Trước bà Nga, đã từng có đại biểu Quốc hội bị khởi tố, bắt giam

author 13:53 08/01/2015

(VietQ.vn) - Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga bị bắt tối 7/1. Trước khi thực hiện lệnh bắt tạm giam này, bà Nga là đại biểu Quốc hội TP Hà Nội.

Trước đó, chiều ngày 7/1, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã ký Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ QH đồng ý đề nghị khởi tố bị can của Viện KSND tối cao đối với bà Châu Thị Thu Nga về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cũng tại nghị quyết này, Ủy ban Thường vụ QH đã tạm đình chỉ nhiệm vụ ĐBQH của bà Nga.

bà châu thị thu nga bị bắt

Bà Nga được cơ quan công an dẫn ra xe

Bà Nga bị tố cáo lợi dụng vốn, không thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng và né tránh không gặp khách hàng mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội) do Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group của bà Nga làm chủ đầu tư.

Sự việc xảy ra đối với bà Nga gây nhiều bất ngờ trong dư luận. Tuy nhiên, đây cũng là việc rất bình thường bởi trước bà Nga, từng có những trường hợp đại biểu Quốc hội bị khởi tố, bắt giam như các ông Mạc Kim Tôn (đại biểu Quốc hội khóa XI), Lê Minh Hoàng (đại biểu Quốc hội khóa XI).

Trường hợp ông Mạc Kim Tôn - nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình, ngày 29/11/2006, hơn 83% ĐBQH đã đồng ý bãi nhiệm tư cách ĐBQH khóa XI với ông Mạc Kim Tôn do ông này lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây bất bình trong dư luận, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân. Trước khi Quốc hội tiến hành bỏ phiếu bãi nhiệm ông Tôn, ngày 21/10/2006, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Bình đã họp phiên bất thường, đề nghị xem xét tư cách ĐBQH đối với ông Tôn. Tại buổi họp bất thường này, 100% thành viên hội nghị đã tán thành đề nghị Quốc hội khóa XI bãi nhiệm ông Mạc Kim Tôn.

ông mạc kim tôn

Ông Mạc Kim Tôn (trái) bị dẫn giải rời khỏi phòng làm việc. Ảnh: Phi Thành (Tuổi trẻ)

Tuy nhiên, trước khi diễn ra buổi họp bất thường này, ngày 21/7/2006, ông Mạc Kim Tôn đã bị khởi tố bị can, bắt tạm giam khám xét nơi ở và làm việc về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 281 Bộ luật hình sự .Ông Tôn cũng từng thừa nhận khuyết điểm, hối hận vì đã làm ảnh hưởng đến Quốc hội và mong muốn được chấp nhận cho thôi làm đại biểu.

Theo điều tra của Công an tỉnh Thái Bình, dưới sự "bảo hộ" của ông Mạc Kim Tôn, Trần Thị Ánh (tức Hà) đã lừa mua của 3 công ty gần 390 máy tính để bàn, hơn 30 máy tính xách tay, 25 máy chiếu đa năng và 7 thiết bị khác, với tổng số tiền phải thanh toán hơn 4,2 tỷ đồng.

Ông Tôn đã trực tiếp nhận gần 100 triệu đồng "tiền biếu" của 11 trường được lắp máy tính, 10 món quà biếu của Ánh trị giá hơn 60 triệu đồng.

Còn trường hợp ông Lê Minh Hoàng - nguyên Giám đốc Công ty Điện lực TP.HCM, ngày 29/11/2005, Quốc hội khóa XI đã tiến hành bỏ phiếu bãi nhiệm và 71,86% ĐBQH đã thống nhất bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với ông Lê Minh Hoàng do có sai phạm trong vụ điện kế điện tử.

Theo kết quả điều tra của Bộ Công an về những sai phạm của Công ty điện lực TP.HCM và ông Lê Minh Hoàng thì trong quá trình tổ chức đấu thầu, ký kết, thực hiện hợp đồng mua 312.000 công tơ điện tử của Công ty Linkton Singapore, Công ty Điện lực TP.HCM đã vi phạm nghiêm trọng các quy chế đấu thầu do Chính phủ ban hành.

Sai phạm của ông Lê Minh Hoàng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin của nhân dân. Ông Hoàng cũng bị cơ quan chức năng bắt giữ ngày 3/10/2005 do những sai phạm của mình. UBMTTQVN - TP. HCM đã 3 lần mời ông Hoàng đến, hy vọng “với lòng tự trọng của mình và trước những sai sót đã gây ra mà tự nguyện xin từ nhiệm tư cách ĐBQH” nhưng cả 3 lần ông Hoàng đều từ chối.

Trước khi Quốc hội tiến hành bỏ phiếu bãi nhiệm ông Hoàng, sáng 7/10/2005, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. HCM đã tổ chức bỏ phiếu đề nghị bãi nhiệm tư cách ĐB của ông Hoàng với 89/90 ý kiến đồng ý bãi nhiệm tư cách ĐBQH khoá XI của ông Lê Minh Hoàng.

V. Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang