Trung thu ấm áp cho những mảnh đời ‘khiếm khuyết’

author 06:39 01/10/2017

(VietQ.vn) - Những ngày này, khi những cô bé, cậu bé đang tung tăng đi sắm quà Trung thu cùng cha mẹ thì đâu đó vẫn còn những mảnh đời chịu nhiều bất hạnh, thiệt thòi trong cuộc sống luôn mong chờ có một ngày Trung thu ấm áp bên gia đình.

Đó chính là mơ ước, là niềm mong mỏi của các em nhỏ bị khuyết tật tại Trung tâm phục hồi chức năng Việt - Hàn (thôn Yên Thái, xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, Hà Nội). Đây là nơi chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, y tế trị liệu phục hồi chức năng cho những đứa trẻ thiệt thòi ấy. Hiện tại, trung tâm đang quản lý và tiến hành các chương trình phục hồi chức năng cho 120 trẻ khuyết tật có độ tuổi từ 6 đến dưới 18 tuổi với các bệnh như chậm phát triển trí tuệ, khiếm khuyết vận động, kiếm thính, tự kỷ và down.

Thấu hiểu được sự thiệt thòi của các em, cứ đến dịp lễ Trung thu lại có rất nhiều những tổ chức từ thiện, các đội tình nguyện, các bạn sinh viên, các doanh nghiệp,.. đến để tổ chức những buổi lễ Trung thu ấm áp và đầy ý nghĩa cho các em.

Các bạn sinh viên cùng đàn, hát với các bé bị khuyết tật tại trung tâm. Ảnh: Ánh Ngân

Các bạn sinh viên cùng đàn, hát với các bé bị khuyết tật tại trung tâm. Ảnh: Ánh Ngân

Ông Kiều Hữu Long – Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: “Mỗi năm, khi dịp Trung thu đến các em tại trung tâm đều vô cùng háo hức chờ đón các anh, các chị đến chơi Trung thu cùng. Thực sự, chính vì sự thiệt thòi về thể chất, trí tuệ đã khiến cho các có một tâm hồn rất tuyệt, nghị lực sống vô cùng lớn lao, luôn luôn mong muốn được tái hòa nhập với cộng đồng để sống và làm việc như những người bình thường khác. Biết các anh chị sẽ đến chơi Trung thu, các em đã nhờ các “mẹ” của mình hướng dẫn tập luyện các tiết mục văn nghệ, tuy đơn sơ, mộc mạc nhưng là lời cảm ơn mà các em bé khuyết tật đang sinh sống tại đây muốn gửi đến những người luôn yêu thương các em”.

Tết Trung thu: Tiểu thương phố Hàng Mã thu bộn tiền nhờ bán hàng trên... Facebook, Zalo(VietQ.vn) - “Mình chụp các sản phẩm rồi chia sẻ lên mạng xã hội Facebook, Zalo, chạy quảng cáo. Số lượng đơn đặt hàng đang như mình kì vọng và gia tăng từng ngày", chị Hiền nói.

Chiều qua (20/9), các em nhỏ tại Trung tâm đã có một buổi Trung thu sớm vô cùng ý nghĩa và hạnh phúc khi có hai đơn vị cùng đến tổ chức Trung thu cho các em là Trung tâm đào tạo kỹ năng bằng tiếng Pháp – Trường ĐH Giao thông vận tải và đội sinh viên tình nguyện trường ĐH Mở Hà Nội.

Các bé rất vui khi được trò chuyện cùng các anh chị tình nguyện viên. Ảnh: Ánh Ngân

Các bé rất vui khi được trò chuyện cùng các anh chị tình nguyện viên. Ảnh: Ánh Ngân 

Cô Nguyễn Thị Cúc - Trưởng bộ môn Nga – Pháp đồng thời là Giám đốc trung tâm đào tạo kỹ năng bằng tiếng Pháp - Trường ĐH Giao thông vận tải cho biết: “Chúng tôi đến với Trung tâm phục hồi chức năng Việt - Hàn để tạo cho trẻ khuyết tật tại Trung tâm một không khí vui vẻ, hòa đồng, để mang đến cho các em nhỏ khuyết tật một mùa Trung thu thật ý nghĩa và hạnh phúc”.

Cô Nguyễn Thị Cúc chia sẻ với các ''mẹ'' chăm sóc các bé khuyết tật. Ảnh: Ánh Ngân

Cô Nguyễn Thị Cúc chia sẻ với các "mẹ" chăm sóc các bé khuyết tật. Ảnh: Ánh Ngân 

Tuy chương trình Trung thu diễn ra buổi chiều nhưng các bạn sinh viên đã có mặt tại Trung tâm từ trưa để chuẩn bị cho chương trình, cũng như phụ giúp cán bộ trung tâm dọn dẹp vệ sinh trung tâm và chơi cùng các em nhỏ tại đây.

 Những phần quà ý nghĩa đã được chuyển đến tay các em nhỏ. Ảnh: Ánh Ngân

 Những phần quà ý nghĩa đã được chuyển đến tay các em nhỏ. Ảnh: Ánh Ngân

Xuyên suốt chương trình, có thể thấy nụ cười vô cùng rạng rỡ và hạnh phúc của các bé khuyết tật trong khán phòng. Mặc dù có em không nói được, có em không tự đi lại được, có em không nghe được nhưng các em vẫn rất lạc quan, vui vẻ và hòa đồng với các anh chị tình nguyện viên. Có lẽ, khoảnh khắc xúc động nhất trong chương trình Trung thu này chính là giây phút các bạn sinh viên cùng hát, cùng nhảy múa với các em khuyết tật. Những cái nắm tay thân mật, những cái ôm ấm áp, những nụ cười rạng rỡ của các em đã xua đi những nhọc nhằn, những khó khăn của các thầy cô, các cán bộ tại Trung tâm.

Các bạn sinh viên cùng chơi trò chơi, chụp ảnh với các bé. Ảnh: Ánh Ngân

Các bạn sinh viên cùng chơi trò chơi, chụp ảnh với các bé. Ảnh: Ánh Ngân

“Qua những trò chơi, những khi giao tiếp chỉ bằng cách chỉ trỏ hay một vài ngôn ngữ kí hiệu mà các em dạy chúng tôi, những bài hát cùng nhau biểu diễn, chúng tôi thấy rằng tâm hồn các em rất trong sáng và hồn nhiên như bao đứa trẻ khác, chúng tôi đồng cảm với sự thiệt thòi bẩm sinh của các em nhưng chúng tôi khâm phục nghị lực của các em trong cuộc sống. Mong các em luôn vui cười, hạnh phúc và vượt qua số phận”, bạn Dương Thị Ly - Học viên Trung tâm đào tạo kỹ năng bằng tiếng Pháp xúc động chia sẻ.

Ánh Ngân

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang