Trung tâm cấp cứu 115: Những rắc rối không đáng có

author 11:29 28/01/2015

(VietQ.vn) - Trước vụ xe cấp cứu Trung tâm y tế 115 Hải Phòng bỏ mặc thai phụ bị tai nạn, trung tâm y tế 115 nói chung cũng từng đôi lần khiến dư luận bức xúc.

Xe cấp cứu 115 Hải Phòng bỏ mặc thai phụ bị tai nạn

Theo tin tức báo giới đã đưa, sáng 26-1, thai phụ Tiêu Thị T. sinh năm 1988, Hải Phòng đã thiệt mạng trong vụ tai nạn giao thông hết sức thương tâm trong lúc đang mang thai 7 tháng. Sau khi xảy ra tai nạn, tài xế xe khách bỏ chạy, người dân gọi cho Trung tâm Cấp cứu 115 Hải Phòng. Điều đáng nói là sau gần 10 phút xe đến nhưng lập tức bỏ đi, không xem xét, cứu giúp bệnh nhân.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc khiến thai phụ 7 tháng tử vong Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc khiến thai phụ 7 tháng tử vong . Ảnh Zing

Kíp trực cấp cứu gồm y sĩ Nguyễn Thị Hài cùng y tá Vũ Thị Phương và lái xe là Đỗ Văn Dũng điều khiển xe cứu thương BKS 16A-0851 đã đến hiện trường trong vòng 10 phút nhưng đã không thực hiện đúng quy trình cấp cứu. Khi kíp trực đến, nạn nhân được phủ chiếu, kíp cấp cứu định kiểm tra thì một số người dân cho biết nạn nhân được kéo trong gầm xe ra, chết rồi. Thấy vậy nên kíp trực không xử trí theo quy định, cất dụng cụ và lên xe quay về cơ quan để tiếp tục trực.

Bác sĩ Bùi Huy Sơn, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hải Phòng khẳng định Ban Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hải Phòng đã yêu cầu kíp trực giải trình. Dù nạn nhân sống hay chết thì kịp trực phải khám, phân loại, sàng lọc bệnh nhân để có phương án cấp cứu. Nếu bệnh nhân đã chết thì phải để nguyên hiện trường, lập biên bản kiểm thảo tử vong. Sau đó, nếu có người thân của nạn nhân thì thông báo cho họ biết về nguyên nhân tử vong. Nếu không, thì thông báo cho người dân có mặt tại hiện trường hoặc chính quyền địa phương. Hành động không tuân theo quy định, cất dụng cụ và lên xe quay về cơ quan để tiếp tục trực đã khiến người nhà nạn nhân và dư luận bức xúc, đặc biệt là khi nạn nhân có thai 7 tháng.

Ông Sơn khẳng định. Hội đồng kỷ luật của trung tâm sẽ họp xem xét hình thức xử lý theo đúng quy định.

Trung Tâm Cấp Cứu 115 Hà Nội hoạt động chui, kê khống hồ sơ

Trước đó, vào năm 2014, tin tức về việc Trung Tâm Cấp Cứu 115 Hà Nội kê khống hàng chục hồ sơ, lợi dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT)  của người bệnh, rút ruột tiền thuốc của Nhà nước khiến cơ quan Cảnh sát điều tra phải vào cuộc, kiểm tra. Kiểm tra phát hiện 49 hồ sơ khống được dựng lên để rút ruột thuốc của bảo hiểm y tế với số tiền là 19,742 triệu đồng.

Trung tâm cấp cứu 115 kê khống hồ sơ, có dấu hiệu hoạt động chui bị phanh phui 2014

Trung tâm cấp cứu 115 kê khống hồ sơ, có dấu hiệu hoạt động chui bị phanh phui 2014. Ảnh Laodong

Việc tiêu cực này do cán bộ thuộc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội thực hiện với thủ đoạn dùng mã thẻ khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế của bệnh nhân, lập khống hồ sơ khám chữa bệnh để chiếm đoạt thuốc chữa bệnh.Theo một điều tra viên Phòng PC46, qua điều tra mở rộng, số hồ sơ kê khai khống được dựng lên để rút ruột thuốc của bảo hiểm y tế không chỉ là 49 bộ hồ sơ mà lên tới trên 100 bộ với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, theo Tiền Phong.

Cũng tại Trung tâm cấp cứu này, năm 2014, nhân viên giật mình khi biết phòng khám đa khoa 115 hoạt động chui trong nhiều năm. Được biết đến là trung tâm chuyên khoa, được giao nhiệm vụ cấp cứu người bệnh, người bị tai nạn tại cộng đồng dân cư trên địa bàn TP.Hà Nội nhưng Trung tâm 115 không minh bạch trong dịch vụ.

Bức xúc 115 không tới cứu người bị nạn

Tối ngày 23/9/2013, tại đường Hoàng Đạo Thúy (Hà Nội) xảy ra một vụ tai nạn thương tâm. Người đàn ông tên Trần Doãn Khánh Việt (33 tuổi, Xa La, Hà Đông) điều khiển xe máy vượt phải chiếc ô tô Inova và bị cuồn vào gầm xe. Người dân chứng kiến vụ việc cho biết, khi đưa anh Việt ra khỏi gầm ô tô, người dân không dám di chuyển vì sợ não nạn nhân bị tổn thương. Rất nhiều người đã gọi điện cho 115 để báo cấp cứu. Tuy nhiên, sau thời gian chờ đợi không thấy xe cứu thương đến, mọi người đã chủ động đưa nạn nhân lên xe taxi đến bệnh viện. Anh Việt đã qua đời sau đó lúc 22h20 tại Bệnh viện Giao thông vận tải.

Giám đốc của Trung tâm 115, Trần Văn Nam, cũng là người chịu trách nhiệm trong vụ kê khống đề cập đến ở phần trước cho biết: "Lúc đó chúng tôi đã cử xe đi, tuy nhiên, khi trực ban gọi điện kiểm tra một lần nữa vào một số máy gọi cấp cứu thì chủ số máy này cho biết đã gọi taxi đi đưa nạn nhân đi, không cần xe cứu thương nữa. Do đó xe quay trở lại bến”.

Một số người làm việc tại hiện trường như bán trà đá, bảo vệ cho biết đến khuya cũng không thấy bóng dáng chiếc xe cứu thương nào đến nơi. Điều này khiến cho người dân cảm thấy rất bức xúc và cho rằng cấp cứu 115 không muốn cứu người bị nạn, theo Zing.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang