'Lối cụt' của trung tâm thương mại siêu sang cho khách siêu giàu

author 12:31 06/01/2015

( VietQ.vn) - Mới đây, trung tâm thương mại Parkson đóng cửa do thua lỗ, Tràng Tiền Plaza tới cơ cấu để hút khách, lối đi nào cho các trung tâm thương mại trong thời cuộc kinh tế khó khăn.

Theo Văn bản Thông báo chấm dứt Hợp đồng cho thuê của tổng giám đốc Parkson Hà Nội, Tiang Chee Sung, Parkson đóng cửa là do TTTM này chưa từng đạt được doanh thu như kế hoạch, tiểu thương hoạt động tại đây cũng bị thua lỗ lớn... Không chỉ riêng Parkson, trước đó nhiều TTTM khác cũng đang trong tình trạng " vỡ trận", ế khách, buộc phải đóng cửa như thiên đường mua sắm Grand Plaza hoặc đóng cửa để tái cơ cấu như Tràng Tiền Plaza...

Trung tâm thương mại Grand Plaza đóng cửa

Là TTTM cao cấp đầu tiên ra đời tại trung tâm mới của Hà Nội, Grand Plaza nằm tại Trần Duy Hưng, ngay vị trí đắc địa phía Tây của Thủ đô từng được kì vọng sẽ làm thay đổi diện mạo thị trường bán lẻ khu vực. Nơi đây còn  được ví như "thiên đường mua sắm đệ nhất Hà thành" khi hội tụ các nhãn hiệu thời trang cao cấp nổi tiếng thế giới nhưng sau hai năm hoạt động, TTTM Grand Plaza phải đóng cửa vì ế ẩm, chủ đầu tư và khách thuê không thống nhất được giá và các loại phí dịch vụ...

Thiên đường mua sắm Grand Plaza đóng cửa vì quá ế ẩm

Thiên đường mua sắm Grand Plaza đóng cửa vì quá ế ẩm. Ảnh minh họa

Một TTTM hút khách ngoài vị thế, cấu trúc thuận tiện cho người tiêu dùng, còn cần văn hóa phụ vụ, chất lượng hàng hóa để giữ tín nhiệm với khách hàng.Trong khi đó, theo ý kiến khách hàng của Grand Plaza: Nguyên nhân chính làm cho người mua sắm cũng như người kinh doanh không đến với TTTM này là do sự quản lý yếu kém, không đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Khách đến một lần, không quay trở lại, còn người kinh doanh trót thuê mặt bằng chịu lỗ mà bỏ đi.

Tình trạng ế ẩm là nguyên nhân đặc biệt quan trọng. Ở TTTM Grand Plaza có quá ít các gian hàng, mặt hàng lại không phong phú, không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Đi vào hoạt động đã được hơn 2 năm nhưng TTTM vẫn còn nhiều gian hàng trống. Lượng khách ra vào TTTM ngày càng thưa thớt, thậm chí, nhiều gian hàng không có khách nào ghé qua. Để khắc phục hoạt động không hiệu quả, chủ đầu tư Grand Plaza đã thay đổi nhiều chiến lược khác nhau. Cụ thể như cuối năm 2012, Grand Plaza tung ra chiến lược "bình dân hóa", hướng tới phục vụ nhu cầu mua sắm của tất cả các nhóm khách hàng. Lần tái cơ cấu này của Grand Plaza tiếp tục thất bại. Hiện nay, TTTM Grand Plaza đã đóng cửa hẳn và đang đăng biển cho thuê, mời chào nhà đầu tư mới.

Ế ẩm, Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza phải tái cơ cấu để hút khách

Giảm giá mạnh để xả hàng nhưng các gian hàng ngay giữa lòng thủ đô vẫn không hút khách. Điều đó khiến ban quản lý Tràng Tiền Plaza phải mạnh tay thay đổi cơ cấu. Hơn một năm sau lần cải tạo nâng cấp hồi tháng 4/2013, với chi phí lên tới gần 400 tỷ đồng, Tràng Tiền Plaza với sự góp mặt của các thương hiệu nổi tiếng thế giới đang lâm vào bế tắc khi định hướng nhắm tới phân khúc khách hàng là giới thượng lưu của Hà Nội dường như không đạt mục tiêu. Chính bởi vậy, trong lần tái cơ cấu vào tháng 8 vừa qua, chủ đầu tư Tràng Tiền Plaza có những điều chỉnh nhất định theo hướng mở rộng đối tượng phục vụ, đa dạng phân khúc hàng hóa nhằm hướng đến số đông khách hàng tại Thủ đô.  Tràng Tiền Plaza đã mở cửa trở lại sau thời gian 4 tháng đóng cửa để tái cơ cấu và sửa chữa vào đúng vào mùa lễ hội đón Giáng Sinh, Tết Dương Lịch và đặc biệt là Tết Nguyên Đán sắp tới, với nhiều chương trình khuyến mãi, quà tặng cho khách hàng.

Tràng Tiền Plaza cải tổ mở rộng phân khúc thị trường hướng tới số đông khách hàng

Tràng Tiền Plaza cải tổ mở rộng phân khúc thị trường hướng tới số đông khách hàng. Ảnh minh họa

Việc tái cơ cấu đã mang đến cho trung tâm này một diện mạo mới, hiện đại và thông thoáng hơn, cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều thương hiệu phù hợp với khách hàng có thu nhập trung bình, khá, nhằm làm đa dạng mặt hàng được bày bán tại khu trung tâm này. Nếu như trước đây, chỉ những thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới như Kenzo, Dior, Channel… mới có mặt tại trung tâm thương mại sang trọng bậc nhất Hà thành này thì hiện nay đã có những nhãn hàng bình dân hơn như thời trang Canifa hay siêu thị K-Mart, thậm chí gian hàng lưu niệm dịp Lễ Giáng sinh với giá từ 10.000 đồng cũng có vị trí tại đây.

 Tầng 1, tầng 2, phân khúc thị trường sang trọng vẫn khá kén người tiêu dùng dù nhà quản lý đã đưa vào nhiều mặt hàng mới. Tuy nhiên, tại tầng 3 và 4, nhiều gian hàng giá rất "mềm" đã xuất hiện, phù hợp với phần đông khách hàng. Có những gian giá chỉ từ 20.000 đồng đến 600.000 đồng, phù hợp túi tiền của nhiều khách hàng. Theo những nhân viên bán hàng tại các tầng mới mở thì chương trình chạy thử đã tiến hành được 1-2 tuần trước khi trung tâm chính thức mở cửa trở lại vào dịp Giáng sinh vừa qua.

Trung tâm thương mại Landmark đóng cửa đột ngột do thua lỗ

Landmark Keangnam mới đấy phải đóng cửa do kinh doanh ế ẩm

Landmark Keangnam mới đấy phải đóng cửa do kinh doanh ế ẩm. Ảnh minh họa

Parkson Landmark Keangnam bị đóng cửa đột ngột vào đúng dịp Tết Dương lịch, hiện có khoảng 200 gian hàng tại 6 tầng tại tòa nhà Keangnam phải dọn hết đồ và đóng cửa khiến nhiều chủ quầy hàng, nhân viên bán hàng tại đây rất hoang mang, bức xúc trước sự việc trên. Một chủ kinh doanh chia sẻ: “Tết âm lịch sắp đến, các nhân viên khi bị dừng việc đột ngột đều rất hoang mang, tiền thưởng tết sắp tới cũng sẽ bị cắt giảm, việc Parkson Keangnam đóng cửa gây ảnh hưởng đến rất nhiều con người”.

Giải thích cho quyết định đóng cửa bất ngờ, thông báo của Công ty TNHH Parkson Hà Nội cho rằng, kể từ khi mở cửa năm 2011, hoạt động kinh doanh của Parkson Landmark chưa một ngày đạt được doanh thu như kế hoạch đề ra. “Chúng tôi nhận thấy các quầy hàng của Quý đối tác cũng đang phải chịu những khoản lỗ lớn cho đến nay”, thông báo nói. Công ty TNHH Parkson Hà Nội cho biết đã cân nhắc kỹ lưỡng trước tình hình trên và để ra quyết định đóng cửa.

Tuy nhiên, có khả năng trung tâm thương mại này hoạt động lại từ ngày 7/1. Trong khi đó trên trang web của Parkson vẫn tiếp tục quảng cáo các mặt hàng mới xuất hiện tại Parkson Landmark như Sabina, ArtDeco,...

Phương Khanh ( tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang