Trung tâm cách ly bị tấn công, hàng chục bệnh nhân Ebola bỏ trốn

author 05:43 18/08/2014

(VietQ.vn) - Trung tâm cách ly ở tâm dịch Ebola tại Liberia vừa bị tấn công làm ít nhất 20 bệnh nhân nhiễm bệnh bỏ trốn và nhiều chăn, nệm dính máu có khả năng truyền vi rút Ebola bị đánh cắp.

Những tin tức mới nhất trên tờ BBC cho hay, một số phần tử quá khích đã tấn công và tổ chức cướp bóc một trung tâm cách ly bệnh nhân nghi nhiễm Ebola tại thủ đô Monrovia của Liberia. Theo cảnh sát địa phương, khi vụ việc xảy ra vào tối thứ Bảy tuần trước, nhóm tấn công đã kích động ít nhất 20 bệnh nhân nhiễm Ebola bỏ trốn khỏi trung tâm cách ly.

Chia sẻ với phóng viên tờ BBC, Tolbert Nyenswah – thư ký của Bộ trưởng Y tế Liberia cho biết trung tâm cách ly này được thành lập với nhiệm vụ theo dõi tình trạng sức khỏe của những bệnh nhân nghi nhiễm dịch Ebola và sau đó sẽ chuyển số bệnh nhân có xét nghiệm dương tính với vi rút Ebola đến trung tâm điều trị chính. 

Ít nhất 20 bệnh nhân nhiễm dịch Ebola đã trốn khỏi trung tâm cách ly

Ít nhất 20 bệnh nhân nhiễm dịch Ebola đã trốn khỏi trung tâm cách ly. Ảnh AP

Trả lời phỏng vấn trước truyền thông, thư ký của Bộ trưởng Y tế Liberia cho biết lý do của cuộc tấn công là bởi nhóm phần tử quá khích nói trên tỏ ra không hài lòng với việc bệnh nhân Ebola được đưa đến trung tâm cách ly từ mọi nơi của thủ đô Monrovia. 

Một nguồn tin khác lại khẳng định, nhóm tấn công tin rằng thông tin về dịch Ebola chỉ là một trò lừa bịp nên muốn buộc trung tâm cách ly phải đóng cửa. Các phóng viên hiện trường đưa tin, những phần tử quá khích này tỏ ra rất giận dữ vì trung tâm cách ly bệnh nhân Ebola được xây dựng trong khu vực mà họ sinh sống.

Một sĩ quan cảnh sát cho biết, rất nhiều thiết bị y tế và chăn, nệm dính máu đã bị đánh cắp khỏi trung tâm cách ly. Viên cảnh sát này chia sẻ, “Đưa những vật dụng dính máu của người nhiễm Ebola ra khỏi nơi cách ly là điều nguy xuẩn nhất mà tôi từng được thấy trong đời.” Ông cũng nhận định, nếu tình trạng cướp bóc và tấn công trung tâm cách ly còn tiếp tục xảy ra, nguy cơ dịch Ebola bùng phát ra toàn bộ khu vực với dân số khoảng 50.000 người này là rất lớn. 

Số người chết vì dịch Ebola đã lên tới 1145 bệnh nhân

Đã có tới 1145 người chết vì dịch Ebola. Ảnh minh họa

Mặc dù chính phủ không đề cập đến việc liệu những người bị giữ lại ở trung tâm cách ly có bị nhiễm dịch hay không nhưng một nguồn bản báo cáo khẳng định tất cả số bệnh nhân này đều có kết quả dương tính với vi rút Ebola.

Một số chuyên gia phân tích, cuộc tấn công vào trung tâm cách ly ở Monrovia là một trong những hạn chế lớn nhất của chiến dịch ngăn chặn sự bùng phát của dịch Ebola. Ngoài ra, các chuyên gia y tế nhận định chìa khóa giúp kiểm soát được dịch Ebola là ngăn chặn nó bùng phát ở Liberia, nơi mà người dân thật sự thiếu hiểu biết về dịch Ebola và nhiều người không muốn hợp tác với nhân viên y tế của chính phủ.

Minh Thùy 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang