách ly để chăm sóc, kiểm soát tình trạng sức khỏe. Hiện Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An đang chăm sóc 140 đối tượng chính sách, trong đó có 122 người mắc bệnh tâm thần, còn lại là người tàn tật, neo đơn.

Theo Vietnam+

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang