Trung thu này, vì sao nhiều người thích mua đèn lồng Việt hơn hàng Trung Quốc?

authorDương Phương Ngọc 11:21 13/09/2017

(VietQ.vn) - Vài năm trở lại đây, các loại đèn lồng truyền thống của Việt Nam đã được các phụ huynh Việt rất ưa chuộng bởi màu sắc tươi sáng, vừa bảo đảm an toàn cho trẻ, vừa mang tính giáo dục cao.

Chỉ còn khoảng hơn nửa tháng nữa là đến rằm tháng 8 âm lịch, thị trường lồng đèn trung thu tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM đã "lên đèn" sớm phục vụ khách. 

Nếu như những năm trước, các loại đồ chơi Trung Quốc, nhất là các loại đèn lồng thường "ăn đứt" hàng Việt Nam bởi mẫu mã đẹp, màu sắc sặc sỡ, nhiều tính năng, giá rẻ. Tuy nhiên, từ năm 2014, trước thông tin, hai mẫu đèn lồng thông dụng của Trung Quốc trên thị trường có chứa muối Cadimi (Cd) – một trong 3 kim loại nguy hiểm nhất đối với cơ thể con người, có thể gây nhiều loại bệnh như ung thư, loãng xương… được tích tụ trong thận và chỉ phát bệnh sau nhiều năm tiếp xúc, nhiều bậc phụ huynh tẩy chay lồng đèn Trung Quốc.

Và vài năm trở lại đây, các loại đèn truyền thống của Việt Nam đã được các phụ huynh Việt rất ưa chuộng bởi màu sắc tươi sáng, vừa bảo đảm an toàn cho trẻ, vừa mang tính giáo dục cao. 

Cơn sốt tiền ảo: Nhà đầu tư Việt chớ dại lao vào Bitcoin, để rồi khốn quẫn (VietQ.vn) - Trước hoạt động kinh doanh tiền ảo ẩn chứa nhiều rủi ro, các chuyên gia về tài chính khuyên các nhà đầu tư cần tránh bị “cám dỗ” của Bitcoin và những loại tiền ảo khác để không bị rơi vào tình cảnh khốn quẫn.

Tại Tp.HCM, những ngày này, các khu phố bán hàng trang trí, đồ chơi trẻ em ở khu vực Chợ Lớn (quận 5, quận 6) đã rực rỡ sắc màu đèn trung thu. Nhân viên những cửa hàng này vừa tất bật báo giá cho các đơn hàng sỉ, vừa lắp ráp hoặc cắt dán lồng đèn các loại.

Tại Hà Nội, các cửa hàng trên phố Hàng Mã đã trưng bày đầy ắp các kiểu lồng đèn, đặc biệt là đèn lồng giấy, kiếng được sản xuất trong nước, chiếm tới 70-80%, rất ít đèn lồng nhựa Trung Quốc.

Theo ghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam, lồng đèn trung thu năm nay rất đa dạng, giá bán lẻ từ 25.000-120.000 đồng/chiếc. Nhìn chung, giá các loại lồng đèn năm nay tăng khoảng 10% so với năm ngoái. Rẻ nhất là lồng đèn 2 mảnh ghép, không có nhạc và đắt nhất là lồng đèn có nhạc và đèn nhấp nháy hình các nhân vật hoạt hình. 

Trong đó, các mặt hàng đèn lồng truyền thống bằng giấy kiếng đỏ hình ngôi sao hay chiếc thuyền được sản xuất bởi các làng nghề cũng có đối tượng khách hàng riêng. Giá bán lẻ những sản phẩm này từ 50.000-75.000 đồng/chiếc, nếu mua sỉ giá còn 30.000-45.000 đồng. 

 Bộ lồng đèn sáng tạo hình Batman - một sản phẩm "made in Vietnam".

Chia sẻ với PV Chất lượng Việt Nam, chị Nhàn, một chủ tiệm đồ chơi trẻ em cho biết: “Hàng năm, cứ đến dịp Trung thu, sức mua các mặt hàng đồ chơi nói chung tăng trưởng 200% so với các ngày bình thường. Dự kiến năm nay, thị trường đồ chơi sẽ tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng như năm ngoái. Tuy nhiên, các mặt hàng đồ chơi truyền thống phục vụ cho dịp Trung thu sẽ chiếm tỉ trọng nhiều hơn, khoảng 70 – 80% sản phẩm đồ chơi được bán ra”.

Cũng theo chị Nhàn, ngoài các sản phẩm đồ chơi thông thường, nhóm các sản phẩm mùa vụ liên quan đến dịp Trung thu như: Đèn lồng, cánh tiên, gậy thần… luôn là những sản phẩm được quan tâm nhất. Đặc biệt, xu hướng đón trung thu đang trở nên phổ biến trong quan niệm của nhiều ông bố, bà mẹ. Họ thường mua đồ chơi để con có thể chơi trước đó cả tháng.

Ngoài đảm bảo tính an toàn, xu hướng sản xuất đèn lồng truyền thống mấy năm gần đây tại Việt Nam đó là: Tạo ra các sản phẩm mang giá trị nhân văn cao cả, hướng tới ý nghĩa giáo dục sâu sắc cho trẻ.

Những chiếc lồng đèn mang giá trị giáo dục cao như: hình tượng Thánh Gióng, Hai Bà Trưng hay đặc biệt hơn chính là tình yêu biển đảo cũng đã được các nhà sản xuất đưa vào trong mỗi chiếc lồng đèn. Ngư dân và biển đảo, Cảnh sát biển và biển đảo quê hương, lồng đèn DK1… được làm hoàn toàn bằng chất liệu trong nước, không chỉ lồng ghép nhẹ nhàng ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, quê hương mà còn giúp trẻ em yêu thích hàng Việt an toàn.

Nhiều ông bố, bà mẹ Việt đã dần tạo thói quen sử dụng hàng Việt nhằm đảm bảo an toàn cho con cái của mình.

 Nhiều loại lồng đèn Việt mang tính giáo dục cao. Ảnh: Minh Tâm.

Vừa ngó nghiêng các mẫu đèn lồng đang treo lơ lửng trước mặt, chị Đinh Thúy Hằng (một người mua hàng sống tại ngõ 93 Hoàng Văn Thái, Hà Nội) chia sẻ: “Tiêu chí đầu tiên của tôi là giúp cháu chọn hàng Việt Nam có bao bì và rõ nguồn gốc. Trẻ nhỏ chơi rất hay nghịch và cắn vào đồ chơi, nên chọn hàng Việt Nam yên tâm hơn. Giờ cũng có rất nhiều hàng Việt Nam đẹp mắt hơn hàng Trung Quốc”.

Sau một hồi đắn đo lựa chọn, chị Hằng đã bỏ tiền ra để chọn cho con trai mình một bộ lồng đèn sáng tạo hình Batman. Với bộ lồng đèn này, con trai chị sẽ phải tự mình lắp ghép vỏ giấy, sau đó gắn hộp nhạc vào bên trong chiếc đèn để sử dụng.

Chia sẻ với chúng tôi, Giám đốc một công ty sản xuất đèn lồng thuần Việt cho biết: Thị trường lồng đèn trung thu năm nay khá tốt. Hàng của công ty này đã phủ được khoảng 1.000 điểm bán tại các nhà sách, siêu thị, chuỗi đồ chơi trẻ em. Đặc biệt, "lồng đèn ước mơ" nuôi dưỡng ước mơ cho trẻ, với tạo hình công chúa (dành cho bé gái) và siêu nhân (dành cho bé trai) bán rất chạy, dù giá thuộc phân khúc cao cấp (lồng đèn siêu nhân 155.000 đồng, lồng đèn công chúa 190.000 đồng).

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang