Trung tâm thương mại, siêu thị mọc lên như nấm

author 07:40 18/10/2014

(VietQ.vn) - Xu hướng mua sắm hiện đại tăng mạnh, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong những năm tới.

Nhà đầu tư quan tâm thị trường bán lẻ Việt Nam

Việt Nam là thị trường bán lẻ có nhiều tiềm năng và cơ hội, nhất là trong đầu tư bán lẻ hiện đại. Thực tế cho thấy, số cơ sở bán lẻ hiện đại ở Việt Nam còn ít, tính đến cuối năm 2013 cả nước mới có 724 siêu thị và 132 trung tâm thương mại, cùng vài trăm cửa hàng tiện lợi, trong đó có 22 doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài đang kinh doanh. Các kênh bán lẻ hiện đại chiếm khoảng 20% thị trường bán lẻ và dự kiến sẽ tăng lên 40% thời gian tới. Xu hướng phát triển của thị trường phân phối bán lẻ tại Việt Nam đang bùng nổ các loại hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại lớn.

Thị trường bán lẻ phát triển mạnh mẽ 

Thị trường bán lẻ phát triển mạnh mẽ. Ảnh minh họa

Một số tập đoàn bán lẻ lớn đang gia tăng thăm dò, tìm kiếm cơ hội đầu tư bán lẻ hoặc bắt đầu hoạt động tại Việt Nam như: Walmart, Auchan, Robinson… Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn cho biết, để mở cửa thị trường bán lẻ, song song với sử dụng các hàng rào kỹ thuật, nên chấp thuận cho các doanh nghiệp trong nước liên doanh với nước ngoài nhằm tăng tiềm lực tài chính, học hỏi công nghệ bán hàng, quản trị doanh nghiệp.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết hiện đang có một sự chuyển dịch mạnh mẽ trong ngành bán lẻ hiện đại. Trung tâm thương mại, siêu thị không ngừng xuất hiện và xu hướng này sẽ ngày càng phát triển trong thời gian tới.

Tại diễn đàn "Ngành bán lẻ trong kỷ nguyên mới: Tầm nhìn và con đường thành công" vừa được tổ chức tại Hà Nội, các diễn giả đều cho rằng, ngành bán lẻ tại Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Xu hướng mua sắm hiện đại nhiều khả năng sẽ bùng nổ mạnh trong những năm tới đây.

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Khách hàng khu vực miền Bắc của công ty Nielsen cho biết hiện nay, xu hướng phát triển kênh bán hàng hiện đại trong khu vực đang tăng trưởng một cách mạnh mẽ. Tại Việt Nam, mô hình này cũng không ngừng gia tăng.

Cụ thể, chỉ trong vòng 5 năm qua, số lượng các cửa hàng trong kênh phân phối hiện đại của Việt Nam đã tăng trưởng tới 28% (trong khi Indonesia chỉ 18%, Thailand 9% và Malaysia chỉ 10%). Cùng với đó, Việt Nam hiện đang xếp thứ 2, ngang hàng cùng với Hồng Kông và Singapore (chiếm 33%) trong danh sách các quốc gia/vùng lãnh thổ, được hướng tới để mở cửa hàng mới của các thương hiệu bán lẻ trong năm 2014.

Trong báo cáo về "Mức độ sôi động của các thị trường bán lẻ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2014" của Tập đoàn bất động sản thương mại CB Richard Ellis (CBRE) của Mỹ vừa được công bố hồi quý 2/2014, Hà Nội hiện đang nằm trong top 3 thành phố có thị trường bán lẻ sôi động nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, chỉ đứng sau hai thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải của Trung Quốc và xếp thứ 13 trong bảng xếp hạng 19 thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới. Ngôi vị số 1 thuộc về Thủ đô Paris của Pháp, kế tiếp là Tokyo (Nhật Bản) và Hồng Kông…

Theo báo cáo của CBRE, thành phố Hà Nội, Tp.HCM và Đà Nẵng cũng đã lọt vào trong danh sách 10 thành phố nơi các nhà bán lẻ có ý định mở cửa hàng nhiều nhất vào năm 2014. Trong đó Hà Nội chiếm tỷ lệ là 36%, ngang bằng với Berlin (Đức) và Thượng Hải (Trung Quốc).

Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại sẽ gia tăng mạnh

Tại diễn đàn, nhiều chuyên gia trong ngành bán lẻ đã nhận định rằng, sự phát triển mạnh mẽ của ngành bán lẻ toàn cầu đang tạo ra một môi trường kinh doanh đầy thách thức đối với các nhà bán lẻ Việt Nam nhưng cũng là dịp mở ra rất nhiều cơ hội để các doanh nghiệp thấu hiểu và điều chỉnh thành công chiến lược của mình, để phù hợp với bối cảnh chung.

Chia sẻ về ngành dịch vụ bán lẻ Việt Nam, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, hiện nay, đang có một sự chuyển dịch mạnh mẽ trong ngành bán lẻ hiện đại. Trung tâm thương mại, siêu thị đang ngày càng được mở rộng và sẽ không ngừng phát triển.

sự bùng nổ mạnh mẽ của trung tâm thương mại

Hệ thống trung tâm thương mai, siêu thị sẽ bùng nổ trong những năm tới. Ảnh minh họa

Tuy nhiên Bà Loan cũng cho biết thêm cần khắc phục một số khó khăn, trong đó có vấn đề về mặt bằng bán lẻ. Đây là bài toán rất khó đối với các nhà bán lẻ. Nguồn cung được cải thiện nhưng giá thuê, phương thức thuê mặt bằng bán lẻ, như bắt buộc phải thuê dài hạn, thì rất khó cho doanh nghiệp, vì như vậy nguồn vốn kinh doanh giảm nhưng chi phí cho mặt bằng bán lẻ cao quá thì cũng không còn hiệu quả nữa.

Theo thống kê, đến cuối năm 2013, cả nước mới có khoảng 724 siêu thị và 132 Trung tâm thương mại các loại, 8.546 chợ các loại, khoảng 1 triệu cửa hàng quy mô nhỏ của hộ gia đình. Tuy nhiên, dự kiến, đến năm 2020, cả nước sẽ có khoảng 1.200 đến 1.300 siêu thị; 180 Trung tâm thương mại và 157 Trung tâm mua sắm.

Hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài đã và đang ồ ạt vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Mới đây nhất, Tập đoàn bán lẻ số 1 Hàn Quốc - Lotte - đặt mục tiêu 60 siêu thị tại Việt Nam vào năm 2020 và Aeon - ông lớn trong ngành bán lẻ Nhật Bản thông báo sẽ mở trung tâm thương mại thứ 2 vào tháng 10 này và năm 2020 sẽ mở 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam. Auchan (Pháp) - tập đoàn bán lẻ quốc tế sở hữu bởi gia đình Mulliez - kinh doanh chủ yếu trên lĩnh vực siêu thị và đại siêu thị, dự kiến đầu tư 500 triệu USD vào Việt Nam trong 10 năm tới.

Thanh Huyền (Tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang