Mỹ tài trợ 700 nghìn USD trùng tu di tích Huế

author 06:57 08/02/2015

(VietQ.vn) - Đại sứ Ted Osius đại diện cho chính phủ Mỹ trao gói hỗ trợ 700 nghìn USD cho việc trùng tu di tích Huế, trong dự án hỗ trợ bảo tồn lớn nhất của Mỹ tính đến nay ở Việt Nam.

Báo VnExpress đưa tin, đại sứ Mỹ Ted Osius đã có mặt tại Triệu Tổ Miếu (Đại nội Huế) và trao gói hỗ trợ tài chính cho dự án "Bảo tồn, tu bổ di tích Triệu Tổ Miếu – phần tiền điện tại khu Di sản thế giới Hoàng thành Huế, Việt Nam". Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế tiếp nhận số tiền dành cho việc trùng tu di tích Huế này.

Đây là dự án thứ hai do Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Mỹ (AFCP) tài trợ nhằm góp phần bảo tồn, tu bổ hoàn chỉnh tổng thể di tích Triệu Tổ Miếu. Trước đó, vào tháng 1/2014, AFCP cũng đã trao khoản hỗ trợ trị giá 29.000 USD cho Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế.

Đại sứ Mỹ thử cách ngã sơn (hòa trộn sơn để quét lên bề mặt gỗ) trong buổi trùng tu di tích Huế

Đại sứ Mỹ thử cách ngã sơn (hòa trộn sơn để quét lên bề mặt gỗ) trong buổi trùng tu di tích Huế. Ảnh VnExpress

Bàn về vấn đề trùng tu di tích Huế, đại sứ Mỹ nói: "Bảo vệ di sản văn hóa không chỉ là bảo tồn những thành tựu trong quá khứ mà còn kể lại câu chuyện của chúng ta cho con cháu. Gia đình tôi cùng có mặt ở đây dịp này vì muốn con trai tôi hiểu những gì mà tôi đã học được cách đây 20 năm, đó là di sản của Việt Nam là báu vật của thế giới.” Đồng thời, đại sứ cho biết đây cũng là dự án lớn nhất mà chính phủ Mỹ từng hỗ trợ tại Việt Nam trong việc trùng tu các giá trị về văn hóa.

Ông Osius cùng lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế vào bên trong khu vực ba án thờ để cùng nhau thắp nhang, đánh hồi chuông khánh thành dự án phục chế các án thờ hoàng gia. Đoàn cũng tham quan phần tiền điện thuộc di tích Triệu Tổ Miếu đang trong quá trình triển khai các hạng mục trùng tu, phục chế. Ông cũng nhờ những người thợ hướng dẫn cách chạm sành sứ, pha chế sơn để quét lên gỗ.

Trong hai ngày thăm và làm việc tại Huế, đại sứ Ted Osius đã có dịp trải nghiệm nấu món bún bò đặc sản, tham quan di tích Huế, giao lưu trò chuyện cùng sinh viên Đại học Huế, ghé thăm trường THPT Quốc học Huế.

Trùng tu di tích Huế là việc làm cấp bách trong tình trạng Triệu Tổ Miếu đang xuống cấp nghiêm trọng

Trùng tu di tích Huế là việc làm cấp bách trong tình trạng Triệu Tổ Miếu đang xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh VnExpress

Trao đổi với Zing News, ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế - cho biết, Triệu Tổ Miếu là một trong 5 miếu thờ quan trọng của triều Nguyễn, được xây dựng sớm nhất trong Hoàng thành Huế (1804).  Đây là nơi thờ ông bà Nguyễn Kim - ông tổ của 9 chúa Nguyễn, một di tích mang nhiều ý nghĩa văn hóa, lịch sử độc đáo của quần thể di tích cố đô Huế.

Sau hơn 200 năm tồn tại, dưới tác động của thời tiết khắc nghiệt ở Huế và sự hủy hoại của chiến tranh, Triệu Tổ Miếu đang xuống cấp nghiêm trọng. Dịp này, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức lễ khánh thành dự án Bảo tồn, phục chế các án thờ Hoàng gia - Triệu Tổ Miếu do Quỹ Bảo tồn văn hóa Đại sứ Mỹ tài trợ.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang